TOÀN DÂN VIT NAM NH ƠN NGÔ TNG THNG
 
Chính ph và dân chúng M kính trng v lãnh đo min Nam
 
Mc Lâm, biên tp viên RFA
Ngo_Dinh_Diem_-_Thumbnail_-_ARC_542189-622.jpg
Tng thng Ngô Đình Dim ti Washington DC tháng 8 năm 1957.
Courtesy U.S. Air Force
 


Phần âm thanhTải xuống âm thanh
 
Cuc đo chánh ngày 1 tháng 11 năm 1963 đã đưa đt nước Vit Nam vào mt khúc quanh lch s. Cái chết ca hai anh em Tng thng Ngô Đình Dim và bào đ ca ông là Ngô Đình Nhu, nhng tướng lãnh tham gia cuc đo chánh không ai biết người ra lnh th tiêu hai ông là ai nhưng sau khi tro bi ca cuc cách mng lng xung nhng gương mt đng phía sau git dây cho cuc tàn sát y bt đu được đim danh và lch s luôn công bng cho tng người mt. Ti sao phi giết Tng thng Ngô Đình Dim?
Mc Lâm phng vn ông Bùi Kiến Thành, mt nhân chng lch s, mt người bn, người c vn cho Tng thng Ngô Đình Dim t nhng ngày đu tiên khi t M tr v Vit Nam chp chính cho ti khi biến c xy ra.

Cái tt và chưa tt ca chế đ Đ nht Cng hòa

Mc Lâm: Thưa ông Bùi Kiến Thành, xin cm ơn ông cho phép chúng tôi thc hin cuc phng vn này. Ngày 1 tháng 11 hàng năm có l ai theo dõi tình hình Vit Nam trong lch s đương đi đu nh là ngày mà cuc đo chính không nhng lt đ chính ph Ngô Đình Dim mà còn giết c hai anh em ông y ti Sài gòn vào năm 1963. Ông có nhn đình gì v ngày lch s này thưa ông?
Bùi Kiến Thành: Có l cũng là mt ngày chúng ta nên ôn li cái được và cái chưa được cái tt và cái chưa tt ca chế đ Đ nht Cng hòa đ chúng ta rút bài hc.
Mc Lâm: Vâng, trước khi đi sâu hơn vào chi tiết xin ông vui lòng cho biết v mi quan h ca ông vi Tng thng Ngô Đình Dim.
Bùi Kiến Thành: Trong khi tôi hc Columbia vào nhng năm 1952 cho ti năm 1954 lúc đó thì chí sĩ Ngô Đình Dim đang New Jersey. C mi cui tun thì ông qua New York thăm chơi vi tôi cùng mt anh bn na là anh Bùi Công Văn, nh là phóng viên ca Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. C ti th By thì ông qua ngi nói chuyn sut đêm cho ti sáng Ch Nht thì ông đi l, đi l v ri li nói chuyn sut ngày, ti chiu Chúa Nht thì ông tr li tu vin Maryknoll.
Chúng tôi sng vi nhau trong cnh bn c tri trao đi như thế trong sut gn hai năm ti New York trước khi ông Dim v bên Pháp và sau đó v làm Th tướng chánh ph.
Sau khi ông Dim v làm Th tướng chính ph chp chánh vào ngày mùng 7 tháng 7 thì ông Dim gi đin qua New York và Washington yêu cu tôi tr v đ giúp đ. Ngày 23 tháng 8 năm 1954 sáu anh em chúng tôi là cu sinh viên ca các đi hc M v giúp cho ông Dim trong thi kỳ rt là khó khăn. Làm Th tướng mà không có cnh sát không có quân đi ch vn vn có 27 sĩ quan đi theo mà thôi.
Người M không chp nhn cái lý lun ca ông Ngô Đình Dim nên h tìm cách lt đ ông Dim đi, đó là vn đ ct lõi ch không phi do bà Nhu thế này thế khác. Bà Nhu gây ra nhiu tai tiếng, nhưng không có vai trò chánh hay lý do chánh làm sp đ chính ph Ngô Đình Dim.
-Bùi Ki
ến Thành
C mt đt nước do Pháp đang cai tr vì vy khi nm li quyn t do, quyn t ch, quyn đc lp trong thi kỳ đó rt là khó khăn vì vy chúng ta phi đánh giá cao vic ông Dim bình đnh được tình hình, đưa quân Pháp ra khi nước Vit Nam mt cách n đnh và xây dng nn đ nht cng hòa. Điu này khi nghiên cu lch s và đánh giá cao tinh thn ca c mt thi kỳ không riêng gì ông Dim mà nhng người đi theo h tr giúp đ cho ông Dim, nhng nhân sĩ min Nam, nhân sĩ min Trung, min Bc… tt c đu có công ln đã xây dng chế đ đ nht cng hòa, nhưng rt tiếc rng sau đó chúng ta không làm được nhng chuyn ta cn phi làm đ đến ni b đ v.
Mc Lâm: Thưa ông trong khi gn gũi vi Th tướng Ngô Đình Dim ông và các người được Th tướng mi v c th làm nhng vic gì đ giúp cho chính ph còn non nt lúc y?
Bùi Kiến Thành: Tôi bên cnh ông Dim sut ngày mà! Khi tôi v ti Dinh Gia Long ngày 23 tháng 8 đó ăn cơm trưa vi ông Dim và mt s B trưởng, Tng trưởng, có nhng nhân hào ni tiếng ca Vit Nam như ông Phm Duy Khiêm, Bác sĩ Bùi Kiến Tín, Nguyn Văn Châu… chúng tôi hết sc khn thiết làm bt c vic gì đ n đnh tình thế, tôi sut ngày sut đêm trong dinh mt thi gian ri sau đó tôi mi di ra ngoài. Sau khi b trí li thì ngày nào đêm nào tôi cũng vào trong dinh đ mà làm vic vi Th Tướng ri Tng thng Ngô Đình Dim.
Mt là bên Dinh Gia Long, sau na khi di sang Dinh Đc Lp tôi cũng sát cùng ông Dim như mt cng s đc bit vì cái ch thân tình t khi còn nh kia, khi tôi mi 15-16 tui, hi đó gia đình tôi thân vi ông Dim lm. Chính ông c tôi đã ct giu ông Dim trong khi b Nht tìm bt ông. Sau này khi không còn tham chính na ông c tôi tiếp tc làm y sĩ riêng cho Tng Thông đến ngay ông y b sát hai. Cái thân tình y dn ti ch hết sc gn vi nhau. Tt c nhng chuyn thâm cung bí s, khó khăn trong thi kỳ tháng 8 tháng 9 ti tháng 12 năm 1954 thì tht s hi li ch có 4 người trong Dinh Gia Long thôi: Ngô Đình Dim, Ngô Đình Nhu, Bác sĩ Bùi Kiến Tín và Bùi Kiến Thành. Chúng tôi bàn vi nhau cái gì cn phi làm. Làm sao nm được quân đi, làm sao đi kháng vi Bình Xuyên, làm sao gii ta được thành ph Sài Gòn xây dng lên mt chính quyn được nhân dân ng h.
Riêng v tôi đc bit là có trách nhim giúp cho Tng thng, khi y là Th tướng, quan h vi các phái b đc bit ca M t bên M gi qua ch không phi quan h vi s quán M Sài Gòn. S quán M ti Sài Gòn thân vi Pháp, ông đi s M Donald Heath rt thân vi Pháp, sau đó thì Lawton Collins cũng thân vi ông Cao y Pháp Paul Ely. Công vic ca tôi và ca ông Ngô Đình Nhu là bc cây cu trc tiếp vi chính ph M Washington, qua nhng phái b đc bit ca Hoa Kỳ gi qua trong đó có Trung tướng O’Daniel, Đi tá Lansdale sau này là General Lansdal, Paul Hardwood (Trưởng phái b CIA), vic ca tôi làm lúc y cũng ch trong 4 người mà thôi bao nhiêu là công vic hết sc khó khăn.
Xây dng được t báo T Do là vic tôi hết sc thú v. Tôi nói vi Th tướng mình cn có cơ quan ngôn lun t do. T báo đó được Bác sĩ Bùi Kiến Tín, lúc đó là B Trưởng B Thông tin, ký giy phép. Tôi tp hp nhng nhân sĩ Bc Hà vào làm trong đó có Tam Lang, có Đinh Hùng, Mc Đ, Mc Thu, Như Phong, Vũ Khc Khoan …làm ban biên tp đ cho t báo T do có tiếng nói t do trong thi kỳ hết sc khó khăn như thế. Ch có t báo T do lúc y là thc s ni tiếng, có tiếng nói t do trong mt khung cnh rt khó khăn và đ chng li nhng t báo thiên Pháp hay thân các chế d trước kia ca Sàigon và nhng đài phát thanh khi đó ti Sài Gòn theo phe quân đi chi bi Ngô Đình Dim sut ngày. Tôi có nhim v lp nên đài phát thanh “Tiếng nói Quc dân đoàn kết”, mt đài phát thanh đc bit đ nói lên nhng s vic như thế nào trong khi chúng ta phi xây dng mt chính quyn đc lp đó là vic Th tướng Ngô Đình Dim giao cho tôi làm.
Ngo_Dinh_Diem_at_Washington_-_ARC_542189-400.jpgChính ph và dân chúng M kính trng v lãnh đo min Nam .
TT Ngô Đình Dim bt tay vi Tng thng M Dwight D. Eisenhower, ti sân bay Dulles, Washington DC năm 1957. Courtesy U.S. Air Force.

Mc Lâm: Xin ông nói rõ hơn ti sao đã là th tướng mà còn b đài phát thanh bên quân đi chng phá bng cách chi bi công khai như ông va nói, phi chăng còn mt thế lc nào công khai chng li Th tướng vào lúc sơ khai y hay không?
Bùi Kiến Thành: Th tướng Ngô Đình Dim lúc y làm gì có quân? Th tướng mà không nm cnh sát, công an. Công an trong tay ca Bình Xuyên là mt đám giang h, cướp ca. Pháp cho h qun lý sòng bc Đi thế gii, Kim Chung… Cnh sát thì không nm được còn quân đi thì trong tay ca Trung tướng Nguyn Văn Hinh. Trung tướng Hinh là mt người thân Pháp con ca ông Nguyn Văn Tâm, không phi là người ng h cho chính ph Ngô Đình Dim vì vy khi làm Th tướng ông Ngô Đình Dim ngi trong dinh nhưng cái đài phát thanh là ca người khác.
Đài Quc gia cũng như đài quân đi thì người Pháp, hay thân Pháp, qun lý c mi ngày chi bi Ngô Đình Dim thế này, chi bi Ngô Đình Dim thế kia…ngi trong dinh mà không gii quyết được vn đ đó vì vy phi kiên trì xây dng lc lượng mình lên đ gii quyết điu đó.
Xây dng lc lượng bng cách thu dng nhng nhân sĩ tài ba ca đt nước vào ng h mình đng thi cũng phi có tiếng nói qua cái đài phát thanh “Tiếng nói Quc dân đoàn kết”, tiếng nói qua t báo T Do lúc đó đóng mt vai trò quan trng ph biến tâm tư nguyn vng, chính sách ca Ngô Đình Dim cho dân chúng được biết. Vn đ đó cc kỳ quan trng và tôi được giao trng trách t chc hai vic đó trong nhng ngày đen ti nht sau khi ông Ngô Đình Dim lên nm chính quyn, tc là nhng ngày trong tháng 8 tháng 9 năm 1954 cho ti đu năm 1955 khi bình đnh xong thì trong hai cơ quan đó, “Đài Tiếng nói quc dân đoàn kết” không tiếp tc na nhưng t báo T Do vn tiếp tc rt tt. T T Do là ngun dư lun rt tt trong thi kỳ đó, trong chánh th đ nht cng hòa.

Không có t chc chính tr nng ct

Mc Lâm: Báo chí quc tế cũng như gii tướng lãnh đa s cho rng chính ph Ngô Đình Dim sp đ bi nhng tuyên b gây s gin d trong và ngoài nước ca bà Ngô Đình Nhu cùng vi nhng hành đng đàn áp Pht giáo ca chính ph Ngô Đình Dim. Ông có chia s gì v vic này?
Bùi Kiến Thành: Đy ch là mt phn thôi thc s ra chính quyn Ngô Đình Dim sp đ còn nhiu vn đ ct lõi hơn na. Ông Ngô Đình Dim là mt người hết sc yêu nước và có công tâm nhưng ông Dim không có kinh nghim t chc. Còn ông Nhu thì rt uyên thâm v vn đ hc thut, ông hc rt gii v t chc thư vin, ông nghiên cu rt tt nhưng không có tài năng t chc lc lượng chính tr. Nếu qun lý mt nhà nước mà không có t chc thì làm sao? Vì vy cho nên cái Đng Cn lao ca ông Nhu không có t chc tt còn cái “Phong trào cách mng quc gia” mà ông Bác sĩ Tín làm ch tch sáng lp thì nó cũng ch là phong trào thôi. Sau mt phong trào ri thì nó lng im. Quyn chính tr trong nước là trong đng, mà Đng Cn Lao không được t chc tt vì vy cho nên chế đ Ngô Đình Dim không tn ti được vì không có t chc chính tr nng ct đ làm vic.
Đy ch là mt phn thôi thc s ra chính quyn Ngô Đình Dim sp đ còn nhiu vn đ ct lõi hơn na. Ông Ngô Đình Dim là mt người hết sc yêu nước và có công tâm nhưng ông Dim không có kinh nghim t chc.
-Bùi Ki
ến Thành
Sau na còn có cái li ch lm ln hai vic khác nhau: qun lý các vn đ nhà nước là vic qun lý hành chính, còn t chc nng ct do mt chính đng đng lên đ đóng vai trò ct tr cho mt đt nước thì là mt vic khác. Do lm ln vai trò lãnh đo chính tr và lãnh đo hành chính cho nên chế đ Ngô Đình Dim tp trung nhiu hơn v vn đ hành chính mà quên đi vn đ lãnh đo chính tr, xây dng nng ct tc là s ng h ca nhân dân, làm sao đ vn đ đng được nhân dân ng h
Chính ph Ngô Đình Dim không làm được, không xây dng được mt đng chính tr tht s ca dân, do dân và vì dân vì vy cho nên không đng vng được và vì thế có th nói s sp đ ca chế đ Ngô Đình Dim không phi là vn đ nh bé như chuyn bà Nhu nói cái này cái kia. Có! nó có nh hưởng nhưng chuyn đó là chuyn nh đi vi kh năng xây dng nên mt chính đng mnh thì chính ph Ngô Đình Dim không làm được.
Mc Lâm: Vy phi chăng do điu mà người ta nhn xét v ông Ngô Đình Dim là người theo ch nghĩa dân tc đã khiến ông b người M lo s vì không theo s dn dt ca h, đc bit là khi M mun đ quân vào Vit Nam thưa ông?
Bùi Kiến Thành: Khi M mun vào Vit Nam năm 1962 ông Dim nói vi người M rng các ông nên nh trên đt nước tôi trong 4 nghìn năm lch s không có mt chế đ nào đi theo quân đi nước ngoài mà có th được nhân dân ng h. Vì vy ngày nào quân đi M đt chân lên đt nước này chúng tôi s mt chính nghĩa, mà khi mt chính nghĩa thì các ông không th nào thng được và chúng tôi cũng phi thua theo. Vì vy ngày nào quân M đ b lên đt nước này thì k như ngày đó chính nghĩa Vit Nam đã mt ri, chúng tôi không th chp nhn được.
Người M không chp nhn cái lý lun ca ông Ngô Đình Dim nên h tìm cách lt đ ông Dim đi, đó là vn đ ct lõi ch không phi do bà Nhu thế này thế khác. Bà Nhu gây ra nhiu tai tiếng, nhưng không có vai trò chánh hay lý do chánh làm sp đ chính ph Ngô Đình Dim.
Mc Lâm: Thưa ông, mt câu hi cho ti ngày nay vn nm trong bí mt, ông thân cn vi Tng thng Ngô Đình Dim nên có l hiu được phn nào câu tr li: ai ra lnh giết anh em Tng thng Ngô Đình Dim và ti sao phi giết h khi đã nm tt c quân đi trong tay và h đã b bt?
Bùi Kiến Thành: Tôi không có thông tin chính xác đ nói v vn đ này nhưng suy lun t mt ln đo chính trước do Nguyn Chánh Thi ch mưu ông Dim đã lp li ván c bng cách chnh đn li, thì ln này Dương Văn Minh và nhng người theo Dương Văn Minh nghĩ rng kh năng ông Nhu ông Dim có đ bn lĩnh và đ s ng h ca nhng quân đoàn còn theo ông ta đ lp li thế c thì rt khó khăn cho phe đo chính. Vì vy người ta không chp nhn đ cho ông Dim ông Nhu tn ti đcó cái ri ro đy. Tôi không có thông tin ai là người ra lnh giết hai anh em ông Dim nhưng tôi chc chn rng nhng người theo phe đo chánh và nht là phía M, thy nguy cơ Ngô Đình Dim có th lp li thế c rt là nguy him vì vy không đ cho Ngô Đình Dim sng. Đy là quyết đnh chính tr chiến lược trong tranh đu ch không phi ai làm, hay ai ra lnh không quan trng, vn đ phi tiêu dit anh em ông Ngô Đình Dim là đ tránh nguy cơ b lt tr li.
Mc Lâm: Trong ngày đo chánh 1 tháng 11 năm 1963 ông đang làm gì và có theo dõi hay tham gia trong mt vai trò nào đó hay không?
Bùi Kiến Thành: Hôm đó tôi đang đi làm vic ngoài thì nghe phong phanh ngày hôm đó có bo đng. Tôi gi v trong dinh thì gp ông già n, tc là cn v ca Tng thng tôi hi anh n hin gi có vn đ gì không vy? tôi nghe ngoài này xào xáo lm, thì ông n tr li không có vn đ gì đâu anh Thành ơi, mình hoàn toàn kim soát được mi chuyn!
Đó là mt cái ch quan đu tiên ti vì trong bui sáng hôm y ông Nhu đã có sp xếp mt s chiến lược, chiến thut nhm gii quyết vn đ bo đng nhưng vì ch quan nên không thc hin được. Tôi nói vi ông n: coi chng nhé nếu cn gì thì tôi vào trong dinh ngay đ giúp cho các anh. Ông n nói không sao đâu anh Thành, nên tôi v nhà ăn cơm trưa và ch cho ti hai ba gi chiu không thy gì xy ra. Nhưng khong ba bn gi chiu tôi gi li thì tình hình bế tc hết tôi không còn làm gì được na.
Ngày hôm đó tôi Sài Gòn, tôi mun làm mt cái gì đó đ giúp đem li trt t an ninh nhưng mà cái thi thế có l như là đnh mnh ca đt nước mình không cho mình làm gì được trong lúc y. Có làm gì được na trong lúc y khi thế lc ca k ch mưu là người M đng sau lưng nhng ông tướng ca mình? thế lc y nó quá mnh chúng ta không làm gì được.
Vic đo chánh ông Ngô Đình Dim không phi là chuyn ca Dương Văn Minh, Dương Văn Minh ch là mt con c thôi, cũng như Trn Văn Đ cũng như my ông kia cng ch là con c còn người ch huy, đưa ra tt c nhng chiến thut chiến lược đ làm vic này. là người M mà người đi din cho M làm vic này là đi tá Conein, ngi thường trc ti B Tng tham mưu đ điu khin my ông tướng kia thành ra tt c b tham mưu lúc đó nghe theo li ca mt anh đi tá mt v ca M, anh thy có đau kh chưa?
Mc Lâm: Theo ông thì ti sao các tướng lĩnh lúc y li nghe theo người M? Vì nhng ha hn quyn lc hay âm mưu chính tr nào khiến h tr thành như vy?
Bùi Kiến Thành: Do nhng ông tướng không nghiên cu tình hình đt nước, do không hiu lý tưởng, không hiu được chính nghĩa như thế nào mà đi theo li ca nước ngoài đ mà sát hi mt tng thng, tưởng mình làm được cái gì nhưng cui cùng cũng đu hàng cng sn mà thôi ch làm được gì đâu.
Cái ti ca nhng anh đo chính Ngô Đình Dim là ti ngu dt không biết tình hình kinh tế, tình hình chính tr, tình hình chiến lược trên thế gii nó như thế nào, h làm cái vic t mình sát hi mình, đi đến ch 10 năm sau phi chp tay đu hàng cng sn.
Đy là cái ti ca các anh làm cho bao nhiêu chiến sĩ Vit Nam Cng Hòa phi chết, đó là ti ca các anh vì các anh không hiu gì v chính tr, hu dũng vô mưu, đưa đt nước đến ch suy tàn.
Nếu chúng ta có cơ hi thì còn thương lượng được gia min Bc vi min Nam, cũng như Tây Đc và Đông Đc có th thương lượng vi nhau. Chúng ta phi có ni lc có sc mnh đ mà thương lượng ch không phi giao đt nước cho ngoi bang, giao cho M ri đi đến ch chết.
Đó là ti ca nhng người t cho mình gii hơn người khác. Không th nào mt dân tc mt đt nước nào gi được chính nghĩa ca mình bng cách bước theo nhng đi quân nước ngoài bn phá làng xóm c. Không thy cái đó là mt chính nghĩa. Đu óc các anh đâu mà anh vác súng đi theo người M vào trong làng xóm bn giết dân chúng mình, như vy là không th được. Vì không thy nên anh làm hi c mt thế h, làm hi c mt đt nước.
Mc Lâm: Nhiu tài liu lch s nói là chính ph Ngô Đình Dim tng có ý đnh nói chuyn vi min Bc, ông có ý kiến gì v nhng chi tiết này?
Bùi Kiến Thành: Khi chính ph Ngô Đình Dim thy cái nguy cơ lính M đ b lên Vit Nam ri mà không rút ra được thì chiến tranh s tràn lan, mà chiến tranh khi đã tràn lan ri thì dù cho quân đi M có đánh thng ti Hà Ni đi na thì chúng ta vn thua như thường ti vì quân đi Trung Quc nó s vào vì nó không đ cho mình tiến qua biên gii ca nó. Vì vy Min Bc s chiến đu đến cùng đ không cho quân ca Trung Quc qua chiếm đóng Vit Nam.
Vì vy nhìn v chiến lược thì hai ông Ngô Đình Dim và Ngô Đình Nhu thy rõ ràng cái nguy cơ tác hi cho c min Nam và min Bc. Hà Ni cũng có nhng đu óc thông minh đ mà hiu rõ s nguy him khi chiến tranh lan rng như thế. Đó là đng thun v tinh thn là làm sao phi làm du chiến tranh xung đ tránh vic tàn phá đt nước. Gia Nam Bc Vit Nam phi có s hiu biết và tìm gii pháp tránh chiến tranh. Mun làm vic đó thì Vit Nam phi mnh, không mnh thì không nói chuyn được.
Qua s trung gian ca đi s n Đ trong y ban Đình chiến, và Đi s Pháp…qua các cuc đi săn bn ca ông Nhu trên vùng biên gii hai bên đã có nhng cuc chia s, chưa hn là thương tho nhưng đã liên lc được vi nhau ri. Khi M nghe như thế thì h nói chính ph Ngô Đình Dim phn thùng và nó đưa vic này ra cho my ông tướng lãnh Vit Nam bo là ông Ngô Đình Dim, Ngô Đình Nhu bán nước cho cng sn, vì vy anh phi lt đ Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Dim đi đ “cu nước” không thì h theo cng sn,  “bán đng” các anh cho cng sn….
Nhng đu óc suy yếu ca nhng anh tướng hu dũng vô mưu không biết gì c, nghe như thế li tưởng rng mình là người ái quc ái qun, lt đ Ngô Đình Dim đ cu đt nước khi ha cng sn.
Tôi đ ngh anh đc cun sách “Robert Kennedy and His Time” ca Arthur Schlesinger Jr. viết, trong đó có mt chương nói v tình hình Vit Nam. (*)
Trong chương đó có viết Bùi Kiến Thành nói cái gì, Ngô Đình Dim nói cái gì và Tng thng Kennedy đã quyết đnh cái gì. Rt tiếc rng Tng thng M không thc hin được. Tháng 9 năm 1963 Tng thng Kennedy đã quyết đnh rút quân ra khi Vit Nam ri nhưng do cuc bu c năm 1964 nên không th làm được cho nên ch ti năm 64 sau khi bu xong thì s làm, nhưng rt tiếc vn hn ca nước ta và nước M là Kennedy b bn chết, Ngô Đình Dim b lt đ Vit Nam đi vào cuc chiến tranh tàn khc do s thiếu hiu biết ca mt s người nông cn ca phía M cũng như Vit Nam.
Mc Lâm: Xin cám ơn ông
---
(*)Robert Kennedy and His Times - Page 718 - Google Books Result
 
__._,_.___

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .