Sinh hoạt cộng đồng

Hoan hô Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn cộng sản tại tiểu bang Texas.
 
Sinh Hoạt Cộng Đồng

Lễ Khánh Thành Thực Hiện Bảng Tên Đường
Tiếng Việt Tại Houston, Texas

Nhóm Phóng Viên Báo Xây Dựng

Trời mưa thì kệ trời mưa
Tôi không có nón, trời...chừa tôi ra!

Xin mượn hai câu đồng dao nói trên mở đầu cho bài tường trình này, có mục đích báo cáo với bà con khắp nơi, Houston của chúng tôi đang có một thời tiết khá xấu. Mưa liên miên kéo dài và mây xám bao phủ thành phố từ mấy ngày nay, đã hạn chế số cư dân ra đường, khi mà Sở Khí Tượng luôn báo động trong các bản tin của hầu hết các cơ quan truyền thanh..”Lụt! Lụt!”.  Tuy vậy, dù cho trời có mưa lớn bao nhiêu đi nữa, đi ra ngoaì không cầm nón, thì ta cầm dù, che mưa, tránh gió, vì đồng hương tị nạn CS ở Houston đang rất vui,  để tham dự Lễ Khánh Thành Ngày Chúng Ta thực hiện Bảng Tên Đường Tiếng Việt.
Công tác này đã do hai vị dân cử gốc Việt (Nghị viên Richard Nguyễn và Dân Biểu Hubert Võ) đã thực hiện, sau nhiều tháng ngày vận động với Thành Phố, để xin phép. Có giấy phép rồi, thì lo gây qũy..
Câu chuyện nghe giản dị nhưng thật sự nó rất nhiêu khê, rồi còn bị bọn ganh ghét và CS nằm vùng dùng hệ thống email ra thư dè bỉu.  Nhưng, nhờ tấm lòng hăng hái của hai vị dân cử, nhờ sự đóng góp tài khoản tích cực của các mạnh thường quân trong suốt mấy tháng vừa qua, cho nên tuần lễ cuối tháng 10, công tác này đã khởi đầu. (Xin mời bạn vào www.xaydunghouston.com, xem các bài Phóng sự sẽ biết thêm chi tiết của sự kiện).
Sáng Thứ Năm lúc 9 giờ sáng, trời Houston rất đẹp. “Chỉ hiu hiu gió cho vừa nhớ thương”.Mưa đã qua, nắng đang về, mây xám đã tan... Tại ngã tư Bellaire/Willcrest, 4 tấm bảng lần lượt dựng lên: Đại lộ Saigon và Chiến sĩ Vô Danh VNCH.
Nhờ sự qủang bá nồng nhiệt của MC Michael Hoà lên tiếng trên đài phát thanh 900 và đài truyền hình SGN 51.3 lúc 8 giờ sáng, nên có nhiều người bỏ công việc làm thường nhật, tìm đến nơi đây, để vỗ tay reo vui, trong số đó có chúng tôi, tờ báo Xây Dựng 32 năm qua luôn đồng hành với buồn, vui của sinh hoạt đấu tranh chống Cộng trong cộng đồng.
Nhiều người đã có mặt (Nghị viên Richard Nguyễn, Nha sĩ Nguyễn văn Diệu, Võ Ngọc Tân, Phách Nguyễn, Ngọc Hân, Michael Hoà, Lê Quang ...) đến đây từ 9 giờ sáng, để chứng kiến việc làm của các chuyên viên của công ty R & R. Công vịêc treo Bảng Tên này, khá tỉ mỉ kéo dài sau 5 tiếng đồng hồ, cho một ngã tư, gồm 4 tấm bảng tên.  Bạn cũng nên biết, Bellaire là một đại lộ, sầm uất nhất tại Houston, qui tụ đông đảo cửa hàng thương mại của người Á Châu, kéo dài từ Bellway 8 cho đến Highway 6., cho nên công tác chỉ thực hiện từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vì sau giờ đó, sẽ trở ngại rất nhiều vì là giờ các công tư sở tan việc. Hôm nay, chúng tôi thấy có đài truyền hình VAN-TV và đài SGN 51.3 thực hiện thu hình. Nha sĩ Nguyễn văn Diệu thấy các cơ quan truyền thông có mặt nên ông rất vui, ông còn nhờ anh Lê Quang mua cà phê đãi anh em! Đài SGN 51.3 nhân cơ hội này phỏng vấn Lê Quang....
Nắng đã lên nhưng nhờ có gió nên tiết trời thật mát, đứng ở ngã tư, thấy lòng phơi phới, vui ơi là vui...Ly cà phê của Mỹ pha, ở quán cóc bên đường (Jack in the Box) hôm nay sao ngon quá!
 Đại lộ Bellaire ngày nào cũng đông xe, tuy nhiên 9 giờ 30 sáng thì lưu lượng xe bớt một phần, giờ này đa số người đã vào sở làm.
(Hình: Ô Trương văn Túc, DB Hubert Võ, NV Richard Nguyễn)
Đầu tiên, một nhân viên của công ty R & R phải ngăn chận một phần con lộ đang lưu thông, một chuyên viên khác, cắm cúi khoan lỗ trên các tấm bảng tên đường, bắt bảy tám con “vít” vào, kế tiếp anh ta dùng xe truck đặc biệt có 1 cái thùng to và một cần cẩu, để có thể đưa anh lên cao, treo bảng tên này lên các trụ đèn, bằng những con “vít”.
Tất cả công việc treo bảng tên đường, được đích thân chủ nhân của công ty điều động. Nghe nói, ông chủ này có người anh vợ là quân nhân Mỹ, đã để lại trên chiến trường VN hai cái chân, nên ông ta rất có cảm tình với đồng hương tị nạn, sau khi nghe giảng giải ý nghĩa về công tác này...
(Hình: Nghị Viên Richard Nguyễn)
Đại lộ Saigon (cao 18 inches, dài 6.ft 7). Chiến sĩ Vô Danh VNCH (cao 18 inches, dài 9 ft.), Nguyễn Khoa Nam (cao 18 inches, dài 9ft.). Ôi, những cái tên này, nghe sao mà thân thương quá, sau hơn 40 năm di tản. Có người đã chảy nước mắt trong buổi chiều của một ngày laonhọc, anh ngừng xe khi đèn đỏ, nhìn thấy tấm bảng tên đường, như thấy cả môt quá khứ hiện về. Anh nói với chúng tôi: Xin gửi lời cám ơn Ban Tổ Chức.
(Hình: Nha Sĩ Nguyễn văn Diệu)
Hôm sau, Thứ Sáu ngày 30 tháng 10, 15. Nhóm chuyên viên của công ty R & R lại tiếp tục chận đường, khoan “vít”, để thực hiện ngay ngã tư thứ 2, cũng đông đảo không kém dòng xe qua lại. Lần này là Bellaire/Kirkwood, bảng tên Việt của con đường, là danh tướng Nguyễn Khoa Nam..
Ôi, làm sao ta quên người những vị anh hùng tuổi trẻ đã vị quốc vong thân: Hồ Ngọc Cẩn, Ngụy văn Thà, Phạm văn Phú, Lê văn Hưng, Trần văn Hai, Nguyễn văn Long...và hằng ngàn chiến sĩ vô danh đã nằm xuống trong suốt cuộc chiến mấy mươi năm.
Tên của các vị anh hùng này đã đi vào sử sách sau ngày đau đớn của Tháng 4 đen. Họ đã trở đã thành những thần tướng VNCH...Và, hôm nay đây, trên xứ người, tên của họ được trang trọng gắn trên các nẻo đường sầm uất, đông đảo người Việt qua lại, để chúng ta, người may mắn có được sống còn, phải ghi nhớ muôn đời.
                                           * * *
Sau khi các bảng tên đường của Đại Lộ Bellaire hoàn tất, BTC đã thực hiện một Lễ Khánh Thành tại khu Tượng đài Chiến sĩ VNCH, vào 10 giờ 30 trưa Chủ Nhật.
(Hình: Các thành viên Hội Trại Gia Binh)
Sau 2 ngày nắng ráo, Chủ nhật 1 tháng 11, 2015, Trời lại mưa...Nhưng thời tiết ủ ê này không ngăn nổi bước chân của đồng hương. Hơn 400 người che dù, đội nón để tham dự Lễ Khánh Thành qua các biểu tượng được trưng bày dưới chân khu Tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Sân khấu do BĐQ Trần Thanh Tùng thực hiện. Hoa tươi do chủ nhân (Ngọc Hân) của tiệm Elegance Flowers lo liệu. Bánh bao của công ty T & N tặng. Nước uống, ghế ngồi, âm thanh do BTC lo. Văn nghệ do Hội CSQG Houston phụ trách.
Mười một giờ chương trình bắt đầu với MC Trần Trí Hoàng. Anh bạn trẻ này đổ đường từ The Woodlands, mất l tiếng đồng lái xe mới đến khu vực. Sợ kẹt xe nên đi sớm nửa tiếng đồng hồ, nên Trần Trí Hoàng và Hải Lăng (XD) dằn bụng một bát phở của tiệm 168 bên kia đường, cạnh vũ trường Baby’s...Tiệm mới khai trương nên rất sạch sẽ, tiếp viên đón chào ân cần. Ngoài kia, mây xám vẫn mù mịt bao phủ thành phố.
10 giờ 30, chúng tôi vào đến địa điểm. Các nhân viên an ninh do ông Trứ Nguyễn điều động đang bận rộn trong việc hướng dẫn chỗ đậu cho khách. Nhạc đấu tranh rền vang khu vực. May mắn là trời chỉ làm reo, mưa lâm râm đủ ướt vai..gầy! Thấy anh Tài Nguyễn và one man band Quốc Tuấn đã yên ấm trong lều, lo âm thanh và nhạc đệm. Khán giả đến mỗi lúc một đông.Khung cảnh khá cảm động vì ai nấy mỗi người đều “thủ” một cái dù, kể cả hai vị dân cử! Nhìn quanh, thấy các chuyên viên của nhiều đài truyền hình Việt ngữ (VAN, Việt TV...) đang bận rộn phỏng vấn, thu hình.
 Riêng đài SGN 51.3  mang cả chiếc xe bus to kềnh và hệ thống dây điện và 4 chuyên viên đứng 4 bốn hướng, do Giám Đốc Đài là LS Tom Hoàng điều động. SGN đang thu hình, phỏng vấn và trực tiếp truyền hình cho đồng hương đang ngồi nhà, có thể nghe, thấy và biết chuỵên gì đang diễn ra ở khu Tượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ 11 giờ sáng hôm nay, Chủ nhật 1 tháng 11, 15.
  (Hình: Ngọc Tân & Nhóm Cám Ơn Anh)
Mấy chị em trong Hội Trại Gia Binh đang xúm xít tránh mưa trong lều. Trong hàng ghế đầu, chúng tôi thấy có Phó Đề Đốc Hồ văn Kỳ Thọai, tướng CSQG Trang Sĩ Tấn, cựu Chủ tịch Cộng Đồng NVQG Nguyễn văn Nam, cựu Đại Tá Trương Như Phùng, cựu Đại tá Phạm Bá Hoa, cựu Đại tá Nguyễn Phước Trang... Nhìn quanh khán giả, thấy đông đảo cựu SVSQ Võ Bị Đà Lạt quen tên, biết mặt trong sinh hoạt của gia đình Quân Đội, như các anh: Bường, Ánh, Hoà, Liễn, Em, Toàn, Đản, Châu, Phúc...và các phu nhân của Hội.
Nghi thức khai mạc vừa chấm dứt, thì trên nền trời tiếng pháo bông nổ rền, dù trời đang mưa lất phất. (do dự bảo trợ của Nha Sĩ Diệu $6,000.00)
(Hình: BTC nhận tấm check $5,000.00 của DS Annie Trương chủ nhân Biocare Pharmacy)
Những chiếc dù nhiều màu sắc, là nét chấm phá rất đẹp mắt, như nụ cười và sự khoan khoái của từng người đang có mặt. Những quân nhân mũ Nâu do ông Hội Trưởng BĐQ Đặng Hưng Vượng điều hợp, đội mưa dàn chào làm màu áo hoa rừng của các anh thêm ý nghĩa. Cám ơn các anh, những người lính biểu tượng của Quân Lực VNCH. Hôm nay, tuy trời mưa, mà chúng tôi thấy ấm, vì màu áo này đã từng nở hoa trên khắp 4 vùng Chiến Thuật với những anh hùng quân đội BĐQ (Lê văn Ngôn, Trần Đình Tự..), đã vị quốc vong thân.
Các ca sĩ nghiệp dư của thành phố đều có mặt, (nhiều người mà chúng tôi không biết tên), sẵn sàng góp lời ca tiếng hát làm cho buổi tổ chức thêm náo nhiệt. Có con chim sơn ca Kim Phượng, Thanh Thanh...và BĐQ Trần Thanh Tùng.. là những ca sĩ nổi danh của cộng đồng. Họ đội mưa, áo lính, áo dài lướt thướt.. làm ấm cả không gian ẩm ướt của một ngày đầu Thu.Dịp này, hầu hết các ân nhân mạnh thường quân đã tặng tiền đều có mặt, cắt băng khánh thành(Chủ chợ Việt Hoa, Mama Market Jimmy Hứa, Greatland Investment Stephen Le, Direcfurniture Lãng Nguyễn, Christine Quỳnh AB Realty, Diệu Thảo…) để cắt băng khánh thành. Hôm nay, lại có thêm ân nhân mở ví, đóng góp ngân khoản với BTC, như:
Dược sĩ Anie Trương (Biocare Pharmacy) tặng 5 ngàn đô la, chợ Thắng Hưng, ong Long tặng 3 ngàn đô la, Lee’s Sandwich- anh Diễm tặng 2 ngàn năm trăm đô la, M Excess Auto Sale, ong Richard Ong tặng $2,500.00, tiệm bánh bao TN của ông Tâm tặng $2,500.00.
(Hình: Micheal Hòa phỏng vấn Hoàng Minh Thúy)
Tiếng vỗ tay hoan hô, tiếng nói của MC hầu như tan loãng trong tràng cười và cái mát mẻ dìu dịu của mưa đang thấm vào tóc, vào vai áo của mỗi người. Bài phát biểu của các vị dân cử, của hai vị đồng trưởng ban tổ chức (Cụ Trương Túc (khóa 10 VBQGVN), Nha sĩ Nguyễn văn Diệu) đều ngắn, gọn, được MC Trần Trí Hoàng kết lại như sau: Những người nói dở nhưng làm rất hay là Nghị viên Richard Nguyễn và Nha sĩ Diệu..
Hôm nay, thật sự chúng tôi thấy Dân Biểu Hubert Võ, Richard Nguyễn và Nha sĩ Diệu nói hay hơn những lần trước!
12 giờ 30, khán giả được BTC mới dùng nước và ăn bánh bao (Tiệm Bánh Bao TN - nằm trong khu chợ Hồng Kông 4 gửi tặng) như một lời cảm tạ.
1 giờ trưa: Bích Trang, Ngọc Hân, Trần Thanh Tùng ...và nhiều vị khác đã lo thu vén địa điểm, để làm sạch khu vực trước khi tan hàng (2 giờ).
(Hình: Hai MC buổi lễ - Trần Trí Hoàng & Thanh Thanh)
Mưa đã thôi rơi. Nhiệt độ 78 độ. Trong không khí dịu dàng của mùa Thu, mọi người chia tay nhau, mong ước BTC sớm tiếp tục thực hiện các Bảng Tên Đường còn lại...Có anh, có chị trước khi quay lưng, đã ân cần nắm tay, chúc Nghị viên Richard Nguyễn sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ 2, sẽ bầu lại vào ngày 3 tháng 11, 2015.
(Bài tường thuật sơ khởi này viết vội, để gửi lên các diễn đàn)
(Mời đọc báo Xây Dựng # 824, sẽ phát hành này 14 tháng 11, 2015
với đầy đủ hình ảnh và chi tiết).
Phóng viên Xây Dựng

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .