đúng 100%--tui da di tu Hanoi ra vinh Ha long-- s nhut tren duong di la cac nha ve sinh--trong nam cung the thoi, tu Saigon ve que. noi tom lai la 40 nam sau chien thang 1975, dau cung giong nhau !
 
Nhà v sinh Lào
 


KD: Có dp đi Lào du lch, mình đã ngc nhiên và khâm phc, yêu mến đt nước Lào hin hòa, nhân bn, rt văn hóa trong cách ng x, t người dân Lào bình d. Và nay, đc được bài này.
Xin đăng lên đ thy nước Vit có quá nhiu s kém ci, quá nhiu điu qun lý trôi ni và nhng quan nim văn hóa luôn “lên gân, cng nhc” đê
̉​
ri cui cùng, tr thành lc hâu, lt đt đi sau thiên h, rt xu h.
Nhưng mình thc s đau khi nh ti câu nói ca mt ông ch khách sn người Lào gc Vit: đây, người Lào rt ghét người Vit v cái s buôn gian bán ln, nói to, hay ăn tht chó, hay cãi chi nhau.
Còn điu gì người Vit không b ghét na đây?
——---------------------------------------------------------------------------------------------------------------—
Tôi va cùng mt đoàn cán b hưu trí tham gia hành trình xuyên Đông Dương c tun l và thy tht
ngc nhiên 
 vi nhà v sinh Lào, ch nào cũng khá tươm tt.
 
Nhà vệ sinh ở Lào có trang bị máy lạnh, hoa, nến thơm... - Ảnh: N.V.M.
Nhà vệ sinh ở Lào có trang bị máy lạnh, hoa, nến thơm… – Ảnh: N.V.M.

L
n đu xuyên Lào, trong đoàn nhiu người ngc nhiên. C tưởng nước h nghèo hơn mình nên lc hu. Mà h nghèo hơn mình tht. Không thy các cao c, dinh th, tr s
vĩ đa 
. Đường hp nhưng ít xe nên tha h chy. Các th Lào xe hơi nhiu hơn xe gn máy nhưng không nghe tiếng còi xe. Cuc sng bình lng, hiếu hòa, chm rãi…
Tôi đến Lào nhiu ln nhưng ba năm nay mi tr li. Có quá nhiu bt ng. Người Vit m nhà hàng ăn ung rt thành công Vientiane như nhà hàng Đng Xanh (ch nhân người Đng Tháp) và nhà hàng Hoàng Kim (ch nhân người Hà Ni) có nhiu món ngon và lúc nào cũng tp np khách. Dao Coffee ca doanh nhân Đào Hương (Vit kiu Lào) là đc sn rt được du khách ưa chung.
Tuy nhiên
ngc nhiên 
 nht ca chuyến đi vi đoàn là nhà v sinh Lào, ch nào cũng khá tươm tt, có nơi chưa đp nhưng sch s. Du khách chng s nn “khng b tinh thn” vì thiếu ch gii quyết  trm kha như Vit Nam, đc bit là các tnh phía Bc.
Sau khi khám phá đng Tam Chang, đoàn ghé ăn trưa ti nhà hàng Manichan Vang Veng. Nhà hàng thoáng đãng, trang trí bt mt, không có máy lnh mà tri thì nóng.
Ch nhân nhà hàng gii thích: “Nếu gn máy lnh phi x lý mùi thc ăn rt cc. Hương v các món ăn s không còn nguyên cht nên khó mà thưởng thc món ngon trn vn”. 
Nhà v sinh bên ngoài xinh xn, cnh cây nhãn c th, có sn my ghế bành nh đ khách ngi hóng mát và đc báo sau khi đi v sinh. Vào nhà v sinh gia trưa mà mát rượi, phng pht mùi trm như khách sn 5 sao. Thì ra nhà v sinh gn máy lnh.
My bn tiu nam đu có nến thơm lung linh kh mùi. Trên mi bn cu đu có l hoa mu đơn nh lch lãm. Mu đơn còn gi là bông trang, loi hoa d trng, có nhiu Lào và các nước Asean. Git mình vì ý tưởng sáng to bt ng mà ít tn kém ca ch nhân.
Mi hay chưa giàu vn có th sch. Cha ông mình tng dy “Đói cho sch, rách cho thơm”. Cái chính là nhn thc, là văn hóa. Tôi càng hiu vì sao là đt nước nghèo nhưng mi khi ra khi nước người Lào đu ăn mc tươm tt, sch s đ “thiên h khi cười chê”.
nước ta, nhng chuyn nh như nhà v sinh mà my chc năm chưa dt đim được thì nói chi chuyn ln. Li còn chuyn “t sướng” vi s liu điu tra mc đ hài lòng ca khách quc tế va được Tng cc Du lch công b: 94,09% tt và cc tt, ch 0,22% kém. Đp hơn c mơ
C tô hng kiu đó thì v trí “đng đu tp cui Asean” cũng đang b lung lay ch đng nói tăng tc. Xét theo hiu qu, du lch Vit Nam kém xa Lào và Campuchia. Dân s Lào 7 triu người, đón 3,5 triu khách quc tế năm 2014. Campuchia dân s 15 triu người, đón 4,5 triu khách. Còn Vit Nam hơn 91 triu dân ch đón được 7,9 triu khách.
Du lch Vit Nam mun phát trin tt xin hãy làm cuc cách mng, bt đu t vic nh mà nhà v sinh phi là mt trong nhng ưu tiên s 1. Mong lm thay!


Nguyn Văn M

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .