kim jong un

Nhiều quan chức cấp cao đã bỏ chạy, Kim Jong-un lo sợ bị ám sát


 
Kim Jong-un tỏ rõ vẻ già nua trong những ngày tàn của chính quyền Triều Tiên. (Ảnh: Internet)
    Kim Jong-un tỏ rõ vẻ già nua trong những ngày tàn của chính quyền Triều Tiên. (Ảnh: Internet)

Có thể nói, chính quyền độc tài Kim Jong-un đang trong giai đoạn hấp hối: Trong năm nay đã có ít nhất 20 quan chức cấp cao của chính quyền Kim Jong-un bỏ trốn sang Hàn Quốc. Ngày 27/10 vừa qua, truyền thông của Úc đã cung cấp thông tin cho biết, số quan chức cấp cao của Triều Tiên chạy trốn càng ngày càng nhiều.

Theo thông tin, trong số những người bỏ chạy có cả quan chức của Bộ Chính trị Quân đội Nhân dân (People‘s Army Politburo). Vị quan chức này khi được cử đi thăm Bắc Kinh đã trốn chạy qua Hàn Quốc.

Đa số người bỏ trốn là quan chức ngoại giao được Kim Jong-un tín nhiệm

Vào tuần trước, Cục Tình báo Hàn Quốc (NIS) đã công bố số liệu mới nhất về các quan chức Triều Tiên bỏ trốn. Người phụ trách NIS cho biết, đa số những người bỏ chạy đều là quan chức được Kim Jong-un tín nhiệm, họ sau khi được cử đi nước ngoài đã quay về Hàn Quốc mà không về Triều Tiên.

Trong số những người trốn khỏi có thành viên của Phòng số 39 Đảng Lao động Triều Tiên (tức Ban Kế toán – Tài chính Triều Tiên). Phòng số 39 phụ trách quản lý quỹ hối lộ của Kim Jong-un.

Theo thông tin, trong số quan chức tạo phản có người được phái đi Phi châu, phụ trách về dự án tượng đài bằng đồng. Triều Tiên nổi tiếng về xây dựng tượng đài khổng lồ bằng đồng mang phong cách Chủ nghĩa Xã hội, thợ của Triều Tiên có nhu cầu thị trường lớn ở Zimbabwe. Vị quan chức này đã mang theo một phần tiền dự án bỏ chạy.

Theo NIS, số quan chức tháo chạy khỏi Bình Nhưỡng đang ngày càng tăng lên. Năm 2003, có 8 quan chức chạy đến Seoul, còn năm ngoái có 18 quan chức. Ngoài ra còn nhiều quan chức đã chạy đến Âu châu và Mỹ.

Vai trò thống trị của Kim Jong-un không còn giữ được lâu?

Giáo sư Toshimitsu Shigemura thuộc Đại học Waseda ở Tokyo cho biết: “Quyền lực của Kim Jong-un đang ngày càng bấp bênh”.

“Sau sự kiện hành quyết ông chú dượng Jang Sung-taek vào tháng 12/2013, rất nhiều quan chức đã quyết định bỏ chạy vì lo lắng họ sẽ trở thành đối tượng tiếp theo. Những lo lắng cho đến nay vẫn thường trực. Kể từ tháng 12/2011 khi Kim Jong-un kế vị, vì để nắm quyền tốt hơn, tên độc tài này đã tiến hành thanh trừng hàng loạt quan chức.”

Giáo sư Toshimitsu Shigemura còn cho biết, Kim Jong-un đã hành quyết rất nhiều người, trở thành chính quyền theo Chủ nghĩa Stalin. Những người bỏ trốn đã bỏ cả gia đình của họ, nếu họ quay lại Triều Tiên chắc chắn sẽ bị hành quyết. Có thể họ nhận thấy chính quyền Kim Jong-un đang đến ngày tàn. Khi chính quyền sụp đổ họ có thể cứu được gia đình của họ.

Kim Jong-un sợ chính biến và bị ám sát

Việc Kim Jong-un không xuất hiện trong Lễ Duyệt binh ở Bắc Kinh được giới quan sát chú ý. Ngày 9/3, Thời báo New York đã dẫn lời Phó Giáo sư John Delury thuộc Đại học Yonsei cho biết, việc Kim Jong-un vắng mặt có thể vì sợ sẽ không an toàn khi ra khỏi Triều Tiên.

Trong bài báo “Ngày tận thế của Triều Tiên” (North Korea’s Endgame) đã kể về lối sống xa hoa của chính quyền Kim Jong-un làm cạn kiệt tài sản mà các đời trước để lại, việc duy trì chế độ của chính quyền Triều Tiên vì thế ngày càng khó khăn, nguy cơ bị ám sát luôn thường trực đe dọa.

Ngày 12/5/2015, một nữ quan chức cấp cao trốn khỏi Triều Tiên đã tiết lộ trên kênh CNN của Mỹ, Kim Jong-un đã áp dụng kiểu khủng bố chính trị mới hoàn toàn khác. Trước đây ông Kim Jong-il thường đối phó kẻ thù chính trị bằng cách bỏ tù, nhưng Kim Jong-un thì trực tiếp hành hình, mức độ tàn nhẫn đến chính những người quen thấy sự tàn nhẫn dưới thời Kim Jong-il cũng phải kinh hãi.

Người phụ nữ này nói, Kim Jong-un lên nắm quyền được 3 tháng đã hành quyết 7 thân tín, tịch thu tài sản và chu di tam tộc toàn bộ người thân trong gia đình của họ, bao gồm cả trẻ em cũng không tha. Trong 3 năm đầu cầm quyền, hàng trăm người ưu tú đã bị hành quyết.

Trước đó, vào ngày 11/5, nữ quan chức này đã cho CNN biết, Kim Jong-un đã hạ lệnh giết người cô là Kim Kyong-hui bằng cách bắt uống thuốc độc. Sau đó vào ngày 13/5, báo Yonhap (thông tấn xã Hàn Quốc) đã đưa tin nhân vật số hai trong quân đội Triều Tiên, Phó Nguyên soái Tổng Tham mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên là Hyon Yong-chol bị Kim Jong-un hành hình bằng pháo cao xạ với sự chứng kiến của hàng trăm người tại hiện trường.

Theo secretchina

Tinh Vệ biên dịch

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .