Phải chăng IS, ISIS đã sai lầm mang tính chiến lược khi mở rộng khủng bố.

Liên Hợp Quốc (LHQ) sáng nay (21/11, theo giờ VN) đã thông qua Nghị quyết "khai tử" IS bằng "mọi phương tiện" cần thiết.

khong-kich
Liên Hợp Quốc ra Nghị quyết "khai tử" IS, Anh sắp tham chiến ở Syria
 Đêm qua theo giờ Mỹ (tức sáng 21/11 theo giờ VN), LHQ bất ngờ thông qua Nghị quyết do Pháp đề xuất nhằm tiêu diệt khủng bố trong đó đặc biệt là IS bằng "mọi phương tiện" cần thiết mặc dù trước đó có tin nguồn tin cho rằng Trung Quốc sẽ phủ quyết. 
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ là thông điệp mạnh mẽ nhất thể hiện sự nỗ lực, đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong việc gia tăng các hành động chống khủng bố bằng "mọi phương tiện cần thiết" sau sự kiện Paris bị tấn công kinh hoàng đêm 13/11 và trước đó máy bay Nga bị khủng bố gài bom nổ tung ở Ai Cập.
Nghị quyết lưu ý đặc biệt đến lực lượng IS tại Syria, Iraq, nhưng cũng không quên các tổ chức khủng bố khét tiếng khác như mạng lưới Al Qaeda,  Al-Nusrah Front...đã gây ra hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu tại Nga, Pháp, Li băng, Tusinia, Thổ Nhĩ Kỳ...Nghị quyết của LHQ cũng đề cập đến việc chặt đứt nguồn cung cấp tài chính cho IS và các tổ chức khủng bố khác. Đại sứ các nước lớn tại LHQ như Nga, Anh, Pháp...đều có phát biểu đánh giá cao việc LHQ thông qua Nghị quyết sẽ đưa cuộc chiến chống khủng bố trên toàn thế giới vào một giai đoạn mới.
Ngay sau khi Nghi quyết được thông qua, Pháp cho biết sẽ gia tăng gấp 3 lần các cuộc không kích vào thành trì IS ở Syria và tấn công từ tàu sân bay Charles de Gaulle.
Thủ tướng Anh David Cameron gọi đây là "khoảnh khắc quan trọng", tạo tiền đề đẩy nhanh sự tham gia của quân đội Anh vào cuộc chiến chống IS tại Syria hiện đang vấp phải sự phản đối của một số nghị sĩ đối lập. Sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin bên lề G-20, Thủ tướng Anh cho biết Không quân nước này đã sẵn sàng tham chiến chống IS tại Syria. Ngoại trưởng Anh ông Hammond cho biết thêm nước này tham chiến không chỉ chỉ không kích mà có kế hoạch toàn diện chống IS, bao gồm tấn công quân sự, hoạt động tuyên truyền và ngăn nguồn tài trợ cho bọn khủng bố...
Bạch Dương

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .