Mời qúy vị đọc và tuỳ nghi lượng định.

HOA KỲ ĐỐI ĐẦU TRUNG QUỐC KHÔNG VÌ BIỂN ĐÔNG MÀ NHẰM ĐÁNH SỤP THAM VỌNG BẮC KINH MUỐN DÙNG NHÂN DÂN TỆ ĐỂ DIỆT DOLLAR MỸ


 
Hôm nay Trung Quốc (TQ) đã tập trung hằng chục nghìn sư đoàn dân đuôi sam trên các mạng xã hội và Internet của TQ để tấn công ném đá chống lại vụ Hoa Kỳ đưa Khu trục hạm USS Lassen vào vùng 12 hải lý sát đảo nhân tạo do TQ chiếm đoạt và tự đắp bồi trên Biển Đông thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với Việt Nam, Philippines rồi công bố chủ quyền để lập căn cứ quân sự, xây phi trường, cấm lưu thông tự do hàng hải cũng như đặt vùng cấm bay.
Trước hành động ngang ngược nầy của TQ, ngày Thứ Ba 27-10-2015, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã đưa Khu trục hạm tối tân với vũ khí mạnh nhất USS Lassen đi thẳng vào vùng 12 hải lý do TQ công bố chủ quyền. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter tuyên bố Hoa Kỳ sẽ đi đến bất cứ vùng trời, vùng biển nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Hoa Kỳ không công nhận việc TQ công bố chủ quyền trên các đảo tự xây trên Biển Đông.
Suốt ngày 28-10 và hôm nay 29-10-2015, TQ cho các phương tiện truyền thông khắp TQ từ Bắc Kinh đến các địa phương đồng loạt cay nghiệt công kích Mỹ vì đã đưa tàu chiến USS Lassen đến gần các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam và Philippines. Luật quốc tế không công nhận 12 hải lý đối với các bãi đá ngầm hay các đảo không có sự sống.
 
Báo chí TQ viết rằng Trung Quốc không ngại chiến tranh với Mỹ ở Biển Đông; nhưng TQ muốn Mỹ nên thận trọng để tránh những nguy hiểm không cần thiết”.
Các cơ quan truyền thông chính thức phản ứng dữ dội sau khi Hoa Kỳ công bố sẽ tiếp tục phái thêm các chiến hạm đến khu vực Biển Đông và đi vào vùng 12 hải lý sát các đảo chiếm đoạt và tự xây của TQ.
Bắc Kinh công kích và giận dữ, đã triệu tập đại sứ Mỹ và lên án hành động đó là mối đe dọa “bất hợp pháp” đến chủ quyền của mình. Báo Global Times của TQ với chủ trương dân tộc kịch liệt, nói: “Trước sự khiêu khích của Hoa Kỳ, Bắc Kinh nên đối phó với Washington một cách khôn khéo và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Việc này có thể chứng tỏ cho Tòa Bạch Ốc thấy rằng tuy miễn cưỡng, Trung Quốc không ngại chiến tranh với Mỹ trong khu vực, và quyết tâm bảo vệ quyền tự chủ và lợi ích quốc gia.”
Tờ báo viết: “Ngũ Giác Đài rõ ràng đang khiêu khích Trung Quốc. Đây là lúc để trắc nghiệm sự khôn ngoan và quyết tâm của nhân dân Trung Quốc. Chúng ta phải giữ bình tĩnh. Nếu chúng ta cảm thấy bị mất mặt và thốt ra vài lời giận dữ, thì sẽ chỉ làm cho Hoa Kỳ đạt được mục tiêu là gây khó chịu cho chúng ta”.
 
Hàng không Mẫu hạm Liêu Ninh duy nhất của TQ
Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo nói, Mỹ đã “gây rắc rối một cách vô cớ” và cáo buộc Washington về tiêu chuẩn nước đôi khi cáo buộcTrung Quốc là quân sự hóa Biển Đông.
Báo Nhân Dân của TQ nói: “Tàu chiến của Mỹ đã cho thấy chính xác ai là người thúc đẩy việc quân sự hóa Biển Đông”.
Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, tờ báo chính thức của quân đội TQ, nói rằng Hoa Kỳ nhắm mục tiêu gieo rắc bất hòa trong khu vực, như họ đã 
từng làm ở Trung Đông. Bài xã luận hôm nay của báo nầy viết rằng: “Hoa Kỳ luôn tuyên bố rằng họ sẽ nhận lãnh trách nhiệm đối với đồng minh. Tuy nhiên, các hành động của họ…làm xấu thêm bầu không khí an ninh trong vùng và gây thiệt hại cho các lợi ích quốc gia và khu vực, phơi bày khía cạnh phi lý, độc đoán và bất lịch sự.”
 
Những chiến hạm nầy đã được đưa vào Biển Đông hộ tống cho Khu trục hạm USS Lassen
Bất chấp sự căm phẫn của giới truyền thông và dân chúng, phản ứng của chính phủ chỉ giới hạn trong các tuyên bố với lời lẽ gay gắt hơn là có hành động cương quyết nào ở Biển Đông. Khi đến thăm Hoa Kỳ lần đầu vào 25-9-2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bị TT Barck Obama cảnh cáo về việc độc chiếm Biển Đông nhưng Tập Cận Bình vẫn coi thường và còn thách thức khi phát biểu tại Diễn đàn Liên Hiệp Quốc ở New York khẳng định các đảo tự bồi đắp là quyền ủa TQ trên lãnh thổ của TQ. Tập Cận Bình nghĩ rằng TT Obama đang là năm cuối của nhiệm kỳ thứ nhì và chính sách của TT Obama sẽ không dám làm gì để sẽ gây khó khăn cho ông và đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử năm 2016. Nhưng các suy đoán của Tập Cận Bình và Bắc Kinh đều sai vì TT Barack Obama đã rất khôn khéo để bẻ gãy mọi kế hoạch của TQ và Nga trên khắp Thế giới.
Việc Hoa Kỳ đưa tàu chiến vào Biển Đông để thách thức TQ không phải vì chuyện nhỏ mấy cái đảo tự hút cát bồi đắp của TQ vì thực sự đó không phải là quyền lợi cốt lõi của Hoa Kỳ; nhưng vấn đề chính là TQ đang muốn đối đầu với đồng US Dollar của Mỹ qua việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Á Châu (Asian Infrastructure Investment Bank – AIIB) mà TQ khai trương vào ngày 29-6-2015 vừa qua. Ngay sau đó, Hoa Kỳ đã đánh gục tài chánh của TQ mất đi trên 5.000 Tỷ USD chỉ trong tuần lễ đầu của thàng 7-2015 mà đến nay TQ không biết lý do. Tiếp theo là sự suy sụp Thị trường Chứng khoán của TQ mà cho tới giờ phút nầy TQ vẫn chưa gượng đứng lên được.
Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore khi sinh thời đã từng nói rằng nếu lúc nầy chỉ cần một vài phát súng của một quốc gia đối đầu với TQ bắn ra để gây chiến với TQ thì TQ sẽ bị nội loạn và đi đến sụp đổ ngay.
TQ thừa biết Mỹ thách thức trên Biển Đông là nhắm cảnh cáo TQ về tham vọng đối đầu chống lại sức mạnh US Dollar của Mỹ. Khủng hoảng Biển Đông không phải vì lý do chính là Biển Đông; nhưng là thách thức và làm cớ gây chiến tranh tài chánh đánh sụp TQ. Chính vì vậy mà Bắc Kinh không muốn đối đầu kịch liệt với Hoa Kỳ và điều nầy đã gây bất mãn cho nhiều mạng truyền thông xã hội của Trung Quốc. Theo VOA, một cư dân mạng than thở trên mạng xã hội Sina Weibo, phiên bản Trung Quốc của Twitter than thở: “Họ đi quanh nhà của chúng ta, thế mà chúng ta chỉ biết la hét to qua cửa sổ”. Một cư dân mạng khác nói: “Thực là một trò hề khi mà chúng ta chỉ có thể tìm cách ngăn không cho Mỹ xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bằng một lời cảnh báo.”
 
Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử đầu tiên của Mỹ USS Enterprise còn tốt đã bị Mỹ loại bỏ. Hiện thế giới có 21 HKMH, trong đó Mỹ chiếm 11 chiếc Nguyên tử hiện đại nhất. TQ có 1 chiếc chạy bằng dầu cặn chân vịt.
VN thì im lìm không nói gì tới trong khi các nước Philippines, Indonesia và các quốc gia khu vực hoanh nghênh và đề nghị giải quyết theo nguyên tắc ứng xử ở Biển Đông. Riêng Úc và Nhật thì công bố sẽ cho tàu chiến của họ cùng tham gia với tàu chiến Hoa Kỳ đi trên hải lộ quốc tế. Trước các thách thức từ Hải quân Hoa Kỳ và các đồng minh như Nhật, Úc; cũng như áp lực từ phía dân chúng TQ, Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng TQ là Đại tá Yang Yujun sáng Thứ Năm 29-10-2015 đã tuyên bố rằng TQ sẽ có các phản ứng mạnh mẽ để bảo vệ khu vực 12 hải lý (22 Km) tại các hòn đảo TQ mới bồi đắp trên lãnh thổ của TQ. Hoa Kỳ không công nhận chủ quyền của TQ tại các đảo chiếm đoạt và tự bồi đắp đó.
Hãy chờ xem TQ sẽ làm được gì khi Mỹ tiếp tục đi vào Biển Đông trong những ngày sắp tới.
Hạnh Dương, dịch và tổng hợp.

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .