Xe mới của US Army.
Chiếc xe mới cho sức mạnh Mỹ trên chiến trường.
Có
lớp "áo giáp" như xe tăng hạng nhẹ, lại di chuyển rất linh động trên
địa hình hiểm trở, xe JLTV sẽ dần thay thế biểu tượng Humvee của Mỹ trên chiến
trường.
|
Xe JLTV
của Tập đoàn Oshkosh. Ảnh: Oshkosh Defense.
|
Bộ
Quốc phòng Mỹ hôm 25/8 quyết định Tập đoàn Oshkosh trở thành nhà thầu sản xuất 17.000 xe chiến
thuật hỗn hợp hạng nhẹ (JLTV) với trị giá hợp đồng lên tới 6,75 tỷ USD.
Do
sự chống đạn, chống mìn, cũng như tính cơ động trên địa hình hiểm trở, xe
JLTV dự kiến sẽ dần thay thế dàn xe
quân sự Humvee 140.000 chiếc mà Lục quân, và Thủy quân Lục
chiến Mỹ đang sử dụng.
Xe
tăng hạng nhẹ kết hợp bộ máy tốc độ:
Theo Fox News: Bộ
Quốc phòng Mỹ chọn mẫu xe JLTV của nhà thầu Oshkosh bởi những tính năng vượt
trội của nó, so với hai loại xe quân sự phổ biến hiện nay, thuộc quân đội Mỹ là
Humvee, và xe quân sự bọc thép chống mìn (MRAP).
Chuyên
gia đánh giá xe JLTV của Oshkosh kết hợp hoàn hảo tính năng chống đạn của xe
tăng hạng nhẹ, và tính năng cơ động trên địa hình gập ghềnh của một chiếc xe
đua chuyên nghiệp.
Với
trọng tải tối đa 7 tấn, JLTV có kích cỡ lớn hơn xe Humvee 3,5 tấn, nhỏ hơn xe
MRAP với trọng tải từ 14 -18 tấn, và có thể dễ dàng vận chuyển bằng trực thăng
quân sự. JLTV sẽ có hai biến thể gồm: xe chiến đấu chở 4 người, và xe hỗ trợ
chiến đấu chở 2 người.
JLTV
rất cơ động trên các địa hình không bằng phẳng, có thể đạt đến vận tốc 160
km/h. Tốc độ tối đa của xe Humvee, và xe MRAP chỉ đạt lần lượt là 120 km/h, và
104 km/h.
Theo
ông John Bryant, phó Quản Trị chương trình quốc phòng của Tập đoàn Oshkosh,
JLTV có tính năng chống đạn tương tự một xe tăng hạng nhẹ, vì nó có lớp thép
bọc ngoài thân. Bryant ví lớp bọc thép, và hệ thống bảo vệ Core 1080 của JLTV
giống với lớp bảo vệ của một chiếc xe đua, cho phép người điều khiển bước ra an
toàn, dù xe bị hư hỏng nghiêm trọng bên ngoài do gặp nạn.
Ông
cho biết các Chuyên gia, và Kỹ sư của Oshkosh còn tập trung vào tính năng bảo
vệ xe trước cả bom mìn cài ven đường nữa. Không giống Humvee, các bộ phận bọc
thép phủ bên ngoài của JLTV được chế tạo để chúng dễ bong ra thành từng mảnh,
khi trúng mìn, vì thế, lực nổ sẽ bị phân tán khỏi buồng lái, giúp làm giảm năng
lượng nổ sát thương.
"Các
mảnh của xe chắc chắn sẽ bắn tung ra, nếu nó trúng mìn. Bạn sẽ thấy nhiều
bộ phận xe bị phá hủy ở mức độ nặng, nhưng buồng lái cùng hàng hóa quý giá
bên trong vẫn không hề hấn gì, và người lái sẽ sống sót", Bryant nói.
Trong
khi các chi tiết kỹ thuật của xe vẫn được giữ bí mật, Bryant cho hay: JLTV được
thiết kế dành cho tương lai. Nó sẵn sàng được điều chỉnh để thích nghi với các
nhu cầu thay đổi của quân đội ở từng thời điểm.
JLTV
nhiều khả năng sẽ được trang bị một pháo tháp bắn bằng tay, hay hệ thống
điều khiển vũ khí từ xa. Ngoài ra, xe cũng có ống phóng hỏa tiễn nữa.
JLTV còn cung cấp cho người vận hành các thiết bị tác chiến điện tử, cũng như
công nghệ giám sát tình hình chiến trận với tính năng theo dõi tầm xa, phát
hiện hỏa lực địch.
Để
tăng cường tối đa khả năng bảo vệ, cửa sổ của JLTV có kích thước nhỏ và chống
đạn, đồng thời một tấm chắn lớn phía trước sẽ giúp động cơ diesel 6,6 lít của
xe luôn an toàn.
|
Xe JLTV có thể
di chuyển bất cứ trên địa hình gập ghềnh. Ảnh: Oshkosh Defense.
|
Biểu
tượng Humvee sắp bị thay thế:
Trong
ba thập kỷ qua, những chiếc xe Humvee của Lục quân, và Thủy quân Lục chiến Mỹ
đã trở thành biểu tượng sức mạnh của quân đội nước này tại bất kỳ mặt trận nào.
Sản
xuất lần đầu vào năm 1985 bởi Tập đoàn AM General, xe quân sự Humvee giúp vận
chuyển hàng trăm nghìn lính Mỹ hoạt động trên chiến trường. Cũng giống những
chiếc xe Jeep từng đi vào huyền thoại, Humvee truyền cảm hứng để hãng General
Motors cho ra đời xe Hummer, phục vụ những khách hàng hâm mộ dòng xe có động cơ
mạnh mẽ, và vẻ ngoài hù dọa này.
Quân
đội Mỹ đưa vào sử dụng xe Humvee tại thời điểm các thiết bị nổ cải tiến (IED),
và thiết bị nổ chống các loại xe khác chưa phải là yếu tố quan trọng trong chiến
lược quân sự của Washington. Tuy nhi=C
__._,_.___
Comments
Post a Comment