Mời qúy vị đọc bài Đặng Chí Hung`
Một mặt trận hai kẻ thù
Việt cộng bán nước, giặc tàu xâm lăng
Khi những giòng sông không còn lơ đãng
Tôi không quen biết gì Thu Phương nhưng biết đến Huy
M.C và Thu Phương từ khi còn Làn Xóng Sanh. Thu Phương được biết đến với : Cô gái đến từ hôm qua, Thôi anh hãy về, Đêm
nằm mơ phố vv…Nhưng để lại ấn tượng nhất trong tôi vẫn là Dòng Sông lơ đãng. Chất giọng của
Phương hợp với bài hát này và tôi thích cả nội dung của bài hát mà tác giả Việt
Anh sáng tác:
Từ chốn nào giòng sông đã hòa cùng đại dương
Cạn bến bờ chiều nay thẩn thờ nhìn hoàng hôn
Rồi chúng ta sẽ đôi lần nuối tiếc
Để một giòng sông lơ đãng trôi qua …
Cạn bến bờ chiều nay thẩn thờ nhìn hoàng hôn
Rồi chúng ta sẽ đôi lần nuối tiếc
Để một giòng sông lơ đãng trôi qua …
Có nhiều người hát bài hát đó, nhưng phải thú thật là
Thu Phương hát bài đó rất truyền cảm, đi vào lòng người với chất giọng của
riêng cô – một người con gái gốc Hải Phòng.
Những tưởng Thu Phương định cư tại Mỹ với Huy MC thì
mọi chuyện coi như êm thấm. Nhưng không…họ chia tay nhau sau 14 năm chung sống.
Thu Phương có gia đình mới. Chuyện tình cảm, gia đình của Phương là chuyện cá
nhân. Người viết không bao giờ đề cập và bình luận. Đó là nguyên tắc của tôi.
Câu chuyện ở đây là cả một sự tiếc nuối cho cá nhân
Phương và cho rất nhiều nghệ sĩ ở Hải Ngoại. Khi Phương qua Mỹ, thì cô xin
tị nạn chính trị. Rất nhiều đồng bào Việt Nam đều ra tay tiếp đón
và cưu mang. Những tình cảm đó, chắc hẳn Thu Phương, Bằng Kiều và nhiều người
nghệ sĩ sẽ nhớ. Và lúc đó giòng sông cứ lơ lãng trôi theo tiếng hát của Thu
Phương…
Nhưng cô đã không đi hết trọn con đường
của một người tị nạn. Cô trở về Việt Nam ca hát với những hợp đồng béo
bở từ các đại gia đỏ và CSVN. Cô trở về để khoác lên mình chiếc áo dài mang lá
cờ lấy về từ Phúc Kiến bên Tàu. Cô phản bội chính lá cờ đã cho cô cơ hội được
định cư tại xứ xở tự do, đã nâng đỡ cô lúc cô còn bỡ ngỡ nơi xứ người. Và thế
là giòng sông đã đỏ phù sa của những ngày bão lũ…
Nhưng Thu Phương không phải là cá biệt, rất nhiều nghệ sĩ tị nạn cộng
sản đã trở về Việt Nam hát với cộng sản. Mỗi một nghệ sĩ, họ là những giòng
sông nghệ thuật lơ đãng ru hồn người thưởng thức. Nếu
biết dùng nó để đánh thức những tâm hồn yêu nước thì đó chính là điều tuyệt
vời. Thật tiếc, nó lại trở nên đỏ ngầu như chính những bàn tay vấy máu
đồng bào mà CSVN đang chìa ra bắt tay của văn nghệ sĩ Hải Ngoại.
Rất nhiều trong nghệ sĩ đó, chính tác giả cũng một
thời yêu mến như: Lệ Thu, Ý Lan, Thanh Tuyền, Giao Linh đến Tuấn Vũ, Chế Linh, Khánh Ly…Nhưng
rồi, đã cảm thấy buồn vì họ đã phản bội lại những gì mà người tị nạn trân trọng
nhất: Sự trung thành với
Quốc Gia.
Nếu đơn thuần chỉ là những người nghệ sĩ bình thường,
chúng ta chẳng có gì để trách họ bởi vì hát, biểu diễn là nghề của họ. Sống với
nghề, đi với nghề chẳng có gì đáng trách. Nhưng những người nghệ sĩ mà tôi muốn
nói ở đây là những người
đã từng một thời gắn bó với VNCH, với người lính VNCH, đã tới nước ngoài định
cư theo diện tị nạn, đã đứng trên sân khấu của
người Việt tị nạn để hát lên những nỗi căm hờn cộng sản. Vậy mà,
họ đã quay về Việt Nam để giao lưu với CSVN – những kẻ đã giết cha ông họ, đẩy
gia đình họ lên con thuyền mênh mông ngoài biển, chửi bới họ là “đĩ điếm, đồi
trụy, phản động”…Nhưng cao hơn cả, CSVN đã và đang giết cả một dân tộc, bán
đứng một dân tộc cho giặc Tàu. Vậy mà nhiều nghệ sĩ tị nạn lại quay về hát hò
tưng bừng với chúng. Quả là đáng buồn…
Vẫn biết rằng, cái vòi bạch tuộc của nghị quyết 36
luôn tìm cách len lỏi cộng đồng. Nhưng nếu trong mỗi chúng ta có một sự tự trọng
nhất định về danh dự người Quốc Gia thì chắc chắn chúng ta không làm những việc
có lợi cho cộng sản, bắt tay với cộng sản. Tiếc rằng, rất nhiều người thiếu cái
điều cơ bản đó.
Tôi còn nhớ, Du Tử Lê đã viết “Khi tôi chết hãy đem
tôi ra biển”, vậy mà ông chẳng ra biển, ông đã nuốt lời về với cộng sản những năm tháng cuối đời.
Đáng buồn vì những điều mà ông thất hứa. Nó cũng
giống như rất nhiều văn nghệ sĩ đã quên đi lời thề chống cộng năm nào…Họ
đã để những giòng sông không còn lơ đãng….
Những người làm nghệ thuật, họ có thể biện minh cho
mình “Nghệ thuật của tôi là nghệ thuật vị nghệ thuật” để tìm cách đi
về ăn chơi, nhảy múa với cộng sản.. Các vị đúng, nhưng chưa đủ vì nghệ thuật
thì phải vì nghệ thuật. Nhưng khi đã mang trong mình căn cước tị nạn, nhất là
tị nạn cộng sản, thì các vị phải biết rằng các vị có trách nhiệm trong mình để
làm một thứ nghệ thuật của người tị nạn.
Hơn thế nữa, những người nghệ sĩ này có biết hàng ngày
có hàng trăm nghìn tên Tàu đang ung dung trên đất Việt Nam ? Từ bộ chính trị
đến quan chức địa phương đều bị Tàu cộng sai khiến ? Hàng nghìn tàu cá bị giặc
Tàu phá nát mỗi năm trên chính biển đảo quê hương ? Hàng trăm nghìn km2 mặt
nước và đất liền bị cắt cho Tàu ? Hàng mấy trăn km bờ biển bị nhiễm độc bởi
thảm họa Formosa ? Đó chính là tội ác của cộng sản. Hợp tác làm ăn, nhảy múa với cộng sản đó chính là
phản bội lại dân tộc Việt Nam.
Có những giòng sông, khi nó chảy qua những miền quê
hương êm đềm thì rất mơ màng và gợi tình. Nhưng nếu nó bị lạc đường qua những miền đất dữ với những
con người không biết giữ lấy tình yêu với quê hương thì nó sẽ trở thành những giòng sông nhuộm máu đồng bào.
Khi mà những giòng sông không còn lơ đãng nữa thì cũng là lúc thính giả tắt
đài, tắt tivi và quay lưng lại với những người đứng trên sân khấu.. Còn nỗi
buồn nào cho người nghệ sĩ bằng chính nỗi buồn bị khán giả quay lưng? Vì thế,
người nghệ sĩ hãy sống để cho những giòng sông mãi còn lơ đãng.
Đặng Chí Hùng
23/09/2016
Comments
Post a Comment