Chùa Vàng

Ngôi chùa vàng nm chênh vênh hàng ngàn năm trên tng đá
 

Ngôi chùa Kyaiktiyo còn gi là chùa Đá Vàng, thc s là mt kit tác ca thiên nhiên, gn lin vi nó mt truyn thuyết huyn bí. Nhìn hình dáng chênh vênh ca ngôi chùa này, không ít người lo s rng nó s đ xung bt c khi nào. Tuy nhiên, nó vn vng vàng cùng năm tháng.


Thay vì tránh xa t
ng đá chênh vênh này, người dân li đ v ngôi chùa Đá Vàng (chùa Kyaiktiyo) Myanmar đ cu nguyn.
Chùa Kyaiktiyo được xây dng vào năm 574 trước Công Nguyên và được xem như mt trong nhng kỳ quan ca vùng Đông Nam Á. Chùa này ch cao 7,3m, nm bên cnh là tng đá ln được ph bi các lá vàng do nhng người hành hương dán lên khi đến chiêm bái. Chùa Kyaiktyo được tương truyn là mt trong ba ngôi chùa ct gi báu vt ca Pht.
Theo truyn thuyết, Đc Pht trong mt ln xung h gii đã tng mt si tóc cho v n sĩ tên TaikTha. TaikTha đã gi gìn si tóc ca Pht mt cách cn thn. Trước khi qua đi, ông trao si tóc li cho người con nuôi là vua Tissa (Vua ca Myanmar), vi mong mun “hãy ct gi xá li này trong mt hòn đá có hình dáng như đu ca v n sĩ”.
Nhà vua tha kế quyn lc siêu nhiên t cha mình là Zawgyi (thành tho thut gi kim), và m là mt công chúa rn Naga. Vua Tissa vi s giúp đ ca các thn linh, đã tìm đến hòn đá nm trên đnh núi Kyaikhtiyo, ông đã cho xây mt ngôi chùa trên đnh đ th cúng xá li Pht. Và người ta tin rng, chính nh có si tóc ca Đc Pht mà hòn đá này nm yên trên mt v trí cheo leo him hóc hàng
ngan
 năm nay. Tuy nhiên, hòn đá thiêng khng l này vn có th chuyn đng ti lui nhưng hoàn toàn thăng bng, vng vàng
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Tng đá dát vàng trông như sp trượt ra khi nn đá phía dưới xung đám đông. Tuy nhiên, nhiu người cho biết chùa vn đng vng sut nhiu thế h, mc mưa ln, gió bão.
Theo tc l, ch có nhng người đàn ông có th li gn khu vc Hòn Đá Vàng đ có th dán nhng miếng vàng dát mng lên, áp đu vào hòn đá và cu nguyn. Còn ph n thì không được đi vào khu vc Hòn Đá Vàng, h ch có th lng l thành kính dâng l vt cúng lên các bàn th ri quỳ trên nn đt, cu nguyn hàng gi trong khói hương m o.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Các tín đ Pht giáo là nam gii được phép đi qua rào chn đ dán các lá vàng lên tng đá, th hin lòng thành.
Hòn Đá Vàng được coi là mt trong nhng tác phm ngh thut thăng bng hoàn ho, kỳ thú ca t nhiên. Bi v trí đc bit ca hòn đá, dân đa phương gi là hòn đá thiêng. H th cúng l bái rt thành tâm, đa s người Burna rt nghèo khó nhưng h dành dm cht chiu đ cùng nhau thếp vàng lên toàn b hòn đá . Đ leo lên Golden Rock, nhng người hành hương và du khách phi ci b giày dép và đi bng chân trn.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc,
Nhi
u người dành dm vàng đ dán lên hòn đá
Ngày nay, chùa Kyaiktiyo không ch đim hành hương ni tiếng ca tín đ Pht giáo tnh Mon, Myanmar, mà còn là đim đến quan trng trong l trình hành hương ca du khách trong nước cũng như quc tế. Chùa Kyaiktiyo ngày càng tr nên hp dn đi vi khách hành hương, du lch. Và tng đá thiêng càng tr nên kỳ bí hơn đi vi khách thp phương.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Nơi này được coi là thánh đa linh thiêng th ba vi các tín đ theo Pht giáo Burma (Miến Đin). Tương truyn, ngôi chùa được xây trên mt si  tóc ca Đc Pht.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Người dân thp nến và cu nguyn quanh tng đá này đã nhiu năm, đông nht là vào mùa hành hương.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Các tín đ tin rng ai ti chùa Đá Vàng 3 ln mt năm s được phù h và tr nên giàu có.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Du khách có th ngm nhìn toàn cnh ngôi chùa đc nht vô nh này t đnh núi cnh đó.
ngôi chùa, kỳ bí, chênh vênh, Bài chọn lọc, Dòng người đ v ngm nhìn ngôi chùa l lùng, không qun ngi con đường gp ghnh đ ti cho được nơi gi là Thánh đa này.
 
 
 
 

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .