KQVNCH và cuộc hải chiến Hoàng Sa
1 chi tiết lịch sử: KQVNCH và cuộc hải chiến
Hoàng Sa
F5A Fighter
Nguyễn
Thành Trung trong bài phỏng vấn có nhắc tới cuộc hải chiến Hoàng Sa, và việc
Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ngày 19.1.1974 điều năm phi đoàn F5, bốn ở sân
bay Biên Hoà, một ở sân bay Đà Nẵng, mỗi phi đoàn có 24 máy bay và 120 phi
công ra Đà Nẵng chuẩn bị đánh lấy lại Hoàng Sa.
Trong khi sự sai lầm về lập
trường chính trị của NTT đã được các còm sĩ mổ xẻ rất thỏa đáng, những điều
NTT nói về việc Không quân chuẩn bị tham dự trận hải chiến Hoàng Sa đáng
được chú ý, vì nó có liên quan tới một bí ẩn lịch sử.
Đoạn
văn sau đây được trích từ bài “Đọc Cuốn ‘Hải Chiến Hoàng Sa’” của tác giả
Trần Bình Nam, đăng trên ubhoangsa(dot)org: “Cuộc phỏng vấn thứ hai với
cựu Thiếu Tá Không quân Hồ Kim Giàu, phi đoàn trưởng phi đoàn nghênh cản
538 là lý thú nhất vì từ trước đến nay chưa được ai đề cập tới.
Phi
đoàn nghênh cản của Không quân Việt Nam được thành lập cuối năm 1973 để đối
phó với Không quân Bắc Việt trường hợp họ tấn công các phi trường thuộc
Vùng I chiến thuật. Ngày 19/1/1974 khi cuộc chiến tại Hoàng Sa còn chưa ngả
ngủ, Thiếu Tá Giàu được lệnh chuẩn bị phi đoàn bay ra Hoàng Sa oanh tạc
các chiến hạm Trung quốc. Phi đoàn nghênh cản gồm 4 chiến đấu cơ F5-A và
12 chiến đấu cơ F5-E tối tân và với bình xăng phụ có khả năng bay ra Hòang
Sa tác chiến trong vòng 15 phút và trở về.
Các phi công đều
được huấn luyện không chiến tại Hoa Kỳ. Sáng ngày 20/1 phi đoàn sẵn sàng
lên đường. Nhưng đến trưa có lệnh từ phủ tổng thống hủy bỏ công
tác.” Đoạn văn sau đây được trích từ bài “Trích từ 3 trong số 16 bài
phỏng vấn các nhân vật thuộc mọi giới, trong và ngoài HQ, trực tiếp liên hệ
đến trận hải chiến Hoàng Sa” đăng trên blog vinhdanhcovang(dot)
wordpress(dot)com: “Thiếu Tá Không Quân Hồ Kim Giàu, Phi Đoàn Trưởng Phi
Đoàn
538 Không Quân VNCH dự định đánh bom các chiến hạm TC tại Hoàng Sa …
Điểm quan trọng nhất mà tôi muốn nhấn mạnh là tinh thần hăng say của anh
em phi công F5E lúc bấy giờ. Cho đến nay, khi tôi tham khảo với một số anh
em phi công tham dự cuộc chuẩn bị hành quân hiện đang tỵ nạn tại Hoa Kỳ, tất
cả đều lấy làm tiếc rằng đã không có cơ hội để đóng góp trực tiếp vào
việc bảo vệ Hoàng Sa…”
Đoạn
văn sau đây được trích từ bài “Hoàng Sa Nỗi Buồn Lịch Sử” của tác giả Long
Ly, đăng trong website Nguyenthaihocfoundation(dot) org. Bài dài khoảng 6
trang, trong đó có rất nhiều chi tiết có tính cách lịch sử: “Hôm nay
thực sự những bài học kinh nghiệm huấn luyện về không chiến sắp được ứng dụng,
có lẻ chỉ khoảng nửa giờ sau khi cất cánh từ Đà Nẳng. Tôi đã nóng lòng chờ
những giây phút ấy, chưa bao giờ xảy ra trong đời, tôi thầm nhủ phải
coi chừng những chiếc Mig 21, khó nuốt, nhưng không thắng thì huề,nhất định
không chịu thua.
Đến
1 giờ, vẫn chưa thấy dấu hiệu gì chuẩn bị cất cánh, ông Thiếu Tá Giàu- người
chỉ huy trận đánh- đi họp vẫn chưa về. 1giờ 30 , 2giờ, 2 giờ 30, rồi
3 giờ ,vẫn chưa được lệnh.Lúc đó tôi nghĩ đi trể như vậy, lúc về tối mất,
không mấy thuận lợi nếu phải về trong trường hợp ít xăng và đáp xuống phi
trường Phù Cát còn khá xa lạ với những phi cơ F5.Khoảng 5 giờ chiều mới biết
cuộc hành quân oanh tạc Hoàng Sa bị huỷ bỏ vì :“Mỹ không cho đánh“(???)
Ngày
hôm sau, tôi không có tên trong lịch trình trực bay , nhưng không đi đâu
được, vì đang cấm trại 100% nên vẫn quanh quẩn ở phòng trực phòng không. Tại
Đà Nẳng, lúc nào cùng có 3 phi tuần F5 trực phòng không. Phi tuần Xray trực
5 phút, Zulu trực 15 phút, Whisky trực 30 phút ( có nghĩa khi báo động ,
phi tuần Xray bằng mọi cách phải cất cánh trong vòng 5 phút, sau đó phi tuần
Zulu được đôn lên thành 5 phút, sẵn sàng cất cánh nếu cần, phi tuần Whisky
đôn lên thành 15 phút và sẽ thành trực 5 phút nếu phi tuần Zulu phải cất
cánh.)
Khoảng
3 giờ chiều, tình hình vẫn bình thường. Trung uý Chinh người trực phi tuần
5 phút đến gặp tôi, xin tôi trực thế cho một lát, để về đưa con đi bác sĩ.
Tôi nhận lời vì chúng tôi vẫn thường giúp nhau, xem như anh em. Tôi lấy mủ
bay ra phi cơ, gở mủ bay của Trung uý Chinh ra, nối ống dưỡng khí và dây
vô tuyến vào ( vì mỗi người có mủ bay riêng, đã được điều chỉnh cho phù hợp
với đầu của mình ).Khoảng 3 giờ 30, lúc đó Trung uý Chinh vừa chạy xe vào
khu vực phòng không, đang mặc bộ G suit thì báo động.
Tôi
vội chạy ra phi cơ,Trung uý Chinh cũng chạy theo gọi tôi; Long để tôi bay
cho. Tôi vừa chạy vừa trả lời :Không kịp đâu, tôi đã đổi mủ bay rồi.Nói
xong, tôi liền leo vào phòng lái, mở nút battery, khoát hai quai dù vào,
khoá Seat Belt lại, đội mủ bay, đeo mặt nạ dưỡng khí vào.
Trong
khi tôi làm những việc đó một chuyên viên phi đạo vừa nổ máy, vừa giúp tôi
nối giây G suit. Khi anh ta bước xuống, rút cầu thang là tôi đóng ngay nắp
phòng lái, tống ga vọt khỏi ụđậu.
Đài
kiêm soảt không lưu Đà Nẳng thông báo ngay trên tần số vô tuyến cao độ
20.000 ngàn feet và hướng bay 045 mà đài kiểm báo Panama- ở trên đỉnh núi
Sơn Chà- yêu cầu để dể dàng nhận thấy mục tiêu.
Lúc
ấy mọi chuyện xảy ra rất nhanh, tôi không còn nhớ gì ngoài những phương thức
cất cánh khẩn cấp, chạy ra phi đạo, không chần chừ, tống ga tối đa, mở
afterburner, chiếc số 1 chạy trước, tôi bám sát theo, phi cơ lao nhanh
trên phi đạo.
Hôm
ấy vì chuẩn bị đánh Hoàng Sa nên phi cơ mang ba bình xăng phụ, phải chạy
hơn một nửa phi đạo mới cất cánh được. Có lẻ từ khi báo động đến khi chúng
tôi gấp bánh lại khoảng 3 phút rưỡi, không lâu hơn khoảng thời gian ấy.
Khi đang bay lên cao, chúng tôi liên lạc với đài kiểm báo Panama xin diển
tả mục tiêu.
Được
cho biết hai phi cơ Mig 21 cất cánh từ Hải Nam bay về hướng Đà Nẳng còn
cách phi tuần chúng tôi vào khoảng 100 dặm. Tôi bay dạt ra xa, hơi lùi về
phía sau đối với chiếc số 1 trong đội hình không chiến. Trung uý Tảo
bay số 1 liên tục hỏi Panama về mục tiêu vì 100 dặm tuy mắt thường không
nhìn thấy nhưng hai phi cơ siêu thanh bay đối đầu nhau (head on ) thì chỉ
chốc lát là ở bên cạnh nhau ngay.
Chúng
tôi tập trung quan sát kỹ lưỡng chung quanh , chưa thấy Mig đâu, lúc đó, ở
phi đoàn gọi hotline lên Panama dặn chúng tôi nhớ vứt ba bình xăng phụ
trước khi không chiến. Tôi vừa bay vừa nghĩ, chắc đụng thật rồi, nút
nhả ba bình xăng phụ ở vi trí Standby chỉ cần bấm nút là ba bình xăng phụ
sẽ tách rời khỏi máy bay.
F5E Fighter Freedom
Tôi liếc nhanh hoả tiển Sidewinders đã
sẵn sàng khai hoả, tôi vặn nút volume tầm nhiệt của hoả tiển không không
nghe cho rõ, để khi không chiến, hoả tiển bắt được hơi nóng của phi
cơ địch sẽ báo lên bằng âm thanh nghe được bằng head phone gắn trong mủ
bay.
Trung uý Tảo vừa liên lạc với Panama vừa quan sát mục tiếu, tôi cũng
thế, theo dấu chiếc số 1, đồng thời cũng quan sát thật kỹ, mình phải thấy
Mig trước, nhưng Panama im lặng vô tuyến một lát rồi yêu cầu chúng tôi giữ
cao độ 20.000 feet và bay vòng trở lại , vì hai phi cơ Mig 21 của Trung Cộng
đã quẹo về hướng Hải Nam.
Chúng
tôi bay bao vùng vòng tròn ngoài biển cách phi trường Đà Nẳng khoảng
80-100 dặm.Thực ra Trung Cộng muốn thử phản ứng của Không Quân VNCH và
chúng ta đã phản ứng rất nhanh, cất cánh ngay trước khi Mig xâm nhập
khộng phận và nếu có xảy ra không chiến thì chúng ta kể như có lợi thế vì
gần Đà Nẳng và khá xa Hải Nam.
Sau
khi đã chỉ định danh sách những người bay các phi tuần còn lại, nếu tôi nhớ
không lầm là khoảng 10 phi tuần, mỗi phi tuần hai chiếc. Phi cơ cất cánh
bay cuối cùng là một chiếc RF-5, do một vị thiếu tá phi đoàn 522 lái có
nhiệm vụ bay qua chiến trường chụp hình kết quả cuộc oanh tạc do những chiếc
F5 bay trước ném bom xuống.
Khoảng
10 giờ sáng, tất cả những phi công tham dự cuộc hành quân đặc biệt này lên
Sư đoàn họp, nghe thuyết trình kế hoạch đánh Hoàng Sa. Chẳng mấy khi những
cấp sĩ quan cấp nhí như tụi tôi được vào
phòng
họp này, nên thấy có vẻ hơi lạ.
Đại
Tá Tư Lệnh Phó Sư Đoàn I Không Quân thuyết trình tình hình và kế hoạch ném
bom. Từng phi tuần cất cánh từ Phi trường Đà Nẳng, cách bờ biển 100 dặm, nếu
thấy chiếc tàu nào đều đánh chìm vì Hải Quân của chúng ta đã rút về phòng
thủ ở trong vòng 100 dặm, các tàu của các nước khác đã được thông báo và
yêu cầu tránh xa vùng Hoàng
Sa.
Chỉ
có 10 phút không chiến, không được ở lâu, khi về bay chếch xuống hướng
Nam, đáp xuống phi trường Phù Cát chứ không về Đà Nẳng nữa sợ phi cơ Mig
bay chận hậu. Nếu máy bay Mig đuổi theo những chiếc
F5
bay về Phù Cát, thì nó sẽ bị những chiếc F5 cất cánh từ phi trường Đà Nẳng
lên chận đuôi nên sẽ không dám bay xa xuống hướng Nam.
Khi
nghe thuyết trình như vậy, lúc ấy tuy còn rất trẻ nhưng tôi đã hình dung
được chưa chắc mình đã bay được đến Hoàng Sa mà chắc chắn trận không chiến
sẽ diển ra vào khoảng không phận 120 dặm cách
Đà
Nẳng cũng như đảo Hải Nam của Trung Cộng, vì khi chúng ta cất cánh lên bay
về hướng Hoàng Sa, máy bay Mig sẽ lên nghênh cản ngay và cuộc đối đầu sẽ
diển ra trong khoảng toạ độ đó.
Đến
khi thuyết trình về hệ thống cấp cứu nếu chúng tôi phải nhảy dù trong trường
hơp khẩn cấp. Đại Tá Tư Lệnh Phó SDIKQ cho biết…Cách bờ biển 50 dặm sẽ có
hai chiếc tàu Hải Quân . Trên mỗi tàu có hai chiếc trực thăng, sẽ bay đi cấp
cứu trong vòng 50 dặm nữa.
Như
vậy, nếu mấy anh nhảy dù trong vòng 100 dặm thì cứu được, còn ngoài 100 dặm
sẽ không cứu được vì quá xa. Một vị Trung Uý hỏi…Đệ thất hạm đội Mỹ có cấp
cứu khi chúng tôi nhảy dù ngoài tầm cấp cứu của chúng ta ?
Đại Tá trả lời ngay:” Đệ Thất Hạm Đội từ chối không cứu”.
Lúc
đó chúng tôi hiểu ngay Mỹ đã bật đèn xanh và làm ngơ cho Trung Cộng cướp đảo
Hoàng Sa của chúng ta.
Là
những chiến sĩ VNCH ai không đau lòng khi bị Trung Cộng chiếm Hoàng Sa, lấy
mất mảnh đất do cha ông đã đổ bao công lao, xương máu tạo nên, giữ
gìn cho đến ngày nay…
Những
cuộc chiến đấu dũng cảm, đẫm máu như Tết Mậu Thân 1968, tái chiếm cổ thành
Quảng Trị năm 1972, những trận đánh lừng danh trên khắp lãnh thổ Miền Nam
Việt Nam,nhất quyết không để một tấc đất
vào
tay kẻ thù, vậy mà Trung Cộng lại ngang nhiên, công khai xăm lấn
Hoàng Sa, với sự im lặng ủng hộ của CSVN, với sự phủi tay của Hoa Kỳ.
Những
phi công F5 được chỉ định oanh tạc Hoàng Sa không ai từ chối, trái lại
tinh thần rất cao, sẵn sàng tung cánh dầu không có sự yểm trợ của
Không Quân và Đệ Thất Hạm Đội Mỹ.
Trước
khi vào nghe thuyết trình, chúng tôi vẫn đinh ninh sẽ có sự tham dự ném
bom của Không Quân Hoa Kỳ như họ đã từng bay những phi vụ yểm trợ, đánh
phá Việt Công tại miền Nam cũng như tại miền Bắc trước khi có hiệp định
Paris .Hoặc ít ra không trực tiếp oanh tạc, phi cơ Mỹ cũng bay Air
Cover cho KQVNCH an toàn oanh tạc Hoàng Sa.
Nhưng
thực tế, họ đã từ chối, tại sao vậy?.Lúc đó chúng tôi không hiêu có phải Mỹ
đã bỏ rơi chúng ta hay họ muốn thử xem thực lực của KQVNCH có khả năng
vươn nổi cánh sắt đến những mục tiêu xa xôi như Hoàng Sa?.
Buổi
thuyết trình hành quân đang khựng lai vị hệ thống cấp cứu rất hạn chế thì
bổng cửa phòng hop mở ra Đại Tá Võ Văn Sĩ, Không Đoàn Trưởng Không Đoàn 63
Chiến Thuật ở phi trường Biên Hoà và môt sĩ quan
Không
Quân cao câp khác tôi không biết tên, cả hai bước vào phòng họp.
Đại
Tá Sĩ chỉ ngay vào Thiếu tá Hồ Kim Giàu nói :”Giàu,đừng nóng “Hai vị sĩ quan
cao cấp mới đến tiêp xúc với Đại TaTứ Lệnh Phó Sư Đoàn I KQ một lát và sau
đó ra lệnh cho tất cả các phi công rời phòng họp.
Về
khu trực phòng không, chúng tôi được lệnh chuẩn bị cất cánh, có lẽ vào khoảng
1 giờ chiều. Ai nấy sẵn sàng, kiểm tra lại G suit, xem lại những dụng cụ cấp
cứu trong chiếc áo lưới, cân thận gài chặt khẩu súng P38, biết đâu đến
lúc cần đến nó !Tôi mở sẵn bản đồ hành quân.Hoàng Sa nhỏ bé thật, có nhiều
đảo nhỏ nhưng không có một mục tiêu được chỉ định rõ ràng.
Tôi
cố học thuộc lòng tần số liên lạc của phi trường Phù Cát để khi trở về
không lạng quạng mò mẩm. Tôi hình dung lại những bài học không chiến
đã được tập luyện kỹ lưỡng tại Hoa Kỳ cũng như những phi vụ thực tập hàng
ngày ở Phi Đoàn 538.
Tôi
có niềm tự tin không đến nổi nào, có thể sẽ thắng. Khi thực tâp tại vùng
sa mạc Arizona, đã nhiều lần tình cờ không chiến với các phi cơ F4.
F100 ( cũng bay những phi vụ huấn luyện về không chiến) chính tôi cũng thấy
ngang ngữa, không có gì thua sút họ cả.
Tôi
ôn lại những kỷ niệm năm xưa với những dự tính oanh tạc Hoàng Sa năm 1974
của phi đoàn mà tôi phục vụ để thấy những nỗi đắng cay của chúng ta, của một
nước kém phát triển, của một quốc gia còn
non
trẻ nhưng gặp thảm hoạ chiến tranh đã bị các nước lớn khuynh đảo.”
Nam
Yet chuyen
Comments
Post a Comment