Sơ lược trận tái chiếm Thị Xã và CT Quảng Trị năm 1972 tròn 45 năm trước
Ngày 27 tháng 7 năm 1972, SĐTQLC được giao phó nhiệm vụ tái chiếm Thị Xã và Cổ Thành Quảng Trị từ SĐ Nhảy Dù theo lệnh của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, Tư Lệnh Quân Đoàn I.
TQLC phải mất 51 ngày đêm để đánh chiếm từng tấc đất, từng ngôi nhà trong Thị Xã và Cổ Thành QT với diện tích gần 7 km vuông bao gồm 1/4 km vuông diện tích Cỗ Thành, thành được xây bằng gạch nung cỡ lớn với bờ thành cao 9.4 m, chân thành dày 12m, bao quanh có hào nước sâu. TQLC phải tiêu diệt trên 5542 quân CSBV tại trận, bắt làm tù binh 83 tên, vũ khí tịch thu đủ loại trên 3301 súng. Giặc đã xử dụng những Sư Đoàn chính quy 304, 308, 320B, 324, 325,và SĐ 312 từ Lào cũng được huy động tham giaư, các trung đoàn chiến xa, pháo binh, đặc công , và công binh với nhiều kinh nghiệm chiến trường ở Bắc, Trung trong chiến dịch đánh chiếm Quảng Trị năm 1972. Trong hồi ký, tướng lãnh của chúng đã viết: Trung Đoàn Triệu Hải (tức là Trung Đoàn 27 thuộc MT B5) phòng thủ Cổ Thành bị xoá sổ, với hơn 1500 quân cố thủ đã bị tử trận hoặc thương vong gần hết, chỉ còn chưa đến 1 tiểu đội còn lành lặn khi rút ra ngoài. Và Trung Đoàn 48 thuộc Sư Đoàn 320B có nhiệm vụ phòng thủ Thị Xã cũng bị thiệt hại hơn 80% quân số.
Trung Tướng VC Lê Tự Đồng, trong hồi ký phổ biến năm 1997, ghi nhận là các sư đoàn và trung đoàn tham chiến đã bị tổn thất hơn 50% quân số.
Báo VC (VNExpress) viết: ”Thành Cổ QT, nơi đây được biết là bến vượt đẫm máu của các đại đội sang đánh chiếm Thành Cổ. Mỗi đêm với đại đội hơn trăm chiến sĩ hầu hết là sinh viên sang sông và ngày hôm sau chỉ còn 10 người trở lại,”.
Gần đây, vào ngày 7 tháng 4 năm 2015, Thủ Tướng VC Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên công khai thú nhận một phần sự thật là có 16,000 bị tử thương và 3,000 mất xác khi tiếp phái đoàn các cựu cán binh CS còn sống sót sau 81 ngày đêm chiếm giử Thị Xã và Cổ Thành.
Chỉ trong 51 ngày tấn công liên tục, hai Lữ Đoàn 147 và 258 TQLC đã xử dụng tất cả 9 tiểu đoàn tác chiến, 3 tiểu đoàn pháo binh cơ hữu. Các đơn vị này được luân phiên hoán đổi lên tuyến đầu để đánh địch trên nhiều hướng. Kể từ tháng 6/72 cho đến ngày 16 tháng 9 năm 1972, đã có 3658 quân nhân TQLC hy sinh, nhiều ngàn quân nhân bị thương. Trung bình 4 quân nhân TQLC thì có 1 TQLC hy sinh trong thời gian này. Sư Đoàn bị tổn thất nhiều vì TQLC đánh địch ở thế tấn công. Địch quân phòng thủ theo chiều sâu, trên các cao điểm với quân số hơn ta khoảng 4 lần. Trận tái chiếm QT rất cam go vì sự quan trọng mang tính chiến lược của mục tiêu về mặt quân sự và chính trị trong khi hội nghị Paris đang diễn tiến và CSBV muốn lấy Thị Xã QT làm thủ đô cho chính phủ bù nhìn của chúng để gây tiếng vang trên chính trường quốc tế.
Cho nên CSBV quyết tâm chiếm giữ với bất cứ giá nào.
Nhưng Sư Đoàn TQLCVNCH đã anh dũng đương đầu với chúng, dũng cảm, mưu trí, và bền chí hơn quân thù và đã đánh bại quân xâm lăng CSBV,mà chúng thường tự nhận là vô địch.
Sau đây là trích đoạn điện văn của Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu khen ngợi và khâm phục vô biên của Tổng Thống và Chính Phủ:
“Tôi trân trọng yêu cầu Đại Tướng chuyển đến Trung Tướng Tư Lệnh Quân Đoàn I, Chuẩn Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn TQLC cùng toàn thể đơn vị và chiến sĩ TQLC đã đánh tan quân Cộng Sản xâm lược ra khỏi Thị Xã và Cổ Thành Quảng Trị, lời ngợi khen nồng nhiệt nhất, đồng thời lòng khâm phục vô biên của Tôi và toàn thể chánh phủ họp tại dinh Độc Lập sáng hôm nay 16-9-72…”
Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, Tư lệnh Quân Đoàn I Quân Khu 1, gửi bưu điệp đến Chuẩn Tướng Tư lệnh SĐTQLC, có đoạn viết như sau:
“Tôi đã nhìn Quốc Kỳ tung bay trên nền trời Quảng Trị chỉ ít lâu sau khi những bàn tay kiêu dũng của anh em kéo lên từ trong Cổ Thành hôm 16-9-72.
SĐTQLC-South Vietnamese Marines.

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .