Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo-Nền cũ lâu đài bóng tịch dương.














 
Cái thanh lịch của Hà Thành xưa đã bị giết chết mất rồi!
1
HÀ THÀNH THANH LCH
“Vì lợi ích 10 năm, trồng cây. Vì lợi ích 100 năm, trồng người”. Nhưng biết bao nhiêu năm, mới xây dựng được một nền văn hóa ?
Nền văn hóa thanh lịch ca Hà nội, được hình thành, phát triển, và cng cố từ mấy trăm năm, qua bao nhiêu thế hệ tiếp nối nhau, vẫn phát huy rực rỡ dưới 80 năm đô hộ ca thực dân Pháp , nhưng lại byểu tử dưới bàn tay ca những người Cộng Sản ...
2
Hơn nửa thế kỷ trước, Hà nội được mệnh danh là đất “ngàn năm văn vật”, nơi đã trải qua “4,000 năm văn hiến”. Hà nội được xưng tụng là “Hà Thành thanh lịch”, đào tạo ra những “trai thanh, gái lịch”. Các “nam thanh, nữ tú” đã làm Hà nội hãnh diện bằng 2 câu thơ:
Chẳng thơm cũng thể hoa nhài.
D
ẫu không thanh lịch, cũng người Tràng An
Hà nội xa xưa, chỉ là một thành phố xinh xắn, hiền hòa, với 36 phố phường và 5 cửa ô. Phố xá Hà nội ngắn, gn, và sch s, nhà cửa khang trang. Người Hà Nội hầu như quen biết nhau gần hết. Hchung sống hài hòa, và đối xử với nhau lch sự tới độ khách sáo. Khong cách giữa giàu và nghèo không chênh lệch là mấy.
Hà nội còn nổi tiếng về các vùng phcận như làng Nhật Tân ven Sông Hồng, nhờ thổ nhưỡng đặc biết đã trồng được loại hoa đào đẹp nhất miền Bắc. Hoa đào Nhật Tân, sắc hồng
thắm rực rỡ, cánh kép lâu tàn, nhoa chi chít trên cành. Ngày mùng một Tết, đào Nhật Tân nở rộ, những bông hoa tươi thắm còn ngậm sương mai, xen lẫn với các nhoa chúm chím, và lất phất những cánh lá non mươn mướt trên cành, trông đẹp vô t. Theo dòng lch sử, ngày mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu, khi vừa chiến thắng trận Đống Đa, vua Quang Trung vào thành Thăng Long, và đã tới ngay làng Nhật Tân để chn một cành đào đẹp nhất, gửi về tặng Bắc Cung Hoàng Hậu, là công chúa Ngc Hân.
Hà Nội còn nổi danh với khu Khâm Thiên, nơi giải trí ca các bậc thức giả phong lưu. Họ đã ngẫu hứng sáng tác ra những bài ca trù, cho các ả đào ngâm nga bên khay rượu. Ging ngâm thơ, xen lẫn với tiếng trống chầu thưởng, phạt, khen, chê đã nâng cao trình độ nghệ thuật ca một thú ăn chơi nửa thanh nửa tc. Nhiều bài hát ả đào đã nổi danh, được lưu truyền trong văn học, và làm phong phú thêm cho nền văn hóa Việt Nam.
3
Hà Nội mang nhiều dấu ấn lch sử, tri qua nhiều triều đại. Năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư, ra thành Đại La, đột nhiên thấy trên trời hiện ra đám mây mang hình dáng một con rồng đang bay lượn. Vua cho đó là điềm lành, nên đổi tên ra Thăng Long thành. Rồi tới
đời vua Minh Mạng, năm 1831, lại đổi tên từ Thăng Long ra Hà Nội.
H
ồ Hoàn Kiếm, một danh lam thắng cnh ở trung tâm Hà nội, ghi li huyền thoi vua Lê
Thái Tổ du ngon trên hồ, khi vừa đại thắng quân Minh, năm 1428. Một con rùa vàng trồi lên mặt nước, đòi lại thanh bo kiếm, đã cho nhà vua mượn diệt giặc. Nhận được thanh kiếm, rùa bèn ngậm vào miệng, và lặn xuống đáy hồ. Vua Lê Thái Tổ bèn đặt tên cho hồ, là Hồ Hoàn Kiếm.
Thăng Long thành còn ghi lại chiến tích oai hùng ca trận Đống Đa, khi vua Quang Trung đại phá quân Thanh vào ngày mùng 5 Tết năm Kỷ Dậu, 1789, khiến Thái Thú Sầm Nghi Đống phi treo cổ tự vận, và Tướng giặc Tôn sĩ Nghị phi bcả ấn tín, tháo chy về Tàu.
4
Đất Hà Thành là đất địa linh nhân kiệt. Người Hà Thành tao nhã, lch sự từ lời ăn tiếng nói, tới cách phc sức, và giao tế.
Cái văn hóa của người Hà nội xa xưa, là hình ảnh ca những người đàn ông phong lưu, lch lãm, tề chnh mỗi khi bước ra khi cửa, là các bà nội trợ nề nếp, đảm đang, khăn nhung, áo la, khoe tài nữ công gia chánh qua những mâm cỗ thnh son vào các ngày giỗ, ngày Tết, là các cô thiếu nữ duyên dáng, e ấp trong tà áo nhung, tấm khăn quàng, lên chùa lễ Phật buổi đầu năm. Người Hà nội, khi vui không sôi nổi, ồn ào, khi bất bình, giận dữ, biết kiềm chế lời ăn tiếng nói, để tránh xung đột.
Cái thanh lch của người Hà Nội không phi chtập tành trong một sớm một chiều mà có được. Cái phong thái đó, phải có sẵn trong nếp nhà, từ trước khi đứa trẻ sinh ra đời, để rồi khi lớn lên, đứa trcứ rập khuôn theo cái nếp có sẵn, mà học theo cách cư sử, phép giao tế, lời ăn tiếng nói, nếp sinh hot ca những bậc trưởng thượng. Thêm vào đó, là sự theo dõi, uốn nắn, dy dỗ ca các bậc phụ huynh, để rồi khi tới tuổi trưởng thành, người con trai trở nên một thanh niên phong lưu, lịch lãm, mnh dạn bước vào đời, và người con gái trở thành một thiếu nữ đức hnh, đảm đang, có khả năng quán xuyến một gia đình mới.
5
Có người nhận xét, người Hà nội khéo ăn khéo nói, nhưng không thực lòng, xử sự mềm mỏng nhưng thiếu chân tình, lch sự, nhã nhặn nhưng ngầm kiểu cách. Có người còn nói, người Hà Nội coi trng thể diện, giữ gìn mặt mũi, và sợ dư luận, nên hsống cho người ngoài, nhiều hơn cho chính họ.
Những nhận xét đó, không phải là sai. Ngày tôi còn nh, mẹ tôi thường nhắc nhở: “ Ở trong nhà thiếu thốn, thì cũng chỉ có mình biết, nhưng bước ra ngoài, mà sử sự hp hòi, thì sbthiên hạ chê cười, làng nước đàm tiếu.” Bởi vậy, các khon chi tiêu về giao tế như hiếu, h, hay mọi đóng góp, mẹ tôi đều rất hào phóng. Để bù li, bà thẳng tay cắt xén những khon chi tiêu trong gia đình, kể ckhon tiền chợ mỗi ngày. Mtôi còn kể cho tôi nghe rằng ngày bà còn tr, trước khi đi ăn giỗ, ăn cưới, bà đều bbà ngoại tôi ép ăn cơm trưóc ở nhà, để khi tới nơi, không
vì đói mà ăn uống thô tc. Con gái của gia đình lễ giáo là phải ...khảnh ăn, thanh cao, và đài các. Tôi đã từng theo mẹ tôi đi tham dự các buổi hp mặt với bn bè ca bà. Vừa ăn xong, là các bà tranh nhau trtiền, để chứng trằng mình là người lch sự, hào phóng, nhưng khi về nhà, thì li ngồi tiếc tiền. Có lần tôi nghe bà bn hi ý kiến mtôi về cái áo choàng ca chồng bà vừa mua tặng từ Hồng Kong. Mtôi hết lời khen ngợi, nhưng khi bà khách vừa ra về, thì mtôi li nói với ba tôi là cái áo màu mè, coi thiếu thẩm m. Tôi thắc mắc về thái độ này, thì mtôi gii
thích rằng: “chiếc áo đã lỡ mua rồi, không thay đổi được, thì can chi làm buồn lòng người khác!”
6
Ngày còn nh, tôi cứ phân vân, không biết những thái độ này là đúng hay sai, nhưng từ khi biết suy nghĩ, tôi lại thấy, có lnhững cách xử thế này, đã góp phần không nhtrong việc kiến to cái xã hội thanh lch của người Hà thành. Vì hluôn muốn vui lòng người khác, trng “thể diện”, và sợ tai tiếng, nên hthận trng từ lời ăn, tiếng nói, tới cách thức giao tế, và dy dỗ con cái. Thà là bản thân và gia đình chu o ép, thiệt thòi, chứ không để cho thiên hdngh, chê cười.
Đó là những người Hà Nội của hơn nửa thế kỷ trước.
Người xưa nói, “cùng một giống quýt, trồng ở Giang Nam thì ngt, trồng ở Giang Bắc thì chua”. Như vậy, môi trường đã đóng góp không nhỏ vào việc hình thành phẩm chất ca cây trái.
Con người cũng vậy. Bn chất con người cũng thay đổi theo hoàn cảnh và môi trường sống. Sau khi đất nước bị chia đôi năm 1954, miền Bắc được giao cho CS, thì từ cnh quang, tới con người Hà nội, đều mau chóng....bị phá sn. Nếp sống lễ giáo, gia phong của người Hà nội, bị CS lên án là “phong kiến”, “tiểu tư sản”, và hô hào từ bỏ, để học theo “nếp sống mới”.
7
“Nếp sống mới” khai thác sức lao đông của con người. Nông trường và công trường được thành lập để mọi người tham gia lao động tập thể. Tà áo dài duyên dáng, thướt tha, được thay thế bằng quần đen, áo ngắn, vừa gn gàng, vừa đỡ tốn vải. Có lao động mới được nhà nước bán cho 15 kí go mỗi tháng, đuợc mua nhu yếu phẩm theo giá quy định, và được phân phối 3 mét vi may quần áo mỗi năm. Văn chương, thi phú, và âm nhc bkết tôi là văn hóa nô dịch, văn chương tiểu tư sản, y m, ru ngủ con người, nên bcấm lưu hành và trình diễn. Vụ án “Nhân Văn Giai Phẩm” năm 1957, đã tận diệt các nhà trí thức, và các văn nghệ sĩ đòi hỏi quyền được tự do sáng tác. Nhà nước nắm quyền chỉ đạo văn hóa, xử dng cho mục đích tuyên truyền và khích động đấu tranh. Bằng chính sách văn nghệ chỉ huy, CS đã bóp nghẹt tự do ngôn luận, và tước đi cái khả năng sáng tạo của người làm văn nghệ. Tôn giáo cũng bị bài xích, vì cho là thuốc phiện, làm mê muội trí óc.
8
Tiếp thu Hà nội, CS chào mừng dân chúng bằng “Tuần Lễ Vàng”, kêu gọi mọi người đóng góp vàng và các quý kim, để nhà nước có tiền kiến thiết đất nước. Ban đầu, là tự nguyện, nhưng sau khi “ tuần lễ vàng” kết thúc, cán bộ ngầm tiếp xúc với những gia đình khá giả, rtai hăm dọa và bắt buộc họ đóng góp theo mức ấn định của nhà nước. “Tuần lễ vàng” là hình thức cướp ca, và bần cùng hóa nhân dân, giống như những đợt đánh tư sản ti miền Nam, năm 75, sau khi CS cưỡng chiếm.
Ngay khi vừa ổn định, chính quyền CS đã có kế hoch dồn những người Hà nội ra các vùng phcận thành phố, để lấy chỗ cho những người có công với cách mng, từ các vùng nông thôn Hà Đông, Nam Định, và Ninh Bình vào nhập cư. Những người Hà nội còn sót lại, như cá nằm trên thớt, cố uốn mình để thích nghi theo nếp sống ca những người mới nhập cư, mong được yên thân.
Để cng cố thể chế, nhà nước đã đặt tai mắt khắp mọi nơi, mọi chỗ, ngấm ngầm chỉ định những người láng giềng, bn bè, thân tộc, nhòm ngó, theo dõi lẫn nhau, để báo cáo cho chính quyền. Ngay ccác học sinh, cũng được cán bộ chdẫn về nhà nghe lén những lời trò chuyện trong gia đình, để rồi báo cáo li với thầy cô, to ra một bầu không khí ngột ngt, bất an, nghi klẫn nhau trong gia đình và xã hội.
Đợt ci cách ruộng đất trời long đất lở, vào những năm 54-56, đảng CS đã phá vỡ cái kỷ cương và lễ giáo ca một xã hội đặt nặng đạo đức và nền tảng gia đình, của người dân miền Bắc. Để đạt chtiêu, cán bộ đã bắt buộc, thúc đẩy, hăm dọa, để con cháu đứng lên đấu tố ông bà, cha m, hc trò tố khổ thầy, những tay chân thân tín kể tội chbằng những câu chuyện bịa đặt, các lời lhỗn hào, thô lỗ, thậm chí “mày tao chi tớ”, “thằng này, con kia” bất kể tới tuổi tác và tôn ty trật tự, ngay trước mặt đám đông.
Nhà nước giữ độc quyền quyết định và phân phối những nhu cầu sống căn bản của người dân như gạo, đường, muối, vải.... Trong thời kkinh tế bao cấp, người dân triền miên sống trong tình trng thiếu thốn, và trở nên thèm thuồng đủ thứ. Con người dần “biến chất”, trở thành ích k, hp hòi, và ty tiện. Đi chơi xa, phải xách theo khẩu phần go ca mình, nếu không, chỉ được ngồi nói chuyện xuông, nhìn gia đình chủ nhà ăn cơm, vì mỗi người chỉ có đủ khẩu phần gạo cho mình. “Bần cùng sinh đạo tặc”, xã hội ny sinh ra nhiều tệ trang như tham nhũng, móc ngoặc, cắt xén, phe phẩy. Người ta sẵn sàng bán rbn bè, thân tộc, vì những quyền lợi vật chất nhỏ nhen. Con người mất hết nhân phẩm.
9
Trong các sinh hot công cộng, những buổi hc tập chính tr, diễn giả đã không ngần ngi dùng những từ ngữ ... thiếu văn hóa “thằng này, con nọ”, “mày, tao, chi, tớ”. để khích động lòng căm thù của người nghe. Thậm chí, đến những câu vè, câu thơ, công cụ tuyên truyền, cũng mang đầy tính chất bo lực đến... rợn người:
Được trưởng thành trong một môi trường... vô văn hóa, thiếu nhân bn, và tràn ngập hận thù như vậy, người dân dễ dàng trở nên hiếu động, hung hăng, sẵn sàng đỏ mặt, xăn tay áo gây gổ, mở miệng ra là chửi thề, dùng các danh từ thô lỗ “đéo...” “đếch...” để mở đầu câu chuyện. Xã hội cũng xuất hiện những hàng quán loại “cơm mắng, cháo chửi”, chẳng giống ai. Ở đây, khách hàng không phải là thượng đế, mà bị đối xử tàn tệ hơn cả ... con ở. Nhiều người đã lập li ngôn từ ca bà chủ quán: “ Này ! không chờ được thì.. xéo đi, lấy chỗ cho người khác, đừng có đứng đó mà lải nhải...”, hoặc là “Mắt để ở trên trán hay sao mà xớn xác, không chịu nhìn. Nước mắm để ở góc bàn kia kìa...” Điều ngc nhiên, là mỗi lần nghe chửi mắng, thì thực khách trong quán đã không tức giận, mà li còn nháy mắt với nhau, và...rú lên cười. Người ta bo, sở dĩ quán
10
đông khách là vì các món ăn vừa r, vừa ngon. Hóa ra, chỉ vì tham ăn, tục uống mà người Hà Nội bây giờ mất hết cả tư cách.
Ăn uống ở Hà nội, thực khách xả rác vô tư. Những xương xẩu, giấy chùi tay, đàm rãi khc nhổ đều dùng sàn nhà, ngay dưới chân. Cười nói, đùa rỡn quang quác như ở chỗ không người. Ra đường, muốn đi tiểu thì quay đi quay lại, thấy vắng người là vch quần ...xả xú bắp.
Về cnh quang, Hà nội ngày nay, không còn là một thành phố hiền hòa và sch sẽ như nửa thế kỷ trước. Cho dù, Hà nội đã có những tòa cao ốc chc trời, những sân golf trưởng gi, những khách sạn nguy nga, nhưng sự phát triển ca Hà nội, là sự phát triển không đồng đều, và thiếu kế hoch. Khu giàu sang sát ngay bên khu nghèo khó, giống như một cái áo cũ mang nhiều miếng vá khác nhau. Hệ thống thoát nước không được phát triển song hành, nên sau mỗi trận mưa lớn, là thành phố ngập lt, gây trở ngi giao thông. Cnh sống tập thể của 5, 7 gia đình trong một căn nhà, đã thường xuyên xảy ra xung đột, xô xát, gấu ó lẫn nhau. Vì cảnh “cha chung không ai khóc”, nên không ai quan tâm tới việc tu bổ hoặc bo trì nhà cửa. Vôi tường tróc lở,
mái ngói rêu phong, cửa no xộc xệch, quần áo phơi kín ban công. Ngoài phố xá, thương buôn ngồi la liệt chật kín va hè, xrác vô tội v, bất chấp khách bộ hành. Trên trời, đường dây điện chằng chịt như bát quái trận đồ. Dưới lòng đường, xe cộ quá ti, bi bậm mờ mịt, khói xe đầy trời, to nên nn ô nhiễm môi trường.
11
Người Hà nội ngày nay, giàu nghèo cách biệt như hai thái cực. Giai cấp giàu có ttập trong những khu sang trng, ở nhà cửa kiến trúc theo kiểu Âu M, có bo vệ giữ an ninh, có xe hơi sang trọng, có con cái ra ngoi quốc du học, và khi đau ốm, thì bay sang các nước tân tiến điều tr. Giai cấp nghèo thì buôn gánh bán bưng, ăn bữa sáng lo bữa tối, sống trong những căn nhà lp xụp, bên đống rác. Sư cách biệt vật chất, to nên tình trng phân hóa trong xã hội.
Thương buôn ở Hà nội ngày nay đã biết mánh mung, lừa lc, làm hàng gi, hàng nhái, pha trộn hóa chất vào thực phẩm để trc lợi. Du sinh sang Nhật, móc nối với tiếp viên hàng không, ăn cắp mphẩm trong siêu th, mang về VN bán kiếm lời. Nữ sinh đánh lộn, xé quần áo, lột trần nhau giữa chốn thanh thiên bch nhật. Thanh niên giựt bóp, cướp xe ngay giữa ban ngày...
Bảy mươi năm trời, vận nước oan khiên đã đưa Hà nội vào vòng tay sắt máu ca chế độ, khiến Hà nội bị... phá sản, cvề hình thức, lẫn nội dung. Nền văn hóa của Hà nội hiện nay, là
loại “văn hóa chợ trời” do cuộc sống sô bồ, chp giựt. Các nam thanh nữ tú, cũng được thay thế bằng các chcán bộ cc mch, dữ dằn, và các anh thanh niên vai u, tht bắp, chửi thề như ...pháo nổ.
Trở về thăm cố hương, những người Hà nội năm xưa, không khi ngậm ngùi, tiếc nuối cho một nền văn hóa đã từng vang bóng một thời, và dư âm còn kéo dài cho tới ngày nay. Và rồi đây, nếu chế độ CS còn tồn ti, thì nền văn hóa “Hà Thành thanh lịch” năm nào, sẽ dần đi vào quên lãng với thời gian.
Đoan Nghi

Comments

Popular posts from this blog

Madame Ngô Đình Nhu khuê danh Trần Thị Lệ Xuân-Mời qúy vị đọc để cái gì của Ceasar hảy trả lại cho Ceasar.