Mỹ sẽ “san phẳng” toàn bộ đảo Trung Quốc ở Biển Đông nếu xảy ra chiến sự.

M s “san phng” toàn b đo Trung Quc Bin Đông nếu xy ra chiến s

Lc lượng tàu ngm M s nhm vào tt c các mc tiêu quan trng, t căn c quân s trên đo nhân to, đo Phú Lâm căn c Du Lâm qun đo Hi Nam và ngay c các h thng phóng tên la đn đo chng tàu trên b bin Trung Quc.
 
Cụm tác chiến tàu sân bay Mỹ
 Tàu sân bay M
Trong khi quân đi Trung Quc (PLA) vn còn rt xa mi đt được sc mnh tng hp quân s M, trong tương lai gn, PLA đang n lc giành được ưu thế trước sc mnh ca M trong mt khu vc có gii hn hp bên cnh Trung Quc.
Đó là mt trong nhng kết lun thuc mt bn báo cáo dài 430 trang ca RAND công b gn đây, được son tho bi 14 hc gi và có tên gi là  "Tương quan quân s M-Trung : Lc lượng, đa lý và s phát trin cân bng sc mnh, giai đon t 1996-2017".
Nhng nghiên cu nhn mnh rng Trung Quc đt được nhng tiến b vi tc đ đáng ngc nhiên trong hu hết các lĩnh vc quân s, nhưng  nhn mnh lc lượng quân s M vn luôn gi được ưu thế trong hu hết các tiêu chí v quân s và quc phòng.
C th hơn, các hc gi ca RAND phân tích mười tiêu chí khác nhau ca năng lc quân s được cho là rt quan trng trong nhng tình hung mt cuc xung đt Trung-M trên qun đo Trường Sa, nghiên cu nhng kh năng có th xy ra trong bn khong thi gian khác nhau t năm 1996 đến năm 2017. Các phân tích đc bit chú ý đến v trí đa lý và khong cách thi gian trong mi kch bn.
Trong các kch bn xung đt, các chuyên gia RAND đã phân tích ưu thế và nhược đim ca c hai lc lượng Trung – M theo mười tiêu chí trong tng giai đon thi gian mà theo đó, mi bên có th đt được mc đích chính tr đ ra, bên còn li s gp nhiu khó khăn và không th đt được.
Mười tiêu chí đó bao gm: Tp kích căn c không quân Trung Quc, ưu thế tác chiến đường không ca M  vi Trung Quc, kh năng M thâm nhp không phn, tp kích đường không không phn M, chiến tranh chng tn công b mt ca  Trung Quc, chiến tranh chng tác chiến b mt ca M, tn công trên tng không gian M, tn công trên tng không gian Trung Quc, M và Trung Quc trong chiến tranh mng, năng lc tn công ht nhân.
Xét trên không gian chiến trường Thái Bình Dương, M chiếm ưu thế vượt tri trên mi lĩnh vc, nhưng trong không gian chiến trường hp như bin Đông và qun đo Trường Sa, các hc gi RAND gp nhng khó khăn nht đnh.
Nhìn t góc đ đu tranh đa chính tr, c M và Trung Quc mc dù có nhiu mâu thun khác nhau, nhưng c hai bên đu không sn sàng cho mt cuc chiến tranh toàn din, nhưng hai lc lượng đang lao vào mt cuc đu tranh ác lit giành li thế kim soát chiến trường đc bit quan trng có tr giá thương mi đến 5000 t USD này.
Tm tn công ca các tên la đn đo Trung Quc
Tình đến giai đon năm 1996, M đã thành công trong vic thiết lp mt vành đai bao vây kim chế Trung Quc bng các căn c quân s trên lãnh th các nước đng minh và đe da kim soát mi hot đng phát trin kinh tế và sc mnh quc phòng. S phát trin nhanh chóng sc mnh quân s Trung Quc trong lĩnh vc tên la đn đo, không quân, hi quân và các lĩnh vc khác dường như đã đy tm nh hưởng ca M khi vùng nước bin Đông, các tàu sân bay M đang nm trong tm tên la đn đo chng tàu ca Trung Quc, s xut hin nhng đo nhân to có đường băng quân s tiếp tc cng c vng chc quan đim chiến lược 2D/AD ca Bc Kinh trên vùng nước Bin Đông.
T góc đ nhn xét ca các hc gi RAND, có th nhn thy: Nếu trong mt cuc xung đt cc b thi gian ngn trên mt vùng nước hp như bin Đông, Trung Quc dường như có th đy lùi được các cm tàu sân bay tn công ch lc ra khi vùng nước bin Đông và khng chế toàn b khu vc bng lc lượng không quân hi quân xut phát t các sân bay mi được xây dng.
Nhưng lc lượng thc s ngăn cn hi quân Trung Quc thc hin điu này nm sâu trong lòng bin Đông, đó là hm đi tàu ngm ca Hi quân M, lc lượng mà sc mnh ha lc có th nhanh chóng phá hy hoàn toàn các cơ s h tng quân s, căn c sân bay và các đơn v tên la chiến lược ca Trung Quc trong lot phóng tên la hành trình Tomahawk đu tiên.
Nếu trong tính toán ca các hc gi RAND có đưa yếu t tàu ngm tn công ht nhân vào bài toán chiến lược chiến dch Bin Đông, kh năng Trung Quc có th tiến hành mt cuc xung đt gii hn hp là rt thp:
Tương quan lc lượng tàu ngm
Tương quan lc lượng tàu ngm: Trung Quc hin có 70 chiếc tàu ngm, trong đó có 3 chiếc tàu ngm ht nhân tn công lp Hán Type 091 phát trin t nhng năm 1970, 6 chiếc lp Thượng Type 093 phát trin t nhng năm 1980 và gn đây nht đã phát trin thêm 3 chiếc lp Thượng Type 093G , Trung Quc đang có kế hoch phát trin tàu ngm nguyên t tn công Type – 095 vi s lượng 5 chiếc đến năm 2020.
Ngoài ra Trung Quc có khong 12 tàu ngm diesel đin lp Kilo, 13 chiếc lp Tng, 2 chiếc lp Nguyên Type 041, 6 chiếc lp Romeo Type 033, 17 chiếc lp Minh Type 035G, 1 chiếc SSG (mang tên la dn đường)- Tng s tàu ngm diesel đin khong 51 chiếc các loi.
Tt c các tàu ngm Trung Quc, ngoi tr Type 095 đu là nhng chiến hm đã có nhiu thi gian s dng, nếu không tính các tàu ngm diesel đin lp Kilo ca Nga thì các tàu ca Trung Quc có đc đim là tiếng n ln, rt d b phát hin. Các tàu ngm tn công ca Trung Quc được mang tên la chng tàu, nếu tính c tên la Club – S do Nga cung cp thì tm bn đến khong 300 km.
Tương quan lc lượng M - Trung Quc
Hot đng trc tiếp trên chiến trường Bin Đông, lc lượng tàu ngm M có th tham chiến nhanh chóng là lc lượng tàu ngm Hm đi 7 có 4 chiếc tàu ngm nguyên t lp Los Angeles, ngoài các vũ khí trên bin thông thường còn có 12 ng phóng tên la hành trình Tomahawk có tm bn t 1.300 km đến 1.700 km. Lc lượng ch lc trên Bin Đông là lc lượng tàu ngm ca hm đi 3 vi 22 tàu ngm lp Los Angeles và Virgina mang được tên la hành trình Tomahawk, 3 chiếc Seawolf chng ngm và hai chiếc tàu ngm lp Ohio mang 154 tên la hành trình Tomahawk.
Hm đi 3 Hi quân M là hm đi có lc lượng tên la hành trình tn công mt đt mnh nht và cũng là hm đi tàu ngm có kh năng chng ngm tt nht. Vi các tàu ngm theo biên chế, lc lượng tàu ngm ca hm đi 3 Hi quân M và hm đi 7 hoàn toàn khng chế được vùng nước bin Hoa Đông, Bin Đông và hướng ra eo bin Malacca.
Đi đa s các tàu ngm lp Los Angeles được phát trin t năm 1972 đến năm 1996, là lp tàu tn công ch lc ca Hi quân M và cũng là lp tàu thành công nht trong lc lượng tàu ngm M.
Sc mnh lc lượng chng ngm
Bin Đông, bin Hoa Đông là nơi lc lượng tàu ngm hm đi 7 và 3 hot đng mnh nht, trong giai đon chiến tranh Vit Nam đến nhng năm đu ca thế k 21. Vnh Cam Ranh là quân cng và cũng là căn c ca lc lượng hi quân Liên xô, chính vì vy, ti Bin Đông, M đã thường xuyên tiến hành các hot đng tun tiu sn sàng chiến đu ca tàu ngm M, đng thi các hot đng chng ngm khu vc đã giúp cho người M theo dõi rt sát các hot đng ca tàu ngm đi phương, bao gm c tàu ngm ca Liên xô và Trung Quc
Trong giai đon sau này, người M đã tp trung s chú ý vào hi cng quân s ca tàu ngm Trung Quc trên đo Hi Nam, vi h thng công ngh chng ngm hin đi t không nh v tinh, các h thng truy tìm, kim soát tàu ngm trên bin Đông. Nhng v va chm gia hi quân Trung Quc và các phương tin trinh sát, tìm kiếm ca M đã cho thy rõ điu đó.
Ví d: tháng 4.2001, v va chm gia chiếc máy bay trinh sát đin t và chng ngm EP-3 vi máy bay tiêm kích J-8 ca Trung Quc, năm 2009 ngư dân Trung Quc đã tn công tàu USNS Impeccable và USNS Victorious trong khu vc EEZ, cũng trong tháng 6.2009, mt tàu ngm Trung Quc đã va chm vi mt tàu khu trc M kéo theo anten sonar mng pha. Điu đó cho thy, lc lượng Hi quân M theo dõi rt cht ch mi hot đng ca lc lượng tàu ngm Trung Quc trên Bin Đông.
Căn c ca đng minh
Ngoài nhng li thế v công ngh, lc lượng tàu ngm ca M còn được mt li thế quan trng hơn trong cuc chiến ngm dưới bin Đông, đó là vic được s dng các căn c ca đng minh.
Nhng căn c quân s mà M có th s dng Philippines
Trong điu kin căng thng gia tăng, Trung Quc s buc phi đưa lc lượng tàu ngm ca mình vào vùng nước bin Đông đến qun đo Trường Sa. Các hm tàu mà Trung Quc có th s dng được ch có th là lc lượng tàu ngm chiến thut bao gm 06 tàu lp Minh ES5F (Ming); 10 tàu lp Romeo -  Type 033; 04 tàu lp Tng (Song) Type 039G hoc 039G1; 01 tàu lp Kilo. Lc lượng này là tàu ngm lp diesel đin phát trin t nhng năm 1970, trên thc tế đã li thi và rt d b phát hin đo tiếng n ln và khong cách phi cơ đng khá xa.
Các tàu ngm nguyên t lp Los Angeles M có th hành trình lâu dài dưới nước tránh s phát hin ca không quân Trung Quc, s dng các hi cng quân s Philippines. Khong cách t hi cng này đến Trường Sa rt gn và các tàu ngm nguyên t M có kh năng trin khai nhanh sang trng thái sn sàng chiến đu trên khong cách gia qun đo Trường Sa và Hoàng Sa.
Ngoài ra, các tàu ngm nguyên t tn công M còn có mt li thế rt ln là s dng các ngun thông tin tình báo t các nước đng minh như Nht Bn, Philippines, Đài Loan cũng như s ym tr (có th không tham gia chiến đu) đ phc v cho mc đích ngăn chn tàu ngm Trung Quc xut kích. Không b ngăn chn bi các thành phn lc lượng cu thành h thng AD/2D Trung Quc, các tàu ngm nguyên t M, trang b tên la Tomahawk có th tiếp cn được khu vc tn công thun li nht, đt tt c các cơ s h tng quân s và vũ khí trang b ca PLA vào tm bn ca loi tên la hành trình này.
Vi nhng li thế trên, trong tình hung xy ra mâu thun có th dn đến nguy cơ bùng phát chiến tranh dn nén thi gian, lc lượng tàu ngm M s nhm vào tt c các mc tiêu quan trng, t căn c quân s trên đo nhân to, đo Phú Lâm căn c Du Lâm qun đo Hi Nam và ngay c các h thng phóng tên la đn đo chng tàu trên b bin Trung Quc.
Điu đó có nghĩa là, nếu xy ra xung đt gia M vi Trung Quc, ngay t lot đn đu tiên xut phát t tàu ngm có th hy dit tt c các căn c quân s trên các đo phi pháp đó, bao gm c đo Phú Lâm Hoàng Sa và phong ta hot đng ca đo Hi Nam. Kh năng giành thng li như đy lùi lc lượng hi quân M, phá hy được tàu chiến hoc tàu sân bay ca M thc s rt nh.
Trung Quc "hc bài" M
Trước nguy cơ đe da bng lc lượng tàu ngm M, Trung Quc c gng đáp tr bng gii pháp xây dng các sân bay trc thăng trên các đo nhân to nhm tăng cường kh năng tun thám chng ngm. Phi hp cùng các tàu khu trc mang trc thăng vn ti chng ngm và máy bay chng ngm tun tra trên bin Đông. Hơn thế na, Trung Quc đe da s đưa tàu ngm nguyên t mang tên la đn đo đu đn ht nhân vào vùng nước Thái Bình Dương, trên khu vc có th tn công vào nước M. Ngoài ra, Trung Quc cũng mun xây dng mt h thng chng ngm tương t như h thng IUSS vi thành phn chính là SOSUS ca M trên bin Đông và bin Hoa Đông
B trưởng Quc phòng M Ashton Carter, trong mt bài phát biu ngày 13.5.2016, đ cp đến phương án s dng các tàu ngm không người lái Bin Đông, chú trng đến các vùng nước nông rng ln nhm kim soát cht ch lc lượng tàu ngm ca Trung Quc trên vùng bin này.
Trong tương lai, M tiếp tc duy trì lc lượng sn sàng chiến đu trên bin Đông vi mc đích kim chế các hot đng hn chế T do hàng hi mà Trung Quc có th đt ra. Đng thi các đơn v Hi quân bao gm tàu sân bay, khu trc hm và đc bit quan trng là lc lượng tàu ngm s là lc lượng then cht đ răn đe, ngăn chn và sn sàng tn công trong tình hung cn thiết.

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .