Triệu Phong.



Để tưởng nhớ  cố Trung Uý Vũ Mạnh Cường, một chiến sĩ kiệt xuất của binh chủng TQLC đã làm bạt vía quân thù trong rừng núi Hạ Lào 1971 và Mùa Hè Đỏ Lữa 1972 Quảng Trị.
Triệu Phong
Triệu Phong máu đổ hồn một nửa
Một nữa hồn kia đã chơi vơi
Xác địch, xác ta không ai đếm
Máu lửa tơi bời máu thịt rơi
Nước không đủ uống môi tê lạnh
Sống quá ba ngày mới thảnh thơi

 Ít có trn đánh nào mà mà nhiu xác rơi, máu đ như thế. Triu Phong mt đa danh mà hu hết nhng Cp Bin đu phi Khc Ct ghi Tâm. Không ly được Triu Phong, không chn được tiếp tế ca đch, không gi được sông Vĩnh Đnh, không gi vng được chiến trường. Ngày vào Triu Phong là mt ngày căng thng nht ca đi lính chiến. Chưa bao gi TĐ1 được ym tr khng khiếp như vy, B-52 tri thm, ri chiến đu cơ t Hm Đi M, tiếp theo là Hi Pháo liên miên. Mang tiếng là Qun, nhưng xem như đã bình đa, tan hoang không còn gì sau nhiu tháng ngày bom đn. Chúng tôi, tng Trung Đi leo lên chiếc Chinook CH-46 và CH53 nhy vào Triu Phong, hơn 30 chc chiếc t Hm Đi bay vào chuyn quân, phi cơ ym tr bay rp tri. 



Thy vui vui, vì chưa bao gi chúng tôi đánh trn theo kiu này, phn đông là dùng UH1B Trc Thăng ch tng Tiu Đi. Câu nói dí dm, bình dân ca mi người lính là “chưa thy quan tài chưa đ l” thì ln này qu tht là máu đ tht rơi. Thôi thì “Tri kêu ai ny d
ĐĐ1 lãnh trách nhim đ đu tiên, T/Úy Cường lên chiếc Chinook sau cùng, chúng tôi ri khi Đin Môn-Vân Trình bay v Triu Phong. Tàu kéo bng sau lên, bên trong kín mít, tm thi chúng tôi “mù” nên có được ít phút bình yên trước khi “trình din Diêm Vương” trong vài phút sau đó.Trc Thăng bay là là mt đt, cánh qat thi gío bi mt mù, nóc nhà b tróc bay t tung, phía dưới không ai thy được gì c    .    Bng Sơn đã quay li nm ĐĐT/ĐĐ1 thay vì Trưởng Ban 3/TĐ. Cũng yên tâm, tôi t nghĩ. Tiếng qut m ĩ, chun b đến bãi đáp. Anh em trong Trung Đi vn có tiếng cười. Duy có T/Úy Cường t nãy đến gi anh không có n cười “lén” như thường l. Không biết anh nh nhà, nh Sài Gòn hay nh người yêu…mà cũng chng phi riêng anh, chúng tôi ai cũng xung ký, ngoài này lâu quá, năm ngoái còn v Hu C c tháng, dưỡng quân năm nay “ trên” ăn hiếp, bt Cp Bin xa nhà “mí ch ”. Con b nh Cng Bà Xếp c năm không thy tôi v, chc tưởng tôi đã đi “bán mui”, có th đã sang sông tìm bến khác.
    Tàu há mm,Trung Đi úa ra. Cha M ơi sao mà khng khiếp, súng n khp mi nơi, cát bi mt mù bi cánh qut Chinook, tôi nhìn được nhng viên đn Đ và Xanh t các khu Đi Liên M-60 ca ta và 12.7 ly phòng không ca đch. ĐĐ1 h cánh xung mt bãi rung trng lc. Dù b Phi, Pháo liên miên t sm, ha lc đch vn mnh             tôi nhìn quanh, tìm v ch huy ca mình và đng đi. Kinh nghim tác chiến nhiu năm cho tôi biết “sng hay chết “ là lúc này. Trung Đi 3 nói riêng và ĐĐ1 đang đng làm bia cho đch bn. Bng Sơn va rời khi chiếc Chinook sau chúng tôi, ông ngi nhìn quanh, đng dy tay cm bn đ pht pht, ming hét to nhưng vì tiếng n ca Chinook, chúng tôi không biết ông nói gì. Bng Sơn và BCH/ĐĐ chy v phía b làng sát vi giòng Sông Vĩnh Đnh. Tôi thy TSI Phước Thường V nhào ti xô Bng Sơn té lăn xung đt, sau này mi biết Bng Sơn “xung phong bng bn đ” vào ngay hng súng phòng không 12.7 ly ca đch. H/S Hùng t “Hùng Sumacô” t Bit Kích thay ông ăn my viên đn đó nhưng may mn không kilô “chết”.    Cũng nh ông lanh trí chiếm ngay b làng, bng không ĐĐ chúng tôi cũng chng còn my mng tr v. Riêng Trung Đi 3 chúng tôi nhào lên bên phi ca ĐĐ, liu mng “tìm sinh l trong t l”. Bn quân Bc Vit thy chúng tôi “khùng” nên b tuyến chy, phóng mình xung sông Vĩnh Đnh. Cây M-60 làm vic thai mái. Hôm đó giòng sông Vĩnh Đnh đ máu quân thù, sơ khi hơn 10 khu phòng không 40 và 37mm và 12.7mm vào tay ĐĐ, còn AK 47,50 chúng tôi không mun xách v na vì mt và đói.
Nm chu trn 3 ngày, ăn Pháo đch không ngh, lúc đch ngưng pháo thì chúng tn công, chúng tôi bn tr tng viên mt, có du hiu khó tiếp tế lương thc và đn dược. Phòng Không đch vn mnh. Tank nhiu ln mun nghin nát chúng tôi, nhưng may có các khu pháo 105 ly hu hiu và bên Không Quân ym tr ti đa nên không có phòng tuyến nào b lng. 








 Đánh 3 ngày 3 đêm chúng tôi bt tay được vi ĐĐ 3 và sau đó là Tiu Đoàn 2 Trâu Điên tiến lên bt tay được vi chúng tôi, giúp Công Binh lp cu phao ni lin 2 b sông Vĩnh Đnh mi ta thương và mang xác t sĩ v được. Nghe nói sau này, lúc đ quân, mt chiếc b phòng không đch bn cháy, my chc anh em b chết trong khoang tàu, ch mt người sng sót nhưng phng nng, một chiếc không đáp xuống được nên đành mang 30 Quaí Điểu bay ra đệ thất hạm đội nghỉ dưỡng sức gần một tuần lễ mới quay về đơn vị với balô đầy thức ăn và thuốc lá do hải quân Mỹ cung cấp.
     Tiu Đoàn va chết va b thương hơn 300 binh sĩ, tôi b thương nh nhưng vn li vi anh em. Ch có điu,3 ngày, đêm đó, ăn không ra ăn, ng không ra ng. Tt c chúng tôi biến thành các thây ma biết đi, mt sâu hm, ch cn cho lnh ng, tôi không cn đến 30 giây. Nếu được v nhà thăm Má, thì khi bước vào Má tôi s hi rng “Cu mun kiếm ai?”. Mùi hôi thi ca đng đi 3 ngày chưa mang được xác ra, làm cho nc mùi t khí, căng thng, lo s không th nào tránh khi. Cp Bin đánh gic như vy đ ri….Thua. Ai hiu, ai thy. Máu xương ca đng đi tôi đã tri ra….thành vô ích. Ut hn này nào ai có hay.
    Đêm nay, Sài Gòn không lnh mà sao tôi lnh, k nim và hình nh cũ mi như hôm qua. 39 năm ri ư? Nhanh như vy tht sao ? óc tôi gn như cng li. Bn hu tôi chết gn hết trong cuc chiến, gi k lưu lc tha phương, người đã v Vùng 5 Chiến Thut. Mi biết tin anh Bn còn sng, ngoài ra anh em ĐĐ1 gn như chng còn my ai. Cũng như mi biết người Trung Đi Trưởng gan lì nhưng d mến Thiếu Úy Vũ Mnh Cường cũng không còn trên đi na, đa đy trong kh i, tù ti khiến anh mang bnh qua đi. Tôi nh anh tng nét mt qua thi chinh chiến. Người ta thường nói “Tài Hoa thì Bc Mnh “. Không tin thì cũng phi tin thôi. Nhưng anh Cường vn may mn hơn tôi, vn có người “thu y” luôn nghĩ đến anh, thương anh dù đã “l mt chuyến đò tình”. Cám ơn ch nhé, xin li tôi không biết tên ch. Vn nh và thương người Trung Đi Trưởng cũ ca tôi… Vũ Mnh Cường.

Một thoáng hương xưa người đã khuất
Tâm tư muôn thuở vẫn như xưa
Thương ai ngày ấy còn dang dở
Muôn kiếp không ai thể xóa mờ

Phú Nhun, Giáng Sinh 2012
H Sĩ I Phan văn Xinh
Tr/Đ 3 ĐĐ1 Quái Điu 
 ĐĐ1/TĐ1/TQLCVN sau trận đổ bộ vào Triệu Phong-Quảng Trị đang tái trang bị, tiếp tục cuộc chiến tái chiếm lại Thành Phố Quảng Trị và Cổ Thành Đinh Công Tráng.

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .