Ngày khởi nghiã Yên Báy-Việt Nam Quốc Dân Đảng.

(ảnh bên mang tính minh hoạ của cuôc tổng khỏi nghĩa Yên Báy ngày 10.2.1930)
HÀO KHÍ ĐẤU TRANH CỦA TUỔI TRẺ YÊU NƯỚC ĐẦU THẾ KỶ 20
Lịch sử VN với nhiều trang sử đậm nét đấu tranh suốt chiều dài cứu nước và dựng nước, Việt tộc chúng ta phải trải qua những lúc thăng trầm, dân tình phải chịu cơ cực hành hạ dưới gót giày của bọn thái thú đến từ phương bắc. Tính từ năm 179 tr.TL, trãi qua 3 lần VN bị bắc thuộc cho đến khi Ngô Quyền dành lại quyền độc lập từ tay nhà Đường năm 939 - với chiến thắng Bạch Đằng, nước Việt mới thật sự được độc lập lâu dài.
Bắc thuộc lần thứ nhất từ thời Tiền Hán và Đông Hán (111 tr. TL 39 sau TL)
Bắc thuộc lần thứ hai (43- 544) thuộc triều Đông Hán đến thời Tam Quốc .
Bắc thuộc lần thứ ba (603-939), Triều đại Tùy và Đường cho đến khi nhà Minh đến chiếm nước ta lần thứ tư vào năm 1407 đến 1427 . VN chúng ta đã có trên 400 năm thực sư độc lập.

Trong suốt thời gian 3 lần bị bắc phương làm chủ đất tiên rồng, dân ta sống bị đày đoạ khổ sở trăm bề.... Một ngàn năm chống Tàu phương bắc để giữ nước, lịch sử chúng ta đã ghi nhận không biết bao nhiêu là tấm gương anh hùng đã nằm xuống vì độc lập tự do hạnh phúc của Việt tộc. Nhưng lòng trời vẩn chưa ưu đải và thuận cho Việt tộc để có cuộc sống yên ổn, không những Việt tộc phải thường xuyên đối phó với giặc phương bắc để bảo toàn đất tổ. Trời như khéo trêu Việt tộc chúng ta, vừa đuổi hết giặc Tàu ra khỏi nước thì giặc Tây tràn tới...đến khi hết giặc Tây thì giặc cộng kéo đến, Việt tộc lại tiếp tục lên đường đấu tranh.
CÁC CUÔC KHÁNG CHIẾN CỨU NƯỚC CỦA VIỆT TỘC
Vào thế kỷ 19, từ năm 1858 cho đến 1884 Việt tộc bắt đầu đối phó với sự xâm lăng của thực dân Pháp, các cuộc nổi dậy của Việt tộc vẩn tiếp nối như hàng ngàn năm trước. Cuộc đấu tranh của Việt tộc với thực dân Pháp không kém phần hào hùng như tổ tiên chúng ta đã từng chiến đấu dành độc lập với giặc bắc phương.
Nếu như trong thời kháng Tàu, lịch sử từng ghi nhận các anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng (sinh năm 12, mất ngày mùng 6 tháng 3 năm Quý Mão 43), Bà Triệu thị Trinh (225-248), Ngô Quyền (898-944), Lý Thường Kiệt (1019–1105) Trần Hưng Đạo (1228; - 1300), Lê Lợi (10 tháng 9, 1385 - 5 tháng 9, 1433), Quang Trung ( 1753 – 1792)...
Thì đến thời kháng Pháp trong lòng Việt tộc đã xuất hiện một lớp sĩ phu trí thức, yêu nước nồng nàn trong thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đó là những anh hùng Nguyễn Trung Trực (1861), Trương Định (1861 - 1864) , Thủ Khoa Huân (1868) , Phong Trào Văn Thân của vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết (1885 - 1898) , Phan Đình Phùng (1885-1896 , Nguyễn Thiện Thuật (1885-1889) , Đinh công Tráng ( 18/12/1886- 5/10/1887) , Đề Thám ( Hùm xám Yên Thế 1862- 1913).... Cụ Phan Chu Trinh (1872–1926) Phan Bội Châu (1867–1940) những tấm gương chống Pháp bất khuất.
Trong chiều dài đấu tranh, lịch sử chúng ta từng ghi nhận được nhiều thông điệp quan trọng của tiền nhân dành cho hậu thế. Đó chính là những nền tảng vững chắc cho nền độc lập tự chủ VN. Tất cã cuộc đấu tranh chống Bắc Phương tổ tiên chúng ta, đều có chung một lý tưởng là sẽ sẵn sàng hy sinh cho đến những giọt máu cuối cùng cho nền độc lập nước ta được trường tồn. Các thông điệp vẩn đậm nét hào khí của tiền nhân như:
Nam Quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư
Lý Thường Kiệt ( 1019–1105 )
"Như nước Việt ta từ trước,
Vốn xưng văn hiến đã lâu"
"Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy chí nhân mà thay cường bạo"
Nguyễn Trãi ( 1380 – 19 tháng 9 năm 1442 )
“...Cái họa lâu đời của ta là họa Trung Hoa. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải… Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích. Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác. Ta để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu.”Trần Nhân Tông ( 7 tháng 12, 1258 – 16 tháng 12, 1308 )
“Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại có thể vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước sông, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì phải tội tru di!” Lê Thánh Tôn ( 20 tháng 7/1442 – 30 tháng 1/1497 )
Các cuộc đấu tranh của Việt tộc không bao giờ ngừng nghĩ, tiếp bước các anh hùng kháng Pháp và cuói thế kỷ 19...đầu thế kỳ 20 xuất hiện một người trẻ xuất chúng, đó là anh hùng Nguyễn Thái Học vang danh với di ngôn " Không thành công cũng thành nhân). Hào khí của ông lại một lần nửa toả rạng ngất trời nam. Ông đại diện cho lớp người trẻ trí thức vào đầu thế kỷ 20, một lớp sĩ phu nặng tình với non sông, căm thù giặc Pháp đặt ách thống trị trên đất nước VN. Dưới sự cai trị của thực dân Pháp, dân ta một lần nửa lại khổ sỡ vì bị bóc lột, một xã hội luôn bị sưu cao thuế nặng và còn phải chịu đựng cách đối xử rất bất công với giai cấp bị trị. Trong lúc vận nước đen tối thì một người trẻ trí thức đã đứng ra làm cuộc cách mạng long trời lỡ đất tại nhiều nơi trên miền bắc VN để dành độc lập cho VN. Ông Nguyễn Thái Học, một sinh viên của trường Cao Đẳng Thương Mại một người trẻ luôn trăn trở về họa mất nước trong tay của thực dân Pháp. ông đã đứng ra thành lập Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) và tiến hành cuộc tổng nổi dậy vào ngày 10.2.1930. Cuộc cách mạng tuy không thành công, nhưng ông đã đánh thức cả một dân tộc về quyền tự quyết và tinh thần chống ngoại xâm bất khuất của Việt tộc.
TỔNG NỔI DẬY NGÀY 10/2/1930
Vào những thập niên 30 của thế kỷ trước, dân tộc Việt Nam vẫn còn chìm đắm trong cảnh nước mất nhà tan. Các phong trào yêu nước do giới sĩ phu lãnh đạo nổ ra vào các thập niên cuối thế kỷ XIX và những năm đầu thế kỷ XX. Trong không khí sùn sụt kháng Pháp nổ lên khắp nơi, tràn ngập trong giới Nho sĩ bấy giờ. Một cuộc Khởi nghĩa Yên Báy long trời lở đất do lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng - Nguyễn Thái Học làm ngọn cờ và linh hồn đã nổ ra trong khung cảnh ấy.
Hoạt động của VNDĐ tiến triển thật tốt đẹp, kín đáo. Đầu năm 1929 xảy ra vụ ám sát tên trùm mộ phu Bazin và từ đó tình hình thay đổi. Bazin là một tên Pháp thầu việc mộ phu cho các đồn điền của thực dân Pháp tại các vùng đất đỏ ở Lào, Cao nguyên Trung Kỳ, Nam Kỳ và các đảo xa như Nouvelles Calédonies, Nouvelles Hebrides. Dưới danh nghĩa mộ phu, tên này đã thực sự bắt nô lệ cho những tên thực dân chủ đồn điền vô nhân đạo. Hầu hết phu mộ có đi, không về. Hết phỉnh phờ, dụ dỗ y đã ngang nhiên thực hiện việc bỏ bùa mê hay bắt cóc. Nạn nhân phần nhiều là giới trẻ. Dân chúng vô cùng sợ hải, thán oán. Căm phẩn trước tình trạng này, một số đảng viên thuộc nghiệp đoàn đã tổ chức ám sát tên Bazin này. Vụ ám sát thực hiện trót lọt kín đáo. Nhưng Bazin, một tên Pháp có tên tuổi, bị ám sát ngay giữa Hà Nội là một vụ lớn đối với Chính quyền Pháp. Mật thám Pháp tận lực khám phá. Không biết và không tìm ra thủ phạm chính, chúng đã bắt bừa những người tình nghi, và những người có tên trong sổ đen. Phăng lần theo mối dây, chúng biết đến tổ chức Việt Nam Quốc Dân Đảng, biết mục đích, thành phần lãnh đạo và một số chi bộ. Một số trung ương ủy viên bị bắt. Một số chi bộ bị phá vỡ. Mặc dù Tổng bộ đã được bổ sung, các chi bộ đã củng cố, tình trạng tan vỡ của Đảng vẫn khó cứu vãn.
Trước những biến cố dân dập làm thiệt hại nhiều cơ sở của VNQDĐ, cố đảng trưởng nhận định nếu e ngại không Tổng Khởi Nghĩa thì: "Một khi lòng sợ sệt đã xen vào trong đầu óc quần chúng, khiến họ hết hăng hái, hết tin tưởng, thì phong trào cách mạng có thể nguội lạnh như đám tro tàn, rồi của sẽ không tiếp, người sẽ bị bắt lần, vô tình đã xô đẩy anh em vào cái chết lạnh lùng mòn mỏi."
Không chịu khoanh tay đầu hàng để nhận "cái chết lạnh lùng mòn mỏi " như thế, cố đảng trưởng chọn cái chết oai hùng, oanh liệt trong chiến đấu một mất một còn với thực dân Pháp"để lại cái gương hy sinh phấn đấu cho người sau nối bước".Hơn nữa trong quá trình tranh đấu vừa qua, một số đồng bào và một số đồng chí đã hy sinh hay đang bị cầm tù. Nay không hy sinh chiến đấu là phản bội sự hy sinh của họ. Đã thề "Dùng vũ lực đánh đổ chế độ thực dân phong kiến" để cứu dân, cứu nước, nay chưa làm hết sức mình đã thoái lui là không tròn trách nhiệm với Tổ quốc. Đạo làm người không chấp nhận hành động như thế. Cố đảng trưởng nói: "Không thành công thì thành nhân có gì mà ngần ngại"."Thành nhân" là một thành ngữ với chữ "nhân" có nghĩa là "đạo làm người mà ai đạt được mới xứng đáng là người."
Với lòng dũng cảm sẵn sàng chấp nhận cái chết oanh liệt, với nhân cách và tinh thần trách nhiệm tuyệt vời, "Không thành công thì thành nhân", với tài lãnh đạo sáng suốt, không nghe lời bàn hoãn lại để chờ thời cơ, cố đảng trưởng đã khẳng khái quyết định: Tổng Khởi Nghĩa tại hội nghị lịch sử Võng La (Phú Thọ)
Chính sử Việt Nam cũng ghi nhận rằng: Trong giai đọan chuẩn bị Tổng Khởi Nghĩa, mặc dầu có sự phản bội của cha con Phạm Thành Dương, gây nhiều tổn thất cho lực lượng khởi nghĩa, nên Hội Nghị Việt Nam Quốc Dân Đảng ngày 26-1-1930 đưa ra quyết định Tổng Khởi Nghĩa vào ngày 10-2-1930, do Việt Nam Quốc dân đảng tổ chức và lãnh đạo dự kiến diễn ra vào đêm ngày 9 rạng ngày 10-2-1930 (mùng 1-2 Tết Âm lịch năm Canh Ngọ). Trong Hội Nghị có tính lịch sử này, lãnh tụ Việt Nam Quốc Dân Đảng, cũng là lãnh tụ cuộc Tổng Khởi NghĩaYên Báy là Đảng Trường Nguyễn Thái Học đã dõng dạc tuyên bố:
“ Gặp thời thế không chiều mình, Đảng chúng ta có thể tiêu hao hết lực lượng. Một khi lòng sợ sệt đã xen vào trong đầu óc quần chúng, khiến họ hết hăng hái, hết tin tưởng, thì phong trào cách mạng có thể nguội lạnh như đám tro tàn, rồi của sẽ không tiếp, người sẽ bị bắt dần, vô tình đã xô đẩy anh em vào cái chết lạnh lung, mòn mỏi ở nơi phòng ngục, trại giam. Âu là chết đi để lại cái gương hy sinh phân đấu cho người sau nối tiếp. Chúng ta hãy quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh”
Đã vậy, trong giai đọan nghiêm trọng bước vào cuộc tổng Khởi nghĩa, Đảng Cộng Sản Đông Dương lúc đó, tức đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, đã tìm cách phá họai bằng cách rải truyền đơn khắp nơi tố cáo Việt Nam Quốc Dân Đảng sắp tấn công Bắc Kỳ. Chính do những truyền đơn này của Cộng sản Việt Nam, cộng với một số sơ hở nội bộ khác, Pháp đã biết được phần nào âm mưu tổng Khởi Nghĩa của Việt Nam Quốc Dân Đảng. Thế nhưng cuốc Tổng Khởi Nghĩa vẫn nổ ra.
Trong tài liệu “Việt Nam Quốc Dân Đảng” của HoàngVăn Đào, một đảng viên kỳ cựu, đã ghi lại những ngày giờ đầu tiên của cuộc tổng Khởi Nghĩa Yên Bái như sau “Đúng 1 giờ sáng, tiếng súng lệnh bắt đầu nổ. . .Tiếng hô to vang dậy của các chiến sĩ cách mạng như sấm sét động trời. . .kho quân nhu (của giặc Pháp) bị phá cửa, lấy súng đạn phân phát đầy đủ cho dân quân cách mạng. . . Báo cáo từ các doanh trại về Ban Chỉ Huy cho biết: Cách mạng quân hòan tòan chiến thắng, làm chủ tình hình đồn dưới. Lúc ấy vào hồi 4 giờ sáng ngày 11-2-1930 . . .”. Nhưng khi”Cách mạng quân tiến đến gần đồn cao, thì phi cơ đóng từ Hà Nội cũng bay tới, lượn vòng quanh thành phố, rồi xả súng bắn xuống đầu mọi người như mưa bão, trúng cả Bộ Chỉ Huy. . .Sau khi rút vào rừng, kiểm điểm lại chỉ còn phân nửa cách mạng quân . . .”
Trong khi đó, cùng với cuộc khởi nghĩa ở Yên Báy, nhiều cuộc khởi nghĩa ở các nơi khác cũng cùng lúc nổ ra, như ở tỉnh lỵ Lâm Thao Thanh Hóa với Nguyễn Khắc Nhu, ở Sơn Tây với Phó Đức Chính, ở Hà nội với Đặng Trần Nhiệp (tức Ký Con) v.v. . .Thế nhưng cuối cùng cuộc Tổng Khởi nghĩa đã không thành công. Quân cướp nước Pháp sau đó đã điên cuồng đàn áp dã man, không riêng gì các đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng, mà cả đồng bào đã ủng hộ, tham gia cuộc Tổng Khởi Nghĩa, điển hình như cho máy bay ném bom hủy diệt làng Cổ Am quê hương Nguyễn Thái Học, cái nôi của cuộcTổng Khởi Nghĩa.
