Bọn mọi rợ Tàu và Việt cộng đi đến đâu là người ta ghê tởm đến đấy.

Tàu chệt đi tới đâu cũng bị khinh bỉ .
Chính phủ Trung Quốc xấu hổ vì chính người dân của mình
Phát triển kinh tế là chuyện khó khăn, nhưng có thể làm được trong vài thập niên như trường hợp của Nam Hàn, Trung Quốc,… Thế nhưng chuyện phát triển văn hóa, cách ứng cử có văn hoá, cách giao tiếp văn minh có khi mất cả trăm năm hơn,… Đề tài sống và ứng xử kém văn hóa, thiếu văn minh của dân Trung Quốc đang là đề tài được thế giới nói đến nhiều hiện nay.
Một nhóm du khách Trung Quốc đã thản nhiên ngâm chân ở một đài phun nước của viện bảo tàng Louvre, Paris, Pháp. Photo Courtesy: scmp.com
Cali Today News - Hôm thứ Sáu, cơ quan truyền thông chính phủ Trung Quốc đưa tin rằng chính quyền Bắc Kinh đang thực hiện những biện pháp mới để giải quyết một vấn đề đang trở thành tâm điểm chú ý của công chúng gần đây: Những hành động đáng xấu hổ của các du khách người Trung Quốc khi khi xuất ngoại.
Sau một loạt những sự kiện đáng xấu hổ có liên quan đến công dân Trung Quốc ở ngoại quốc. Li Jinzao - người đứng đầu cơ quan du lịch quốc gia của Trung Quốc – đã tuyên bố sẽ cho thiết lập một hệ thống lưu trữ dữ liệu. Hệ thống này sẽ lưu giữ các thông tin của những khách du lịch thích gây rối, đồng thời cũng sẽ ‘xếp hạng’ mức độ nghiêm trọng của các hành vi của những người này. Những người có tên trong hệ thống lưu trữ này sẽ nhận được một tin nhắn nhắc nhở bất kể khi nào họ xuất ngoại. Nếu họ không tuân thủ và còn tiếp tục gây rối thì họ sẽ bị xử phạt.
Ông Li cũng đã công bố thêm một biện pháp nữa để cải thiện hành vi của các du khách người Trung Quốc: ông khuyến khích những du khách Trung Quốc nên chụp ảnh hoặc quay video những hành vi xấu của những du khách khác và báo lại cho chính quyền. Những bức ảnh hay đoạn video nói trên sẽ trở thành bằng chứng để buộc tội những hành khách xấu tính và được công bố công khai.
Trong vài năm qua, những hành vi xấu của một số người Trung Quốc khi ra nước ngoài đã trở thành một đề tài khiến người dân Hoa lục cảm thấy giận dữ. Những câu chuyện kể về những người du khách Trung Quốc có những hành động thiếu lịch sự hay hành xử một cách ích kỷ đã lan truyền trên mạng internet một cách nhanh chóng và rộng rãi. Chẳng hạn như chuyện một thiếu niên Trung Quốc khắc tên của mình lên một đền thờ 3,500 năm tuổi của Ai Cập khi đi du lịch đến đây; hay chuyện một nhóm du khách Trung Quốc thản nhiên ngâm rửa chân tại đài phun nước của viện bảo tàng Louvre, Paris.
Chỉ tháng trước, một nhóm du khách Trung Quốc đã hất nước nóng lên người của một nữ chiêu đãi viên trên chuyến bay của hãng AirAsia khởi hành từ Thái Lan. Chính tờ báo China Daily, một tờ báo của chính quyền Trung Quốc, còn phải lên tiếng gọi đây là một hành động của những kẻ man rợ. Nhưng chỉ vài tuần sau đó, một hành khách người Trung Quốc lại tiếp tục gây rối trên chuyến bay của hãng China Eastern Airlines trong khi máy bay đang bay. Người này đã mở cửa thoát hiểm của máy bay vì mất bình tĩnh về việc chuyến bay bị hoãn và cảm thấy ngột ngạt.
Sau những tin tức về một khu nghỉ ngơi du lịch sang trọng tại Maldives đã phải dẹp bỏ những chiếc ấm nước trong các phòng nghỉ để ngăn chặn việc khách du lịch Trung Quốc nấu mì ăn liền ngay trong phòng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi người dân nước này nên có những lối hành xử đúng đắn hơn ở ngoại quốc.
Đối với một quốc gia được đánh giá là một cường quốc đang lên, những câu chuyện như trên rõ ràng là rất đáng xấu hổ, vì vậy chính quyền Trung Quốc đã phải đưa ra lời kêu gọi hay đúng hơn là khẩn cầu người dân của họ hãy hành xử đúng mực mỗi khi “bước chân ra khỏi nhà” hay chính xác hơn là ra nước ngoài. Vào năm 2013, Phó thủ tướng Trung Quốc Wang Yang đã lên tiếng chỉ trích những hành vi thiếu văn minh của người dân minh khi họ đi du lịch ở nước ngoài. Và đến cuối năm 2013, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật đầu tiên về du lịch, đạo luật này yêu cầu người Trung Quốc khi đi du lịch phải biết tôn trọng những phong tục của nơi mà họ đến. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc thậm chí còn phát sóng một đoạn video sử dụng hình ảnh những con gấu trúc thực hiện những hành động xấu để liệt kê ra những gì không nên làm ở nước ngoài để tránh làm mất mặt quốc gia.
Sau những tin tức về một khu nghỉ ngơi du lịch sang trọng tại Maldives đã phải dẹp bỏ những chiếc ấm nước trong các phòng nghỉ để ngăn chặn việc khách du lịch Trung Quốc nấu mì ăn liền ngay trong phòng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi người dân nước này nên có những lối hành xử đúng đắn hơn ở ngoại quốc. Ông nói:
“Chúng ta cần phải ‘giáo dục’ lại người dân của chúng ta, chỉ cho họ cách cư xử khi đi du lịch. Đừng vứt chai nước lung tung, đừng xả rác bừa bãi. Ngưng việc phá huỷ các rạn san hô khi đến Maldives, bớt ăn mì ăn liền lại mà hãy ăn những đặc sản của địa phương mà họ đang đến du lịch.”
Một điều thú vị là những mối quan tâm về du khách Trung Quốc dường như không phải đến từ các nước ngoài, những quốc gia bị du khách Trung Quốc gây rối, mà đến từ chính chính phủ Trung Quốc. Các cuộc thăm dò ý kiến và nghiên cứu cho thấy chính người Mỹ, Anh, Pháp và ngay cả người Canada mới chính là những du khách tệ nhất thế giới trong vài năm vừa qua. Trước đây, có rất ít người dân Trung Quốc đủ khả năng để đi du lịch ở nước ngoài. Nhưng khi nền kinh tế phát triển, người dân nước này trở nên giàu có hơn khiến chuyện đi du lịch không còn là giấc mơ xa vời nữa. Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy 83 triệu lượt du khách quốc tế khởi hành từ Trung Quốc chỉ trong năm 2012, con số này nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Dự đoán lượt ‘xuất ngoại’ để du lịch của những người Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng lên, mặc dù chỉ có 5% dân số nước này được cho là đã có hộ chiếu.
Kế hoạch mới của chính phủ Trung Quốc nhằm để giáo dục lại những người dân của mình về cách ứng xử khi ở nước ngoài. Không chỉ có những người dân, dường như chính quyền Bắc Kinh cũng đang có ý định nhắm đến những quan chức lắm tiền nhiều của, sau khi xuất hiện những câu chuyện về cách cư xử ngạo mạn của một bộ phận các quan chức trong những năm gần đây.
Linh Lan (Theo Washingtonpost)

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .