Bài của Thương Toạ Thích Tâm Châu-Mời qúy vị đọc.
Bạch thư của HT Thích Tâm Châu= Để cho ai còn u mê cứ nghĩ Phật giáo VN bị chính quyền VNCH đàn áp .
Nếu dân trí khá hơn 1 chút, Thờ Phật chứ không thờ Thầy thì đâu ra nông nổi!!! Đáng buồn hơn, sang Mỹ gần nữa thế kỷ rồi xem ra cũng chẳng khá hơn được là bao. Đã vậy còn thêm nạn Tôn Giáo bỉ xữ lẩn nhau, mượn chiêu bài tự do ngôn luận, tự do tư tưởng!G2
CỐ TỔNG THỐNG THIỆU & HÒA THƯỢNG THÍCH TÂM CHÂU
Bạch Thư Của Hòa Thượng Thích Tâm Châu: Đại Nạn Của Phật Giáo và đất Nước, 1966
Thượng tọa Thích Trí Quang
- một thời "lừng lẩy" với bàn thờ
Phật xuống đường - xách động Tăng ni Phật tử, SVHS cùng với Khối Ấn quang
của
HT. Thích Quảng Độ vang danh một cỏi "kiêu binh với lực lượng Phật giáo" quyết lật đổ Chính quyền hợp hiến, hợp pháp VNCH qua bàn tay máu của CSBV
- [xem bài Tham vọng của HT. Quảng Độ trong E-mail kế]
Những chiếc áo cà sa khoát màu cờ máu một thời đánh phá
gay gắt hai nền Cộng hòa. Giờ đây đã sáng mắt ra với "thiên đường CS"
-Nhóm tranhđấu của Ấn Quang, được sự hộ trợ ngầm của CS nằm vùng.
đều
do bàn tay CS đạo diễn, làm hại cho Phật Giáo và quốc gia VN không nhỏ.
Vì vậy, Phật Giáo không phải là không có trách nhiệm, liên
đới đến sự để mất VNCH cho CS.
- Khi quân CS từ rừng về Saigon, đã có lần 500 Tăng, Ni của phe tranh đấu Ấn Quang ra đón chàọ
- Ngày 19-5-1975, phe tranh đấu Ấn Quang đã tổ chức sinh nhật Hồ Chí Minh tại chùa Ấn Quang.
(lời ngài Hòa Thượng Thích Tâm Châu).
Sang năm 1966, Đại Hội
Giáo Hội lại bắt buộc tôi phải làm Viện Trưởng thêm một nhiệm kỳ nữa.
Giáo Hội e ngại các tướng lãnh tranh giành ảnh hưởng nhau, không thể có
cơ sở vững vàng để xây dựng đất nước được, Giáo
Hội yêu cầu Hội Đồng Lập Hiến. Sự yêu cầu này được phát động khắp các
cấp Giáo Hộị Nhưng chỉ trong vài tháng việc yêu cầu bầu cửQuốc Hội Lập
Hiến đã được Chính Quyền các Tướng lãnh chấp nhận vào ngày 14-4-1966.
Sau khi phong trào bầu cử Quốc Hội Lập Hiến đã được thỏa mãn, nhân danh
Viện Trưởng, tôi đã gửi thư thông cáo tới các nơi biết : ngưng sự tranh
đấu, và chỉ đặt các chương trình xây dựng đạo pháp mà thôi.
Ngày 2 tháng 5 năm 1966 tôi đáp máy bay sang Colombo, thủ đô nước Tích
Lan, cùng đại biểu Tăng Già các nước soạn thảo Hiến Chương và thành lập
Giáo Hội Tăng Già Thế Giới bắt đầu từ ngày 6-5-1966. và tôi đảm trách
chức vụ Phó ChủTi.ch.
Từ Tích Lan trở về, tôi ghé thăm Malaysia và Singapore để cảm ơn sự hộ trợ tinh thần trong cuộc tranh đấu 1963 vừa qua.
Vào 11 giờ sáng ngày 29-5-1966, tôi về tới Saigon, được tin đang có biểu
tình trong thành phố Saigon và một số nơi khác tại miền Trung. Tôi
không hiểu, khi tôi đi vắng, ở nhà có Thượng Tọa Trí Quang, Thượng Tọa
Thiện Minh, do đâu lại phátđộng lại phong trào
tranh đấu ?
Tôi về tới VN Quốc Tự, bước chân vào cửa văn phòng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo của tôi thì có một biểu ngữ nền vàng chữ đỏ ghi :
-"Muốn quần chúng tuân theo kỷ luật thì phải theo quần chúng".
Tôi vào tới bàn giấy của tôi thì có một đĩa máu, một con dao và một huyết thư:
-Yêu cầu các Thượng tọa trong Viện Hóa Đạo, không được theo Thượng tọa Tâm Châu".
Tôi định lên chánh điện VN Quốc Tự lễ Phật, tại đây có mấy các vị Tăng
thanh niên không cho tôi vào chánh điện VN Quốc Tự và hăm dọa, ai muốn
vào chùa hãy bước qua xác chết của ho..
Tôi vô cùng chán nản, không biết cách nào vãn hồi trật tự được. Tôi trở về chùa Từ Quang.
Về chùa Từ Quang cũng có một đĩa máu, một con dao và huyết thư
-"Cấm tôi không được hoạt động nữa".
Và, người trong chùa cho biết là họ hăm dọa sẽ đốt xe, ám sát. Và, chính
các vị Tăng thanh niên đang tụ tập tại Niệm PhậtĐường Quảng Đức (Bàn
Cờ) định sang chùa Từ Quang giết tôi. May có Sư Cô Vân biết được, cấp
báo cho tôi biết. Tôi trốn thoát. (4)
Từ đó, tôi phải đi nghỉ, nay tại nhà này, mai tại nhà khác, nay tại Viện Nhu Đạo Quang Trung, mai tại Nha Tuyên Úy Phật Giáo.
Từ đó, VN Quốc Tự bị Tăng Ni và quần chúng theo CS nắm giữ, thao túng,
liên tục ngày này qua ngày khác, ra đường Trần Quốc Toản, ngã 6 Saigon -
Chợ Lớn biểu tình, đả đảo và đốt hình nộm Tổng Thống Mỹ, Tướng Thiệu,
Tướng Kỳ.
Tôi không dám tới và làm việc tại Việt Nam Quốc Tự nữa.
Tại Huế, Đà Nẵng và vài nơi khác tại miền Trung cũng vậy, không sao vãn
hồi được trật tư.. Lại thêm, sự xích mích giữa Tướng Nguyễn Chánh Thi và
các Tướng tại Saigon. Nhóm Lập Trường ở Huế ra đời, đòi hỏi bầu Quốc
Hội, đòi hỏi ngưng chiến tranh.
Kết cuộc, các Tướng Saigon mang quân ra vãn hồi trật tự miền Trung.
Thượng Tọa Trí Quang cùng nhóm tranh đấu tại Huế, kêu gọi Phật tử đem
bàn thờ Phật ra đường, để ngăn cản bước tiến của Quân Đội Chính Phủ, cho
các cán bộ CS nằm vùng, trà trộn tẩu thoát.
Phong trào mang bàn thờ Phật ra đường lan tràn khắp nơi và vào cả đến Saigon. Tại Saigon họ đem ảnh Phật ra để trênđống rác.
Nhìn cảnh tượng ấy tôi cảm thấy đau lòng, liền ra một thông bạch yêu cầu Phật tử không nên đem Phật ra đường.
Tại Đà Nẵng cũng như một số nơi khác, ngoài việc đem Phật ra đường, còn
ghìm súng, nấp sau tượng Phật bắn ra, khi quân đội tiến vào kiểm soát
chùa.
Đem Phật ra đường rồi, Thượng Tọa Trí Quang vào Tòa Hành Chánh tỉnh Thừa
Thiên tuyệt thực. Sau, chính phủ đưa Thượng Tọa Trí Quang vào Saigon, ở
nhà bác sĩ Nguyễn Duy Tài. Thượng Tọa vẫn duy trì việc tuyệt thực (có
uống nước thuốc dưỡng sức), cho đến khi chính
phủ quân nhân y lời hứa hồi tháng 4-1966, bầu cử Quốc Hội Lập Hiến vào
ngày 3-9-1966.
Sau khi thanh toán sự hỗn loạn tại Huế và một số tỉnh khác tại miền
Trung, thì tại Đô thành Saigon, chính phủ cũng thanh toán xong nhóm náo
loạn tại VN Quốc Tự. Tòa Đô Chính Saigon chính thức viết thư xin lỗi
Giáo Hội :
"Vì nạn bất đắc dĩ phải thanh toán nhóm náo loạn tại Việt Nam Quốc Tự, chứ thực tâm, chính phủ không dám xâm phạm vào tôn giáo".
Tôi trở về làm việc tại Việt Nam Quốc Tự, nhưng một số các vị tranh đấu
nhất định không về. Các vị cho rằng, chính phủxúc phạm đến tôn giáo và
cho tôi là thân Chính Quyền. Tại miền Trung, Thượng Tọa Trí Quang cho
tuyên truyền rằng : "Mỹ mua đứt Tâm Châu với
3 triệu Mỹ kim và cho tôi là cậu của Tướng Nguyễn Cao Kỳ, đem quân đội
ra tàn sát Phật tửmiền Trung v.v...".
Đó là chỗ nẩy sinh ra sự mâu thuẫn giữa tôi và các vị tranh đấu. Từ chỗ
mâu thuẫn ấy, tại Saigon, Thượng Tọa Trí Quang và nhóm tranh đấu vu
khống cho tôi là người Mỹ cho tôi 1 triệu Mỹ kim và trả lương cho tôi
mỗi tháng là 20 ngàn Mỹ kim. Thực ra, tôi chưa
được một dollar của Mỹ, chứ nói chi đến vạn, đến triệu. (6)
Tôi vẫn nhẫn nại làm việc, tuân theo lời dạy của Hòa Thượng Tăng Thống
Thích Tịnh Khiết triệu tập Đại Hội Giáo Hội tại Việt Nam Quốc Tự từ
chiều 21-10-1966.
Sự ra đời của Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Ấn Quang.
( Một ngày sau) Buổi chiều ngày 22-10-1966, Đại Hội mới duyệt xét chương trình nghị sự xong.
( Hai ngày sau) Bất ngờ, 3 giờ sáng ngày 23-10-1966, tại chùa Ấn Quang
một số các Thượng Tọa đã lén lút thành lập Hội Đồng Viện Hóa Đạo Giáo
Hội Phật Giáo VN Thống Nhất và đề cử Thượng Tọa Thích Thiện Hoa làm Viện
Trưởng, coi như lật đổ tôi. Từ đó có ra Viện
Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Ấn Quang.
Vậy, đâu là chỗ chia đôi và lũng đoạn Giáo Hội Thống Nhất ? Sau đó, Viện
Hóa Đạo Ấn Quang chuyển hướng theo đường hướng "Hòa Bình Khuynh Tả".
Viện Hóa Đạo Ấn Quang cử các vị ra nước ngoài liên lạc với các nhóm phản
chiến, yêu cầu Mỹ rút quân, phản đối chính
sách chống Cộng của Việt Nam Cộng Hòa, đòi hòa bình.
Viện Hóa Đạo Ấn Quang cử Thượng Tọa Nhất Hạnh làm Trưởng Phái Đoàn Hòa Bình bên cạnh Hòa Đàm Paris.
Ấn Quang là một Phật Học Đường danh tiếng, cung ứng cho nhu cầu phát triển Phật Giáo miền Nam rất nhiều
Sau khi rút lui khỏi Viện Hóa Đạo, tôi trở ra chùa Từ Quang Vũng Tàu của
tôi, vui cùng cảnh vật thiên nhiên, cho vơi bớt những sự ưu tư, vất vả.
Tại Saigon, Giáo Hội Thống Nhất Ấn Quang lại phát động phong trào tranh
đấu, đòi hỏi không được tu chính Hiến Chương. (Thực vô lý, Ấn Quang chỉ
có 3 Giáo Phái, Hội Đoàn, mặc dù Tăng Ni Phật tử đông. VN Quốc Tự có 8
Giáo Phái, Hội Đoàn - dù rằng người ít - vẫn
có quyền tu chính Hiến Chương, chứ không phải hủy bỏ Hiến chương).
Đùng một cái, một hôm vào khoảng 7 giờ tối, một số Tăng tại chùa Ấn
Quang, được sự hộ trợ của các dân biểu thân Ấn Quang có súng, như Kiều
Mộng Thu v.v... đột nhập vào VN Quốc Tự bắt thượng Tọa Viện Trưởng Viện
Hóa Đạo Thích Thiện Tường, cùng với rất đông chư
Tăng, đem về nhốt tại chùa Ấn Quang.
Vẫn chưa yên. Lại một hôm khác, vào chập tối, phe Ấn Quang lại đem
người, đem khí giới, tái chiếm VN Quốc Tự một lần nữa Lần này họ bắt hết
Tăng chúng, lấy hết đồ đạc, nhiều máy may của VN Quốc Tự và đốt cháy
một dãy nhà phía tay trái Quốc Tự. Nha Tuyên Úy
Phật Giáo lại phải can thiệp để vãn hồi trật tư..
Sau biến cố này, Giáo Hội Thống Nhất tại VN Quốc Tự phải đề cử Thượng
Tọa Thích Tâm Giác, Giám Đốc Nha TuyênÚy Phật Giáo, kiêm nhiệm Viện
Trưởng Viện Hóa Đạo, mới yên.
Hai lần Ấn Quang đánh phá VN Quốc Tự như trên, hỏi ai làm nhơ nhớp cho lịch sử Phật Giáo VN ?
Sự việc rõ ràng như thanh thiên bạch nhật, mà nhóm tranh đấu của Ấn
Quang, được sự hộ trợ ngầm của CS nằm vùng, lải nhải vu khống cho VN
Quốc Tự chia rẽ Giáo Hội, Thích Tâm Châu phá hoại và lũng đoạn Giáo Hội
Phật Giáo VN Thống Nhất. Thực như câu phương ngôn
của Việt Nam thường nói : "Vừa đánh trống vừa ăn cướp, vừa ăn cướp vừa
la làng". Cậy đông, lấy thịt đè người, mặc sức vu khống, thao túng không
coi nhân quả là chi cả !
Cho đến nỗi những vị Tăng không biết chút gì về việc tranh đấu, việc xây
dựng Giáo Hội, cũng như các vị Tăng, Ni Phật - từ ở xa, hay sau này,
cũng a dua, hùa theo sự tuyên truyền nhồi sọ của nhóm tranh đấu Ấn Quang
và CS nằm vùng trong suốt hơn 30 năm naỵ Thật
tội nghiệp !
Nói thẳng thắn, cuộc chiến tranh Quốc Cộng tại Việt Nam, không có một
tôn giáo, một đoàn thể nào, không bị CS nằm vùng gây chia rẽ, phá hoại.
Thiên Chúa Giáo có những cán bộ gộc nằm vùng như Vũ Ngọc Nhạ, Huỳnh Văn
Trọng v.v...
Thực sự, cuộc tranh đấu từ tháng 6-1966, cho đến nay chia đôi Giáo Hội,
đều do bàn tay CS đạo diễn, làm hại cho Phật Giáo và quốc gia VN không
nhỏ. Vì vậy, Phật Giáo không phải là không có trách nhiệm, liên đới đến
sự để mất VNCH cho CS. Vấn đề này, chính Hòa
Thượng Thích Huyền Quang cũng thường nhắc đi nhắc lại : CS từng tuyên
bố : "Phật GiáoẤn Quang hai lần có công với Cách Mạng".
* Vấn đề hòa hợp hòa giải và các tạp sự sau đó.
Đầu thập kỷ 1970. hòa đàm Paris đang tiến đến hồi mặc cả có lợi nhiều
cho CS, thì tại VN phe tranh đấu Ấn Quang, do Thượng Tọa Thích Trí Quang
lãnh đạo, đã cho thành lập phong trào Hòa Hợp Hòa Giải Dân Tộc, do ông
Vũ Văn Mẫu được coi là Thủ Lãnh. Phong trào
này không được sự tán thành của hai Thượng Tọa Thiện Minh và Huyền
Quang. Vì hai Thượng Tọa này không tán thành phong trào Hòa Hợp Hòa Giải
Dân Tộc, nên
Thượng Tọa Trí Quang
và phe nhóm của Thượng Tọa đã tung ra một chiến dịch bôi bẩn Thượng Tọa
Thiện Minh và Thượng Tọa Huyền Quang một cách tàn nhẫn. Cũng vi
chiến dịch này, trong suốt một năm, Giáo
Hội Thống Nhất Ấn Quang không thể triệu tập được Đại Hội để bầu cửchức
vụ Viện Trưởng Viện Hóa Đạo vì Thượng Tọa Thích Thiện Hoa đã viên tịch,
khiến cho Thượng Tọa Thích Trí Thủlà một vị Tổng Vụ Trưởng phải đứng lên
xử lý thường vụ.
Tình hình biến chuyển hoàn toàn bất lợi cho VNCH. Ngày 30-4-1975, là
ngày cáo chung của chế độ VNCH. Những bộ mặt thân CS đã lộ rõ nguyên
hình, không ai mà không rõ.
- Khi quân CS từ rừng về Saigon, đã có lần 500 Tăng, Ni của phe tranh đấu Ấn Quang ra đón chàọ
- Ngày 19-5-1975, phe tranh đấu Ấn Quang đã tổ chức sinh nhật Hồ Chí Minh tại chùa Ấn Quang.
- Hiệp Thương Chính Trị thống nhất hai miền Nam-Bắc của CS, một Thượng
Tọa của phe Ấn Quang đã làm một bài tham luận, nịnh CS, kể công của Ấn
Quang và đả kích Nha Tuyên Úy Phật Giáo cùng Giáo Hội Thích Tâm Châu.
Hòa Thượng Thích Tâm Châu
Comments
Post a Comment