Đọc bài Phạm chí Dũng
Rất thường là, sự triệt tiêu chế độ chính trị khởi nguồn từ dấu hiệu biến mất của các biểu tượng của chế độ đó.
tôi thích
câu nói này vì nó thể hiện đúng theo tình hình biến động tại VN, khởi
nguồn từ dấu hiệu biến mất lá cờ máu và hình chân dung giặc Hồ, đây
chính là dấu hiệu báo trước chế độ cộng sản Việt Nam sẽ suy tàn và đi dần vào chỗ chết.
Người
dân Việt ngày nay đã thật sự chán ghét bọn Việt Cộng, khác với những
lần xuống đường trước, bóng dáng lá cờ đỏ sao vàng (lá cờ máu) đã không
còn được dân chúng nhìn đến, tòan dân như muốn vùng lên xé tan lá cờ máu
và đốt cháy những cuồng vọng tham tàn của cộng sản.i
Việt cộng đã kết hợp với Trung cộng để phá tan đất nước Việt Nam, biển khơi rồi đây sẽ chết, bọn tầu cộng sẽ giết chết môi trường sống, không còn một sinh vật nào ngay cả rặng san hô nằm sâu dười đáy biển sẽ chết hết, và để lại hậu qủa hàng trăm năm cho đời sau con cháu phải gánh chụi.
Đất liền từ Nam Quan đần mủi Cà Mâu chúng sẽ chia cắt ra từng phần nhỏ rồi chúng sẽ tiêu diệt sự sống bằng đủ loại hóa chất độc hại, sông ngòi sẽ bị hoá chất độc hại từ các nhà máy của Tầu cộng thải ra, cá
tôm sẽ chết. Rừng núi Việt nam chúng sẽ phá tan gây hạn hán, tầu cộng
sẽ ngăn chận nguồn nước trên thượng nguồn để đồng bắng vựa lúa miền nam
sẽ khô hạn và người dân sẽ chết đói trong nhiều năm tới đây (nạn đói sẽ hoành hành ơ khắp nơi)
Có ba yếu tố quan trọng để nắm vững chính quyền đó là
Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa
Ngày nay cả ba yêu tố này đều bất lợi đối với Việt cộng, chỉ còn chờ đợi một thời điểm chín mùi, nhân dân sẽ vùng lên tiêu diệt bọn Việt cộng.
Cờ đỏ ‘biến mất’ trong các cuộc biểu tình
Người dân Hà Nội xuống đường biểu tình vụ cá chết, ngày 1/5/2016.
Biến mất
Quan
sát rất kỹ từng chi tiết qua nhiều video về cuộc biểu tình môi trường
nổ ra ngày 1/5/2016 tại Hà Nội, Sài Gòn và một số địa phương khác, một
ký giả quốc tế thường trú tại Việt Nam đã nêu ra một nhận xét tinh tế với tôi: không còn thấy cờ đỏ – quốc kỳ Việt Nam – như vẫn thường hiện diện trong nhiều cuộc biểu tình trước đây.
Tôi
cũng ngạc nhiên như anh. Trong đất nước ngày càng trở nên quá bất
thường về biến động tâm trạng chính trị này, có những điều mà mắt thường
không thể nhìn thấy được, dù hình ảnh của chúng chợt lồ lộ nơi công
cộng vào một lúc nào đó ta khó ngờ nhất.
Nhận định của ký giả trên đã được xác nhận bởi những người tham gia cuộc biểu tình ngày 1/5.
Từ
nhiều góc ở nhiều khu vực, kể cả những góc khuất, người ta đều hầu như
không nhận ra bóng dáng quốc kỳ Việt Nam được đám đông biểu tình sử
dụng. Những tấm ảnh có thấp thoáng cờ đỏ và cờ búa liềm lại chỉ là cờ
được các nhà dân và trụ sở công quyền phô ra vào dịp lễ 30 tháng Tư, 1
tháng Năm theo chỉ đạo bắt buộc của chính quyền địa phương.
Còn
trong đám đông biểu tình ngày 1/5 vừa qua, thậm chí còn không nhận ra
ai mặc áo in hình cờ đỏ sao vàng. Thay cho cờ đỏ là những khẩu hiệu biểu
tình và màu xanh da trời – tượng trưng cho ý nghĩa bảo vệ môi trường.
Sự
thay thế của màu xanh cho màu đỏ là một hiện tượng đáng lưu ý về tâm lý
xã hội – chính trị ở Việt Nam. Hiển nhiên, sự việc này đã thu hút sự
chú tâm đặc biệt của các nhà báo quốc tế. Với họ, đó là một sự thay đổi
không nhỏ về não trạng.
Ký
giả trên lại đặt câu hỏi với tôi: vì sao cuộc biểu tình ngày 1/5 –
trùng với một dịp lễ được xem là trọng đại của chế độ cộng sản ở Việt
Nam – nhưng người biểu tình lại không “mượn” cờ đỏ để mong làm dịu thái
độ căng thẳng và trấn áp của “các lực lượng giữ gìn trật tự công cộng”?
Quả
thật trong rất nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung cộng trước đây, quốc
kỳ được xem là biểu tượng chủ đạo, được nhiều người biểu tình mang theo
và giương lên, một phần để bày tỏ lòng yêu nước, phần khác mong làm nhẹ
bớt thái độ trấn áp hung hãn của lực lượng công an và dân phòng.
(Thằng Hồ Tập Chương này vẫn nằm trong nấm mồ lớn nhất tại thủ đô Hà Nội)
Trong
nhiều cuộc biểu tình khiếu kiện đất đai ở nhiều vùng, dân oan cũng
thường dùng cờ đỏ và hình HCM. Cuộc biểu tình chống tham nhũng vào năm
1997 trên diện rộng nhiều tỉnh ở miền Bắc, khởi phát từ Thái Bình, là
một bộ phim bát ngát hình ảnh cờ đỏ. Đến năm 2005, sau 10 năm tung hoành
của các nhóm lợi ích và nhóm quyền lực chính trị về thu hồi và chiếm
đất vô lối của nông dân lẫn thị dân, phong trào khiếu kiện tập thể đã
biến thành những đám đông phản kháng với cờ đỏ dẫn đầu. Trong một ít
trường hợp, cán bộ tiếp dân và lực lượng cưỡng chế đã tỏ ra chùn bước
trước rừng cờ đỏ.
Nhưng những năm sau đó thì chính quyền bất chấp, cho dù bà con khiếu kiện đã phải dùng đến bàn thờ và hình ảnh HCM.
Hiện tượng rất đáng mổ xẻ là phản ứng của chính quyền và công an đã trở
nên chai lì trước những biểu tượng mà giới này vẫn thường tuyên rao
“học tập và làm theo…”. Vài năm qua, không ít lần công an và quan chức chính quyền thẳng tay giật cờ đỏ từ tay dân oan rồi quẳng xuống đất.
Thậm chí còn có hình ảnh một công an thản nhiên giẫm lên cờ đỏ. Cách
đây không lâu, một xe xúc cưỡng chế còn hung dữ cán qua người một nông
dân biểu tình cùng lá cờ đỏ sõng soài dưới bùn đất.
Tương
tự, hình HCM và bàn thờ mà dân oan khiếu kiện đưa ra cũng không còn
khiến lực lượng cưỡng chế đất “xúc động”. Một số ghi nhận đã cho thấy
ngay cả hình HCM cũng bị giằng giật đến nhàu nát. Khá nhiều minh họa đã
lộ hình tại Dương Nội (Hà Nội), Văn Giang (Hải Dương) ở miền Bắc và một
số tỉnh miền Tây Nam Bộ…
Chán ghét chế độ
Nếu
trong cuộc biểu tình phản đối chặt hạ cây xanh ở Hà Nội vào tháng
5/2015, người ta vẫn còn thấy một số người biểu tình mang theo cờ đỏ, thì đến cuộc biểu tình “cá chết Formosa” vào tháng Năm năm 2016, cờ đỏ hầu như đã biến mất.
Vì sao lại có sự trống vắng quốc kỳ đến mức kỳ lạ trong biểu tình ở Việt Nam?
Ý kiến rất đa chiều, thậm chí trái chiều.
Có
người lý giải: cuộc biểu tình ngày 1/5/2016 là vì môi trường chứ không
phải mục tiêu chính trị nên không nhất thiết phải giương cờ đỏ lên.
Người này “hành nghề” dư luận viên.
Nhưng nhiều người khác lại phản bác: giương cờ đỏ mà “chúng nó” còn chà đạp thì giương làm gì!
Hẳn
người lý giải về lý do môi trường để không dùng cờ đỏ là phần nào có
lý. Nhưng cũng không thể phủ nhận một tán thán từ những người khác: “Chán cái chế độ này lắm rồi! Có mang theo cờ cũng chẳng có chút ý nghĩa nào!”.
Phẫn
nộ nhất là những dân oan đã hoàn toàn tay trắng và hàng ngày phải lê
lết trước trụ sở tiếp dân ở Hà Nội, TP.HCM để đòi lại một chút công lý.
Hầu hết những người dân này đều đã bị công an Việt Nam thẳng tay đánh
đập, bắt nhốt và vò nát quốc kỳ.
Ký giả quốc tế lại nêu ra một nhận xét với tôi: Rất
có thể, tâm lý quá thất vọng đối với chế độ cầm quyền đã khiến nhiều
người dân và cả cán bộ về hưu không còn mấy tha thiết với lá cờ đỏ.
Tâm lý chán ghét và đang tìm cách phản ứng với chế độ lại dần chuyển
thành tâm lý xa rời hoặc quên lãng một biểu tượng vốn có là cờ đỏ.
Theo
quan điểm của ký giả này, biểu tượng chỉ là biểu tượng, chẳng có tội
lỗi gì hết. Tội lỗi từ con người cầm quyền mà ra. Anh cũng lấy bài học ở
những nước Đông Âu để chứng minh rằng một
khi chính quyền và cảnh sát hành xử quá ác độc với người dân, ngay cả
những công dân “yêu nước” cũng trở nên thù địch với chính biểu tượng mà
trước đó còn ăn sâu vào lòng họ.
Rồi anh hỏi tôi: Thế sắp tới tình hình biểu tượng quốc kỳ ở Việt Nam sẽ ra sao?
Tôi
nhìn anh như hỏi lại. Giống nhiều người khác, từng một thời tôi đã tự
hào về lá cờ đỏ sao vàng, nhưng bây giờ thì lại cảm thấy nó xa lạ. Những
người hàng xóm, có cả công chức, đã nói với tôi rằng nếu không bị “phường” bắt buộc, họ sẽ không muốn treo cờ đỏ vào các dịp lễ chính trị. Với
họ, chuyện cờ quạt chỉ còn thuần túy mang màu sắc chế độ chứ chẳng mang
lại “cơm no áo ấm” cho người dân, đặc biệt là người nghèo.
Mới
đây, một người bạn Tây Ban Nha cười ẩn dụ với tôi: ý thức hệ chỉ còn là
vấn đề rất mờ nhạt đối với công chức nhà nước Việt Nam. Có lẽ bây giờ
chỉ còn mỗi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là còn tin vào chủ nghĩa xã
hội.
Không
khó để hình dung rằng với diễn biến tâm lý đang thay đổi bằng gia tốc
ngày càng lớn trong dân chúng và cả cán bộ, ngay cả những cuộc biểu tình
chống Trung cộng ở Việt Nam trong thời gian tới cũng chỉ xuất hiện cờ
đỏ với mật độ thưa hơn hẳn hình thức biểu tình trước đây.
Rất thường là, sự triệt tiêu chế độ chính trị khởi nguồn từ dấu hiệu biến mất của các biểu tượng của chế độ đó.
Phạm Chí Dũng
Comments
Post a Comment