Nữ Anh Hùng đất Gò Công.

Trước năm 75 tại ngã tư Hồng Thập Tự & Lê Văn Duyệt Sài Gòn có tấm bảng dựng hình ảnh nữ liệt sĩ Phạm Thị Thàng tại góc ngã tư này.

 
Bảy Hiền

 

Phạm Thị Thàng nữ Anh hùng đất 
Gò Công
Tác giả: Phạm Phong Dinh
Ch Thàng đã chn mt cái chết tht dũng cm và cao c. Ôm hai đa con vào lòng, ch Thàng bình tĩnh ch cho nhng tên Vit cng nhào vào, ch rút cht.
NHNG NGƯỜI V LÍNH THI LA BINH
Trong cuc chiến tranh bo quc chng ngăn cơn sóng đ ca cng sn quc tế vi đo quân tay sai tin kích ca chúng là binh đi cng sn Bc Vit và Vit cng min Nam, khuôn mt ca nhng người v lính dường như đã rt m nht đng sau cht mui trng đm đy trên lưng áo ca nhng người lính Quân Lc Vit Nam Cng Hòa. Nhưng chiến tranh càng nng đ thì hình nh nhng người ch vô danh y đã dn hin rõ trong mt ánh sáng diu kỳ, mà chúng ta ch có th cúi người tht sâu xung đ tôn vinh và ngi ca. Ðó là nhng người lính không có vũ khí, không s quân, không tin lương, không c lương thc hành quân, nhưng là nhng người lính ta hào quang chói sáng nht trong nhng hoàn cnh nghit ngã tht ngt nht, mà đã góp phn đem chiến thng quyết đnh trên chiến trường.
Ðó là NHNG NGƯỜI V LÍNH, nhng người ch cao c mà đã cùng chng dn mình trong cơn bão la ca chiến tranh, cùng chia s cái chết, có khi các ch hy sinh trước c các anh. Nhng cái chết anh dũng trong âm thm đó nào ai biết được. Không có Lá Quc Kỳ Vàng Ba Sc Ð ph trên chiếc quan tài được ghép thành t nhng mnh ván đơn sơ, không có chiếc huy chương Anh Dũng Bi Tinh Vi Nhành Dương Liu, không c tiếng kèn truy điu ai oán.
Nhng người lính đóng đn cùng v con ca các anh cùng sng chui rúc trong nhng cái hm ti tăm ngt ngt, dưới nhng nhng cái h nh ngp đy nước. Nhng người lính nghèo nàn, rách rưới và ti nghip co ro ôm súng gác gic và đánh gic trong cái lnh xé tht ca đêm. Ăn ung thì đm bc đến không có gì đm bc hơn được na. Mt cái ni cơm méo mó, vi vài con cá nh kho trong cht nước mm hng bét mn chát nhng mui, mt dĩa rau mung rung hay rau đng xơ xác, mà có th tìm thy mc đy khp nhng vũng nước đng trên nhng cánh dng ly.
C gia đình người lính Ða Phương Quân hay Nghĩa Quân quây qun chung quanh mâm cơm đơn sơ đó chp nhn s thua thit ca mình. Không than th, không ta thán và vui lòng vi nim hnh phúc mong manh ca mình. Mt năm 365 ngày, mười năm, hai mươi năm, cho đến ngày cui cùng ca cuc chiến, hơn by ngàn đêm nhng người ch y chưa tng bao gi biết ng yên gic là gì. Ch thao thc đến na khuya, lng nghe tiếng đi bác vng ì m v thành ph t phía mt trn có anh đó, ch thn thc nguyn cu cho anh được bình yên, đ anh có mt ngày được v vi ch và con, dù ch là nhng khonh khc v phép tht quá hiếm hoi. Hay nếu ch cùng chng trn th lưu đn, anh chiến đu cơ cc như thế nào, anh ăn ng chp chn ra sao, thì ch cũng cơ cc và chp chn ngn y.
CH PHM TH THÀNG, N ANH THƯ ÐT GÒ CÔNG
Người v lính tin đn cáng đáng cùng mt lúc hai công vic, mà công vic nào cũng biu hin hình nh và đc tính cao quí ca người ph n Vit Nam. Th nht, đc tính đm đang tn ty ca người v, người đàn bà Vit Nam quán xuyến chuyn gia đình, trông nom dy d con cái và nu nướng nhng ba ăn.
Th hai, khi quân gic đã thy dy đy ngoài nhng vòng rào km gai, thì nhng người n chiến sĩ chưa tng mt ngày được hun luyn quân trường y đã chiến đu như bt c người lính chuyên nghip nào. Ch cũng biết dùng máy truyn tin gi Pháo Binh, ch biết s dng thành tho mi loi súng trong đn có, ch ném lu đn ác lit và chính xác, tm thân nh bé ca ch on nng dưới nhng thùng đn tiếp tế. Và ch cũng sn sàng nm gói thân thiên thu trong chiếc poncho, đ tên ch vĩnh vin đi vào lch s. Chúng ta có nhiu người ch như vy lm. ngay ti đng Ging Ðình này thì ít nht cũng có nhng ch Phm Th Thàng và Trn Th Tâm.
Ðêm 2.10.1965, vi âm mưu làm xáo trn h thng tiếp vin ca nhng đơn v din đa trong khu vc Tin Giang đ d dàng thanh toán mc tiêu chính nào đó, ch trong mt đêm Vit cng đã t chc tn công 11 v trí ca quân ta vi quân s tht ln. Ðn Ging Ðình thuc tnh Gò Công cũng b áp lc rt nng ca quân đch khi hng chu cuc cường kích ca 300 lính cng.
Ðây là mt lc lượng chính qui Vit cng vi ha lc rt mnh, chúng quyết tâm hy dit đn Ging Ðình nh bé, mà ch có vn vn mt Trung Ði Nghĩa Quân 24 tay súng trn gi. Là nhng con ác qu hung tn và thâm đc, lc lượng cng quân đã b trí hướng có nhiu nhà dân chúng, va làm bia đ đn cho chúng, va ngoác ming tuyên truyn gây căm thù nếu quân ta bn tr. Người dân, nht là nhng ông bà lão già, đàn bà và tr con luôn luôn là nhng cái bia sng đ đn cho bn gic hèn nhát gi là nhng “người gii phóng”. Vi quân s y, vũ khí hùng hu y mà chúng cũng ngán ngi 24 chiến sĩ Nghĩa Quân Quân Lc Vit Nam Cng Hòa đến ni phi cy nh đến máu tht ca đng bào đ có cơ may th thng, thì còn t ng nào, hình dung t ti t nht nào đ din t b mt cùng hung cc ác rt đn mt ca cng sn na không.
Ðúng 2 gi đêm, quân cng dưới quyn ch huy trc tiếp ca Thượng Úy Sáu Bích, đã m cuc tn công t hai mt đánh vào Ging Ðình, vi s tin tưởng điên r, rng chúng s thanh toán cái tin đn nh xíu này trong mt thi gian ngn. Chiến thng dường như là chc chn, vì vi quân s mười ln hơn, mười đè mt, du chúng có thí chín tên thì cũng có th h gc được mt chiến sĩ Nghĩa Quân Ging Ðình.
Trên lý thuyết, thì gi thiết đó dường như đúng. Nhưng trên trn đa, người lính Quân Lc Vit Nam Cng Hòa luôn luôn th hin nhng chuyn phi thường, mà rt hng hin hu trên bt kỳ chiến trường nào, qu tht cng quân đã chn lm mc tiêu. Sau ba đt tn công hung bo, tưởng gch đá cũng phi nát thành tro, đã chiếm được 2 trong s 3 lô ct trong đn, cng quân vn phi rút tr ra. Cuc tn công ln th tư được hi h t chc và thc hin, vi quyết tâm san bng Ging Ðình. Nhưng liu 24 chiến sĩ Nghĩa Quân có cho phép điu đó không. Câu tr li là không, không ch đến t ý chí hng hc t th ca các anh, mà còn là t đôi bàn tay yếu mm ca nhng người v lính đang sng cùng vi chng con ca các ch trong đn. Phi, cuc chiến thng cui cùng ca Nghĩa Quân đn Ging Ðình s không th thc hin được, nếu không có s góp sc chiến đu ca nhng người ch này. Gic đến nhà đàn bà cũng đánh. Không phi ch nhng người ch dũng cm y không thôi, mà c tr con cũng đánh.
Ðn Ging Ðình nm mt vùng thôn p ho lánh trong tnh Gò Công, do mt Trung Ði Nghĩa Quân trn gi, vi thành phn ch huy gm có anh Nguyn Văn Thi, Ðn Trưởng, anh Lê Văn Hùng, Ðn Phó và anh Lê Văn Mn, âm thoi viên. Trn th mt v trí hung him như vy, không ch có 24 tay súng mà đã đ, nên tt c nhng người v lính trong đn đu đã được chng hun luyn s dng thành tho nhng loi máy móc truyn tin và vũ khí. Như vy s tay súng đã được nhân lên gp đôi.
Trong nhiu trường hp, đến nhng giây phút t sinh tuyt vng nht, nhng em bé cũng tham chiến, khi các em gan d bò dưới lưới đn ca gic đ đem tiếp tế đến cho cha và m. Không ai buc nhng người v lính, con lính cm súng đánh đch. Nhưng chính nhng người v lính, con lính y làm sao có th n náu tìm cái sng trong khi chng và cha ca h sp ngã gc ngoài chiến hào.
Khi chm dt đt tn công th ba, đch tm rút đ tái t chc tn công, thì tình trng bên trong đn Ging Ðình đã khá là bi đát. Ðã có đến 16 chiến sĩ Nghĩa Quân b thương, ch còn 8 Nghĩa Quân còn chiến đu được. Âm thoi viên Lê Văn Mn b thương đu trong lúc anh đang c gng gi máy v Tiu Khu.
Anh Mn gc xung buông chiếc ng liên hp. Ch Trn Th Tâm, v anh Mn vi đt con bên cnh anh và chp ly ng liên hp. Liên lc được tiếp ni, ch Tâm nghim nhiên tr thành mt âm thoi viên, và là cu tinh ca đn Ging Ðình. mt góc đn, anh Lê Văn Hùng và ch Phm Th Thàng, v anh, và hai đa con nh đang phi đi đu vi mt lc lượng quá đông ca đch.
Nhìn ra ngoài hàng rào km gai, gic đã đã tràn vào đen ngòm như nhng con quái vt hung hãn. Anh Hùng ch còn trong tay cây tiu liên Thompson và 16 trái lu đn, ch Thàng có mt khu Carbine. Tht ti nghip cho hai đa nh, sc ép ca bc phá và súng SKZ ca Vit cng bn vào quá gn, các em không còn khóc được na mà đã nm bt đng dưới chân hai v chng anh Hùng. Ch Thàng thì thào:
– Chúng đang phá lô ct chánh, đ em bn ym tr anh bò v gi. Lô ct mt là đn mình mt, em nm ti đây gi my đa nh, nếu chúng tràn vào thì… thì… em ném lu đn ra, có th cm c đến sáng được.
Anh Hùng ngn ng, anh rưng rưng nhìn v con, ri nhìn v phía lô ct. Tiếng súng t lô ct cui cùng đã yếu t lm, có l my Nghĩa Quân c th đó đã kit qu quá ri. S phn ca anh Thi Ðn Trưởng thế nào. Anh Hùng lc đu không dám nghĩ đến chuyn xu nht đã xy ra cho đng đi. Nhưng nếu Vit cng chiếm được lô ct y, thì coi như đánh du chm hết cuc kháng c. Anh Hùng phi quyết đnh, dù quyết đnh đó quá đau xót, là b li v con, mà trong lúc quân gic đã hò hét ngay sát bên ri:
– Anh chy theo giao thông hào, em bn ym tr cho anh.
Anh Hùng nhìn ch Thàng và hai đa nh ln cui cùng. Trong lòng anh qun lên mt ni bi thương. Tri ơi, v con mình. Hai đa nh chng biết còn sng hay đã chết. Anh phóng mình xung hào chy băng băng v hướng lô ct. Cây Carbine trên tay ch Thàng run lên, nhng tràng đn ri vào nhng cái bóng đen đã quá gn. Anh Hùng đã bò vào được lô ct, gia nhng tiếng đn n rn tri. May quá, anh Thi trưởng đn vn nguyên vn. Súng SKZ ca đch tht m m, nhưng anh Hùng vn có th nghe được tng tiếng lu đn n t phía công s ca ch Thàng.
Nước mt anh rơi l ch trên nn đt. Anh đã đếm được đến con s 15, mà tiếng súng ca đch vn n dòn dã ngay sát tuyến phòng th ca ch Thàng. Anh biết giây phút đnh mnh thm thiết nht cũng đã đim. Ch Thàng s làm gì vi qu lu đn th 16. Anh Hùng đau đn rên lên trong lòng : “Ch còn mt trái lu đn na thôi, làm sao em cm c được đến sáng”. Chính anh cũng không có được mt giây đ nghĩ tiếp cái gì s xy đến cho v con mình, vì dưới chân lô ct anh t th đã đông nght quân gic. Ð mi th loi súng n chát chúa khp đn, anh Hùng không biết chc là mình đã nghe được tiếng n ca trái lu đn th 16 chưa.
Cuc chiến đu đã kéo dài được mt tiếng đng h, quân đch đã phá được lp km gai cui cùng và sp tràn ngp đn Ging Ðình. Lúc đó là 3 gi sáng rng ngày 2.10.1965. Tình hình đã quá nguy ngp. Anh Nguyn Văn Thi, Ðn Trưởng, quyết đnh thà hy sinh còn hơn là đ đn lt vào tay đch. Anh git ly ng liên hp t tay ch Tâm và thét ln:
– Hãy bn lên đu chúng tôi ! Bn vào gia đn… Hai lô ct th nht và th hai đã tht th. Ti tui lô ct th ba. Hãy bn lên trên đu chúng tôi, Vit cng đông lm. Bn đi… bn…
Sau tiếng gi thng thiết ca người Ðn Trưởng, Pháo Binh Tiu Khu Gò Công lp tc bn vào đn vi loi đu n cao. Loi đn đc bit này n khi cách mt đt chng 4, 5 thước, rt hu hiu tiêu dit bin người đch, quân ta núp trong lô ct vn có hy vng sng sót. Nhng cái bóng đen nhp nhong dưới ánh sáng ha châu văng tung tóe, tiếng kêu dy chết ca chúng như tiếng rú ca qu. Hàng tràng đn n cao vn di ùng oàng xung đn. Chiếc lô ct cui cùng vn đng vng, anh Thi cùng anh Hùng t trong nhng l châu mai bn ta tng tên đch. Gia tiếng súng n dòn, dường như người ta nghe âm thanh rì rì ca máy bay. Không Quân Vit Nam đã ti. Nhng chiếc A1 khu trc cơ đã xut kích. Ðến đây thì “Thượng Úy” Vit cng Sáu Bích, tên ch huy trn đánh đã có th nhn thy rng, cuc tn công đn Ging Ðình đã đánh du chm hết, vi phn thng nghiêng v phía Nghĩa Quân Vit Nam Cng Hòa. Lúc 4 gi 30 sáng, chiến đa hoàn toàn im tiếng súng. Quân đch đã kéo nhng xác chết và nhng tên b thương chy trn vào phía bóng ti.
Khi ánh hng đông ca mt ngày mi đã lên, hai Ði Ði Ða Phương Quân do chính Trung Tá Tiu Khu Trưởng Gò Công ch huy đã đến và t chc bung quân ra lc soát. Quân cng đã đ li trn đa 23 xác chết, gia đn có 6 xác khác nm bên cnh lô ct th ba, nơi mà anh Ðn Trưởng Thi, Ðn Phó Hùng và ch Tâm gi máy truyn tin đã kháng c mãnh lit, thà chết không hàng. Nhng tên Vit cng này mang trên mình rt nhiu lu đn và bc phá, chc là chúng quyết thí mng đ phá cho bng được kháng c cui cùng này.
Anh Thi và anh Hùng đã bn đch theo li xâu chéo, nghĩa là bn chéo góc vi nhau to thành mt x trường quét gn tt c nhng tên cng nào nm trong đó. Ngày hôm sau, mt người thường dân b Vit cng bt đi ti thương lén trn v được đã cho biết s b thương ca chúng ch đy sáu chiếc ghe tam bn. Mt lính cng may mn b thương tên Dương Văn Thiu, 18 tui, sng sót và b bt làm tù binh. Ti sao may mn ? Vì nếu anh ta b kéo đi theo vào bưng bin, nếu không b chết vì nhim trùng, b nhng quân y sĩ Vit cng cưa ct bng nhng loi cưa và đc ca th mc, thì cũng b cp ch huy ra lnh mang anh đi th tiêu. Ðó là lý do gii thích ti sao sau ngày 30.4.1975, người dân Min Nam hiếm thy người thương phế binh cng sn trên đường ph.
Nhưng đi vi anh Hùng, thì tt c nhng gì mà Viêt cng đã tr giá cho cuc tn công không làm anh quan tâm. Ngay khi tiếng súng va chm dt., quân cng đã rút đi, thì anh đã như mt người điên lao mình ra ch chiến hào mà ch Thàng đã mt mình mt súng trn gi đó, vi mt nim hy vng mng manh, rng đng bao gi trái lu đn th 16 được rút cht. Anh Hùng bò vào khúc hào mà anh đã nut nước mt chy đi. Ch Thàng cùng hai đa con ca anh nm chết bên cnh ba xác Vit cng. Anh Hùng gc xung như thân cây chui b mt nhát dao bén chém ngt làm đôi. Anh biết, nếu trái lu đn th 16 n thì ch Thàng cũng đi vào cõi chết, vì ch Thàng s không bao gi cho phép gic bt ch hoc đn ca chúng bn vào người ch. Ch Thàng đã chn mt cái chết tht dũng cm và cao c. Ôm hai đa con vào lòng, ch Thàng bình tĩnh ch cho nhng tên Vit cng nhào vào, ch rút cht!
Tiếng n kinh thiên cùng vi xác tht và máu ca người n chiến sĩ đó đã được đánh đi vi ba mng gic. Anh Hùng ôm xác v con vào lòng và gn như ngt xu. Nhưng khi nhìn ra ngoài, nhng xác gic thù nm ngn ngang khp nơi, trong ni đau kh tt cùng ca mình, anh Hùng thy trong lòng dy lên mt nim t hào đến nghn ngào. S hy sinh ca ch Thàng đã cu sng được tt c nhng thương binh Nghĩa Quân cùng v con các anh, nhưng trên hết cu sng chính sinh mng ca người chng mà ch yêu mến. Nhng viên đn Carbine và 15 trái lu đn ca ch đã đóng góp vào s tn ti kỳ diu ca đn Ging Ðình. Mt người lính chuyên nghip và thin chiến nht cũng ch làm được đến ngn y. Nếu cái lô ct th ba không đng vng, thì chc chn tt c sinh mng my mươi người Nghĩa Quân và v con ca đng Ging Ðình đu s chết hết.
Anh Hùng m ch Thàng ra ngoài, đ trông thy nhng người còn sng, nhng người v lính khác đã gc đu khóc tiếc thương ch Thàng. Nhng nm m đt được đp vi vi ba tm bia tang tóc. Mt ca ch Phm Th Thàng, và hai kia ca cháu Lê Văn Dũng và Lê Tn S. Ôi, nhng người v ca lính trong thi la binh. Ch Phm Th Thàng, ch Trn Th Tâm, và nhiu người ch khác trên khp no chiến trường, ch Thch Th Ðnh, ch Bùi Th Xiếu, ch Am Reng. Người lính ca chúng ta, nhng công dân xếp hng chót nht trong bc thang xã hi, nhưng là nhng người hng chu oan nghit trước nht, là bc tường chn cho s an toàn ca hu phương phn thnh và hnh phúc. Trong đi ca các anh không có được mt th ưu tiên vt cht nào c, ngoài cái ưu tiên phi hy sinh và chết. Có nhng người lính t Min Tây ra tn min ha tuyến hay trên vùng cao nguyên sương mù Min Trung, nhiu năm lin không có ly được mt ngày phép v thăm gia đình. Nếu anh may mn, tht đau xót, quân thù bn anh b thương, thì anh mi có cái dim phúc được nm trong tay t giy phép. Còn nếu s gi là may mn đó đi xa hơn mt bước, anh chết, thì anh được phép dài hn tr v và vĩnh vin được an ngh nơi đã sinh ra anh. Ðu năm 1972, trong mt trn đánh ca Sư Ðoàn 3 B Binh ti khu vc Cn Tiên nm sát phía Nam khu phi quân s bên này b sông Bến Hi, mt tiu đoàn sau nhiu ngày c gng đã không th chiếm được mt cao đim. V Tiu Ðoàn Trưởng gi bn người lính gc Min Tây lên ha s cp mi anh mười ngày phép nếu các anh chiếm được ngn đi y. Bn người tráng sĩ Kinh Kha đã nai nt t chnh, mang tht nhiu lu đn bò lên, mi người cm mt cây gy ngn dò đường. Ðêm ti như mc. H cht trúng cái l nào là thy lu đn vô cái l đó, vì đó chính là cái ming hm cht ca đch. Ðến sáng, bn người dũng tướng vô danh đó đã reo hò trương C Vàng Vit Nam trên đnh cao đim. Ôi, nhng ngày phép đã tr thành mt ân hu ch không phi là mt quyn li đương nhiên ca nhng người lính trn.
Người v lính cùng chia s vi chng nhng ni đng cay thit thòi đó, bng tt c s câm nín nhn nhc và vui lòng vi nhng gì mình có. Mt góc hm ti tăm, mt chiếc ghế b cũ, vài cái ni, cho nhem nhuc, nhng cái chén sành và nhng đôi đũa tre, cùng tiếng cười ca lũ tr thơ cũng đ làm nên thành nim hnh phúc vĩ đi ca nhng người v lính. Ch Thàng đã chết đi, anh linh ca ch cùng hai cháu bé đã thăng thiên lên cõi vĩnh hng, nhưng nhng người còn sng cùng thi vi ch, cho mãi đến tn bây gi và ngàn đi sau, dân tc Vit Nam s không bao gi quên tên ch. NGƯỜI CH CAO C PHM TH THÀNG. Vì tên ch đã được trân trng ghi chép vào nhng trang bi tráng nht ca lch s dân tc Vit Nam chng Cng sn quc tế và Cng sn Hà Ni, mt lũ hung đ dit chng, dit dân tc gm ghiếc nht ca thế k th 20 và ca lch s hình thành nhân con người
Trường Tiểu học Võ Thị Lớ mới xây dựng sau năm 75, ở đây ngày trước là đồn bót của Nghĩa quân tên là đồn Giồng Đình vì kế bên có ngôi đình thần. Trận chiến ác liệt mà chị Thàng nằm xuống tại đây với quả lựu đạn thứ 16. Thôn ấp cũng gọi là ấp Giồng Đình
 
Ảnh: Bảy Hiền
__._,_.___

Posted by: Hien Do <bayhien49@gmail.com>


Check out the automatic photo album with 3 photo(s) from this topic.
DSCN4214.jpgDSCN4215.jpgDSCN4216.jpg

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .