Con người xã hội chủ nghĩa là đây, thấy mà kinh tởm.
Tại sao họ lại hung ác đến vậy?
Đọc báo chí trong nước mấy tháng
vừa qua, điều ám ảnh tôi nhiều nhất là các vụ sát nhân dã man có khi chỉ vì
những lý do hết sức nhỏ nhặt, thậm chí, vu vơ, hay nói theo một số nhà báo
trong nước, là “lãng xẹt”.
Tối ngày 8 tháng 8 vừa qua, trong
một quán karaoke ở Hải Phòng, nghĩ là anh Nguyễn Tuấn Định nhìn “đểu” mình, một
số thanh niên dùng tuýp sắt đánh anh đến bị chấn thương sọ não, phải chở vào
bệnh viện cấp cứu. Chưa đã cơn giận, các thanh niên này còn chạy đến bệnh viện
dùng dao chém chết anh Định ngay trên băng-ca lúc chờ bác sĩ khám và chữa.
Mấy ngày sau, ở Bến Tre, Huỳnh
Văn Phương và Lê Văn Tèo, cả hai đều 35 tuổi, đi xe gắn máy, bị đụng quẹt vào
xe của anh Phạm Văn Phường, 25 tuổi. Phương và Tèo nhào xuống đánh anh Phường.
Chưa đủ, Phương và Tèo chạy vào một căn nhà dọc đường lấy dao ra cắt cổ anh
Phường. Nạn nhân chết ngay tại chỗ.
Ra đường thì thế; ở nhà có an
toàn hơn không? Không. Cũng trong mấy tháng vừa qua, ở Việt Nam xảy ra mấy vụ
giết người, ở đó, cả gia đình đều bị giết.
Như vụ giết người tại Nghệ An,
chẳng hạn. Vy Văn Mằn vào vườn của anh Lô Văn Thọ hái trộm mấy trái chanh, bị
anh Thọ bắt gặp. Hai người cãi vã nhau. Mằn nhào đến đánh anh Thọ. Chưa đủ. Mằn
chụp con dao chém liên tục vào đầu anh Thọ khiến anh Thọ chết tại chỗ. Vợ anh
Thọ, chị Lê Thị Yến thấy vậy sợ hãi ôm con chạy trốn. Mằn rượt theo. Gặp bà
Chương, mẹ anh Thọ, Mằn chém chết; sau đó, chém chị Yến và cả đứa con chị địu
trên lưng, mới một tuổi. Như vậy, chỉ vì mấy trái chanh, Vy Văn Mằn giết cả
gia đình anh Lô Văn Thọ, kể cả một em bé sơ sinh.
Vụ giết người ở Nghệ An xảy ra
chưa bao lâu thì đến vụ giết người cũng tàn độc không kém ở Bình Phước. Nguyễn
Hải Dương, 24 tuổi, bị gia đình người yêu phản đối, bèn rủ bạn đến nhà người
yêu cũ, giết sáu người trong gia đình, kể cả người mình từng yêu. Chỉ có một em
bé chưa tới hai tuổi là được tha mạng.
Rồi xảy ra vụ án ở Yên Bái. Vì
một sự tranh chấp nhỏ trên mảnh đất làm nương, Đặng Văn Hùng, 26 tuổi, xô xát
với anh Trần Đức Long. Bị đánh, Anh Long bỏ chạy, Hùng rượt theo, chém tới tấp
vào đầu vào cổ anh Long nhiều nhát. Chị Hoa, vợ anh Long, bỏ chạy. Hùng rượt
theo, chém chị chết. Chưa hết. Hùng chạy vào nhà anh Long, chém chết em vợ anh
Long. Cũng chưa hết. Thấy con trai anh Long, mới hai tuổi, đang đứng trên
giường, Hùng “tiện tay” nhào đến chém mấy nhát khiến bé chết ngay tại chỗ.
Kể ra, ở đâu cũng có hiện tượng
giết người. Ở Tây phương, không kể các cuộc khủng bố, thỉnh thoảng vẫn có những
tên tâm thần cầm súng bắn xối xả vào đám đông. Tuy nhiên, những vụ giết người
vì các vụ cãi cọ hay tranh chấp vu vơ nho nhỏ rất hiếm hoi. Ở Việt Nam trước
đây, nơi người dân được xem là hiền hoà và hiếu hoà, những vụ giết người như
thế cũng khá hiếm hoi. Vậy tại sao bây giờ những vụ giết người tàn bạo như thế
lại xảy ra nhiều đến như vậy?
Tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn, Phó giám
đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học thuộc Học viện Cảnh sát Nhân dân, cho các
vụ thảm án liên tục như vậy là không bình thường. Hơn nữa, ông còn cho những
tội ác “không bình thường” ấy không phải là cái gì “đột xuất bất ngờ” mà chỉ là
“hệ quả của sự tác động từ nhiều yếu tố tiêu cực”. Những “yếu tố tiêu cực” ấy
là gì? Theo ông Thìn, “trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều áp lực, nhiều cạnh
tranh, sức ép từ việc làm, khó khăn về kinh tế, vướng mắc trong đời sống, sự
phân tầng xã hội diễn ra gay gắt, những mặt tiêu cực của yếu tố thị trường,
những mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp trong cuộc sống hàng ngày… đã làm cho một
bộ phận dân chúng, nhất là những người trẻ tuổi không thích nghi được”. Vì
không thích nghi được, nhiều thanh niên “dễ bị chấn thương tinh thần, không
định vị được giá trị cuộc sống” và “mất phương hướng, tiêu cực trong suy nghĩ
và hành động, đặc biệt là những hành động cực đoan, gây tội ác”.
Đỗ Cảnh Thìn còn đổ lỗi “những
hình ảnh bạo lực, lạnh lùng, vô cảm; lối sống nặng về tranh đoạt vật chất,
thích hưởng thụ, chạy theo đồng tiền bằng mọi giá hay những phương thức, thủ
đoạn tàn bạo, dã man, phi nhân tính của tội phạm… lan tràn trên sách báo, phim
ảnh, Internet đang hàng ngày, hàng giờ tác động, “thẩm thấu” vào nhận thức, lối
sống, hành vi của không ít người, nhất là những người trẻ tuổi kỹ năng sống hạn
chế, kiến thức, kinh nghiệm sống còn non nớt, từ đó dễ dẫn đến những hành vi lệch lạc chuẩn
mực xã hội.”
Tuy nhiên, vấn đề là: tại sao ở
các nước khác, cũng thị trường hoá, cũng đầy những phim ảnh bạo động, thanh
niên lại không bị “chấn thương” và “mất phương hướng” để dẫn đến những vụ giết
người một cách độc ác như thế? Nguyên nhân chính, như vậy, không phải chỉ ở nền
kinh tế thị trường hay phim ảnh.
Theo tôi, có hai nguyên nhân nên
để ý: luật pháp và văn hoá.
Trước hết, về phương diện văn
hoá, lâu nay đã có nhiều người lên tiếng báo động về sự suy đồi trong đạo đức
xã hội. Tất cả các giá trị thiêng liêng, các chuẩn mực trong quan hệ giữa người
và người đều bị phá sản. Mọi người ào ạt chạy theo lợi nhuận và những quyền lợi
cá nhân. Người ta đâm ra vô cảm trước những nỗi đau khổ của người khác. Người
ta có khuynh hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mọi tranh chấp. Ở trường học,
chỉ cần một chút xích mích, học sinh, kể cả học sinh nữ, ẩu đả và hành hạ nhau
trước cái nhìn dửng dưng của các học sinh khác. Ngoài đường, chỉ cần đụng quẹt
xe một chút xíu, người ta chửi bới, hơn nữa, đánh đá nhau. Trong xã hội, bạo
lực được xem là cách chính để giải quyết mâu thuẫn. Trong môi trường văn hoá
như thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi một số người sẵn sàng giết người một
cách dễ dàng và dã man như chúng ta từng thấy qua các bài tường thuật trên báo
chí.
Nguyên nhân thứ hai là về luật
pháp. Luật pháp Việt Nam khắc nghiệt nhưng không nghiêm minh. Khắc nghiệt ở chỗ
Việt Nam vẫn còn duy trì án tử hình và trên thực tế, rất nhiều người bị án tử
hình vì tội giết người, nhưng không nghiêm minh vì có rất nhiều người phạm tội,
dưới nhiều hình thức và với nhiều mức độ khác nhau, vẫn vô can, thậm chí, sống
ung dung và thanh thản ngoài đời. Đó là lý do tại sao Đặng Văn Hùng giết chết đứa con anh Trần Đức Long:
“Giết để sau này không bị trả thù”. Hùng sợ đứa bé mấy chục năm sau, lớn lên,
trả thù mình mà không hề sợ vì tội giết người hàng loạt như vậy sẽ bị án tử
hình. Rõ ràng người ta không tin và cũng không sợ pháp luật. Không tin nên
người ta sẵn sàng động chân động tay để giải quyết mọi xung đột. Không sợ nên
chỉ vì những xung đột nho nhỏ, người ta có thể xuống tay giết người không hề
một chút đắn đo suy nghĩ.
Để ngăn chận các vụ giết người vì
cãi vã, bởi vậy, không những cần củng cố các giá trị văn hoá, người ta cần phải
làm cho pháp luật thực sự nghiêm minh.
Xã hội loạn vì bọn cai trị thất tài, bất trí, và vô đức đã làm đầu tàu cho toàn thể xã hội băng hoại. Bọn khốn cs là đầu mối của mọi tai ương của xã hội VN hiện nay.
ReplyDelete