Hoàng Văn Đào, tác giả “Việt Nam Quốc Dân Đảng, Lịch Sử Đấu Tranh Cận Đại,” ghi nhận rằng tổng số chiến sĩ cán bộ VNQDĐ trực tiếp liên quan đến Tổng Khởi Nghĩa bị chém và bị bắn công khai là 39 người, ngoài hàng trăm chiến sĩ khác tuẩn quốc mà tên tuổi không ghi nhận được. Theo tác giả “Việt Sử Tân Biên” Phạm Văn Sơn, “năm 1930, ở Bắc kỳ có 7. 439 người bị án tù, trong đó 439 án đại hình, và hai năm 1930, 1931 có 82 án tử hình.”
Hầu hết những người tham gia cuộc khởi nghĩa đều ở độ tuối thanh xuân, đó là: Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính, Nguyễn Thị Giang, Nguyễn Thị Bắc và nhiều chiến sĩ cách mạng vô danh khác…Họ đã lấy trái tim tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ để đốt lên những bó đuốc, tuy rằng không mang ánh bình minh về cho Việt tộc, nhưng hào khí của các anh hùng trong cuôc tổng nội dậy Yên Báy, đã làm kẽ thù mất ăn mất ngũ...Tinh thần Yán Báy vòn còn vọng tới ngày hôm nay.
Hôm nay trước hiễm họa mất nước gần kề, bọn Mafia csVN đã dâng từng mảnh đất của tổ tiên cho quan thầy Bắc Kinh, từ Hoàng Sa, một phần Trường Sa trong đó có vụ dàn cảnh năm 1988 để dâng đảo Gạc Ma, Ải Nam Quan, 1/2 Thác Bản Giốc, 11.000km2 trong vùng biển Vịnh Bắc Việt...núi Lão Sơn...người trẻ VN gần như không còn một chút hào khí nào so với người trẻ của đầu thế kỷ 20. Điều nầy chứng tỏ chiến lược 100 năm trồng người của bác và đảng csVN đã thành công trong việc ươm trồng cây giùm cho quan thầy của mình thay vì ươm trồng cây cho Việt tộc? Những thế hệ hoàn toàn vô cãm với đất nước. Nếu ngày nay không có Internet, thì đất nước VN đã lọt vào tay Bắc KInh từ nhiều năm trước. vì sự bưng bít thông tin và tiếp tục lừa đão đồng bào trong nước. Một thời đại mà thi sĩ Phan Huy đã diển tã bằng những câu thơ như sau (trích từ bài thơ Thời đại HCM):
Này lãnh tụ thiên tài
Gian ác một không hai
Đi khách cùng Xô Viết
Ỉa rớt đảng quái thai.
Này tổng ma Lê Duẩn
Rao bán máu nhân dân
Cùng đệ tam quốc tế
Đổi về đại cục phân.
Này tổng hèn Văn Linh
Xem chủ nghĩa quang vinh
Hơn sơn hà xã tắc
Sang Thành Đô nạp mình.
Này tổng dê Khả Phiêu
Dâm đảng với nữ yêu
Bị quan thầy nắm chóp
Đành bán nước làm liều.
Này tổng heo Mười hoạn
Cầm dao thiến trị dân
Qua mấy lần vung cắt
Cằn kiệt cả giang san
Này tổng ngu Đức Mạnh
Có biết cái gì đâu
Ngoài ngai vàng rồng lộn
Và Huyền Tâm lổ sâu.
Này tổng lú ăn phân
Dám lấy Hồ dã nhân
Thay cho tên Tổ Quốc
Ê chề với nước dân.
Thời đại Hồ Chí minh
Nước non chìm vận mạt
Dân tộc đắm điêu linh
Nghĩa tình người tan nát
(Phan Huy)
Trang hùng sử đấu tranh của tuổi trẻ VN vào đầu thế kỷ 20 còn dài, xin mời các bạn có thể tham khảo thêm nơi link: http://lybichthuy.blogspot.de/…/hao-khi-nhung-h-ung-yeu-nuo…
Tưởng niệm mùa tang Yên Báy 17/6/1930-17/62015, hêu duệ VNCH Lý bích Thủy, xn gời nén tâm nhang đến các anh hùng tuổi trẻ VN vào đầu thế kỷ 20 đã hy sinh trong việc chống thực dân Pháp.
Bichthuy Ly 11/6/2015

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .