Dự Luật-S219

Kính chyển đến qúy vị nghiên cứu và xin bình tỉnh suy xét để tìm ra được những điều tốt nhất cho NVQGTNCS-BS
Nuoc non vo toi ,bong lang tri
Viet cong song lau ,nuoc chet non.
Thư Kính Gởi Quý Anh Chị Có Ý Chống Dự Luật S-219 và Quý Anh Chị Còn Thắc Mắc Về Dự Luật Nầy.
Thưa quý anh/chị,
Tôi rất tiếc là có sự hiểu lầm của quý anh/ chị về Dự Luật S-219. Thật sự không hề có "việc sửa đổi Ngày Quốc Hận 30 tháng 4 thành "Ngày Hành Trình Tới Tự Do". Ngày Quốc Hận muôn đời vẫn là Ngày Quốc Hận của tất cả mọi người Việt Quốc Gia chúng ta.Thượng Nghị Sỉ Ngô Thanh Hải cũng như tất cả những người Việt phải bỏ Nước ra đi lánh nạn việt cộng sẽ không bao giờ có thể quên được ngày Đại Tang, đau thương nầy của Dân Tộc.
Nếu quý anh/chị có ý nghi ngờ về tấm lòng Yêu Nước và tinh thần chống cộng sản của Thượng Nghị Sỉ Ngô Thanh Hải, cũng như chưa hiểu rõ lý do tại sao có tên "Ngày Hành Trình Đến Tự Do" thì xin quý anh/chị dành chút thì giờ đọc kỹ những bài viết mà tôi xin được đính kèm theo đây.
Tôi rất mong là nếu quý anh chị còn có tấm lòng yêu thương Dân Oan, Tù Nhân Lương Tâm, và tất cả những người dân nghèo khổ đang chụi mọi sự đàn áp, cướp bóc của việt cộng thì xin quý anh/chị dành tất cả thì giờ, tâm trí của quý anh/chị để làm thế nào cho sớm giải thể được chế độ tàn ác phi nhân việt cộng chứ đừng tìm cách phê phán những anh chị em cùng chiến tuyến với mình. Có làm được điều nầy thì toàn dân Việt nơi quê nhà sẽ đời đời ghi nhớ ơn của quý anh/chị.
Xin quý anh chị tránh đừng làm những gì có lợi cho việt cộng và làm tổn hại cho công cuộc đấu tranh chung. Cũng xin đừng để cho người ngoại quốc, các Dân Biểu, Thượng Nghị Sỉ nhìn thấy sự chia rẽ của cộng đồng người Việt mình một cách không cần thiết.
Xin cám ơn quý anh/chị.
Thân kính.
Đặng Thành Tiến.

Vài cãm nghỉ về Dự Luật S-219- " Ngày Hành Trình Tìm Tự Do"
Cảm nghĩ của anh Quoc Nam:
Kính thưa Quý Vị,
Thưa các Bạn,
Sau khi biến cố khủng bố tại Pháp đã giảm bớt cường độ giao động và chánh phủ Pháp đang đưa những biện pháp đối phó, chúng ta thử trở lại với một vài sự kiện đang được lưu ý nhiều nhất trong Cộng Đồng Người Việt của chúng ta.
Đó là:
I)-Vụ nhật báo Người Việt thắng kiện tuần báo Saigon Nhỏ.
Toà đã tuyên phạt báo SGN hơn 5 triệu đô la.
Tập quán tại Pháp, người ta không "phán đoán" một án toà.
Chỉ có những người trong cuộc là có quyền hành xữ trước bản án đã tuyên.
Thế nhưng, trong CĐ NV chúng ta, đã có liền 2 phe, bên binh, bên chống.
Cả 2 phe đều có những "đồng minh" trãi dài trên khắp thế giới. Những "đồng minh" này, chắc chắn không nắm vững vấn đề, từ nội dung các sự kiện đến luật pháp nước Mỹ. Do đó, họ đứng về phe nào, phần đông cũng chỉ phản ứng VÌ CẢM TÍNH
II)-Quan trọng hơn nữa, đó là Dự Luật S219 do Thượng Nghị Sĩ người Canada gốc Việt bảo trợ:
Dự Luật này đang trong giai đoạn chót để được thông qua.
Chúng ta cũng đang chứng kiến cùng một hiện tượng đó, hiện cũng có 2 xu hướng:
1-Cộng Đồng Người Việt Canada và TNS Ngô Thanh Hải :
Khi được phỏng vấn (xin vào xem trang www.senatorngo.ca ) TNS Ngô Thanh Hải đã giải thích rất cặn kẻ từ hình thức (đặt tên cho ngày 30 Tháng Tư) đến nội dung của Dự Luật S219 (tôn vinh và ghi nhớ ngày mà Người Việt chúng ta đã bỏ hết, liều mạng bước vào "HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO", trong muôn ngàn hiễm nguy, 9 chết 1 sống vượt biên, vượt biển...)
Vì thế, Cộng Đồng Người Việt tại Canada đã chẳng những vổ tay tán trợ, họ còn đích thân cử 1 phái đoàn đến Ottawa cùng vận động với TNS Ngô Thanh Hải !
2-Trong khi đó, một vài nơi trên thế giới lại nhen nhúm những chống đối, bắt đầu từ một số người đã nổi tiếng là CÁI GÌ CŨNG CHỐNG. Cái trớ trêu là những người này có cùng một phân tích nhận định với TNS NT Hải và CĐ Người Việt Canada VỀ CHẾ ĐỘ TỘI ĐỒ MAFIA ĐỎ VC !
Cũng như TNS NT Hải và CĐ Người Việt Tị Nạn CS tại Canada, nhóm người chống đối này muốn giữ TÊN NGÀY 30 THÁNG TƯ ĐEN, LÀ NGÀY QUỐC HẬN.
Có điều khác biệt là nhóm chống đối này KHÔNG MUỐN NGÀY 30 THÁNG 4 được nân cấp lên hàng QUỐC GIA mà họ chỉ muốn tiếp tục tiếc thương GIỬA NGƯỜI VIỆT VỚI NHAU, MỖI NĂM 1 LẦN, Y NHƯ 40 NĂM QUA !
Họ có nghĩ rằng chúng ta làm như thế trong bao lâu nữa và khi tuổi đời mai một, liệu con em chúng ta có còn TIẾP TỤC HIỂU VÀ LÀM NHƯ CHÚNG TA như thế không, hay rồi ngày 30 tháng 4 sẽ lần hồi tàn lụi theo thời gian ?!
Vậy, muốn cho NGÀY 30 THÁNG 4 MÃI MÃI ĐƯỢC GHI NHỚ, chúng ta phải vận động NÂNG CẤP cho ngày đó trở thành NGÀY CỦA NGƯỜI DÂN BẢN XỨ ( trong đó có con em của chúng ta !),
Mục tiêu hôm nay là làm cho NGÀY 30 THÁNG 4 SẼ TRỞ THÀNH NGÀYTƯỞNG NIỆM CỦA QUỐC GIA CANADA ĐỂ CỨ ĐẾN NGÀY ĐÓ, HẰNG NĂM, TOÀN DÂN CANADA SẼ NHỚ ĐẾN VÀ HIỂU ĐƯỢC VÌ SAO NGƯỞI VIỆT NAM CHÚNG TA CÓ MẶT TRÊN XỨ SỞ CỦA HỌ.
ĐÓ MỚI LÀ MỤC TIÊU MÀ CHÚNG TA PHẢI CỐ GẮNG ĐẠT TỚI.
Khi ngày 30 tháng 4 của chúng ta đã trở thành NGÀY TƯỞNG NIỆM CỦA CANADA, thì chúng ta sẽ vận động thêm: CHO LÁ CỜ VÀNG CỦA CHÚNG TA CÓ QUYỀN PHẤT PHỚI BAY TRÊN KHẮP NƯỚC CANADA, ít nữa là TRONG NGÀY ĐÓ !
Riêng chúng ta, chúng ta sẽ vẫn có quyền TIẾP TỤC những sinh hoạt cho NGÀY 30 THÁNG 4. Không ai có thể cấm chúng ta gọi 30 tháng 4 là NGÀY MẤT NƯỚC, NGÀY QUỐC HẬN.
Xét cho cùng, nếu chữ còn có nghiã, thì "MẤT NƯỚC", hay "QUỐC HẬN" là chuyện CỦA CHÚNG TA, không phải chuyện của người Canada !
-MẤT NƯỚC là MẤT QUỐC GIA VNCH, NƯỚC CỦA CHÚNG TA, không phải của NGƯỜI CANADA.
Thế thì tại sao NGƯỜI VIỆT CHÚNG TA lại BẮT QUỐC HỘI CANADA SỮ DỤNG CHỮ "MẤT NƯỚC" trong một Đạo Luật của họ ?!
-QUỐC HẬN cũng vậy: Người Canada KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN GỌI NGÀY 30 THÁNG 4 LÀ...NGÀY QUỐC HẬN CỦA HỌ !!!
Quý vị và các Bạn có thấy cái THẬT LÀ VÔ LÝ đó không ????
Vì thế, chúng tôi xin Quý Vị và các Bạn hãy bình tâm suy nghĩ trước khi hạ bút ký thơ phản kháng
II)-Suy nghĩ VỀ HÌNH THỨC:
1)-Dự Luật S219 là dự luật liên can đến NGƯỜI CANADA. Cộng Đồng Canada (đặc biệt là người gốc Việt) mới có thẩm quyền quyết định.
2)-Chúng ta, (nhất là những người ở ngoài Canada), không nên có những phản ứng vì cảm tính..
3)-Chúng ta không thể BUỘC NGƯỜI CANADA PHẢI XEM NGÀY 30 THÁNG 4 là NGÀY "QUỐC HẬN" (HAY "THÁNG TƯ ĐEN") thậm chí đó là "NGÀY MẤT NƯỚC" CỦA HỌ !
4)-Ngày 30 tháng 4 được trân trọng nâng lên hàng QUỐC GIA CỦA CANADA là một niềm HÃNH DIỆN LỚN LAO cho Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn tại Canada nói riêng, của chúng ta nói chung..
II)-VỀ NỘI DUNG:(để biết thêm các việc làm và hiểu rõ TNS Ngô Thanh Hải, người bảo trợ Dự Luật S219, xin Quý Vị và các bạn vào trang www.senatorngo.ca )
Dự Luật S219 không phải chỉ có cái TÊN “Ngày Hành Trình Đến Tự Do” ( The Journey To Freedom Day). Chính văn bản đính kèm, chính những giải thích bên trong về lý do và ý nghiã của ngày 30 tháng 4 mới là ĐIỀU QUAN TRỌNG.
Trong khuôn khổ của một Tâm Thư này, chúng tôi chỉ muốn lưu ý Quý Vị và các Bạn một điều duy nhất: Chỉ cần chứng kiến những phản kháng dữ dội của ngụy quyền việt cộng về Dự Luật này (có lợi sao họ lại làm vậy ?!)
là chúng ta hiểu ngay NHỮNG GÌ CHÚNG TA PHẢI LÀM ! dĩ nhiên là chúng ta phải làm tất cả, sao cho dự luật này được thông qua.
TUYỆT ĐỐI KHÔNG PHẢN KHÁNG THEO NGỤY QUYỀN VIỆT CỘNG !!
Cảm nghĩ của anh Lê Lộc:
Kính gởi Quý Bác và Các ACE.
Đây sẽ là một điều luật quan trọng vì nó đánh dấu sự trưởng thành của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại nói chung và Canada nói riêng!
Xin quý Bác và các ACE vui lòng đọc bỏ chút ít thời giờ để đọc và ký vào Thỉnh Nguyện Thư để chúng ta sớm có kết quả tốt. Sau này, sẽ có một ngày con cháu chúng ta hỏi: Tại sao chúng ta bỏ nước ra đi ? Thì đây là cái di sản mà chúng ta để lại, và ít ra chúng ta có bằng chứng để giải thích vì sao ... với tất cả tâm tình và sự quyết tâm trong những ngày sống tha hương, chúng ta đã tích cực làm sáng tỏ sự thật và chân lý về lịch sử của một dân tộc không khuất phục bạo quyền, bất công, đã cam chịu hy sinh tất cả để ra đi, để tìm lại tự do và công lý và quyền làm người mà chúng ta không biết trân quý để bị mất!
Kính,
LXL
Cảm Nghĩ của anh Trần Quang:
Vài cãm nghỉ về Dự Luật S-219 Do TNS Ngô Thanh Hải Đề Xướng
Kính thưa qúi Đồng Hương,
Tình cờ, tôi xem được cuộc phỏng vấn của cô Thanh Tâm, phóng viên của đài SBTN Canada với TNS Ngô Thanh Hải đăng tải trên youtub về Dự Luật S-219 “Black April Day Bill”. Thật ra cuộc phỏng vấn nầy tôi đã có cơ hội nghe qua trên đài SBTN nhưng chưa được rõ lắm. Lần nầy, tôi cố nghe đi nghe lại lời phỏng vấn của phóng viên Thanh Tâm cũng như những câu trả lời của TNS Ngô Thanh Hải. Ngoài ra, trên website www.senatorngo.ca cũng còn lưu lại một số bài phỏng vấn hay nói chuyện của TNS Ngô Thanh Hải chẳng hạn như: Senator Ngo’s address at The UNHCR World Refugee Day Ceremony in Ottawa: Flag Raising Ceremony 2014 Senator Ngo: Toronto Tet Festival 2013…..
Thành thật mà nói, tôi có cơ may được quen biết với ông Ngô Thanh Hải từ hơn hai mươi năm qua, mặc dù không có mối giao tình sâu đậm, nhưng tôi biết ông là một nhà Chánh Trị có lối ngoại giao khéo léo, cho nên tôi khá mừng khi được biết ông đã trở thành một Thượng Nghị Sĩ Liên Bang của Canada với một vài lý do sau đây: 1/ Ông làm hãnh diện cho Cộng Đồng Việt Nam ở Canada. 2/ Với chức vụ nầy, tôi hy vọng ông có thể làm được một chút gì đó cho Cộng Đồng Việt Nam ở Canada nói riêng hay cho cả người Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại nói chung trong công cuộc đấu tranh cho Nhân Quyền, cho Tự Do cho Dân Tộc và Đất Nước Việt Nam. Bởi vì như trên tôi đã thưa, ông là một nhà Chánh Trị, ông đã từng hoạt động hay hợp tác với các Đoàn Thể đấu tranh Nhân Quyền, Dân Chủ và Tự Do trong nhiều năm qua, cho nên tôi đặt niềm tin khi ông có được địa vị và chức vụ cao trong Quốc Hội Canada, một đất nước luôn tôn trong Dân Chủ và Nhân Quyền của con người, tiếng nói của ông sẽ được Quốc Hội Canada và kể cả Thủ Tướng lắng nghe, trong đó có cả Bộ Ngoại Giao, Bộ Thương Mại, Kỷ Thuật,Thông Tin, Văn Hóa và nhất là bộ Di Trú vv. Nhờ vậy mà trong thời gian qua, nước Canada đã có nhiều áp lực với chánh quyền cộng sản Việt Nam…nhờ vậy mà trong thời gian qua có nhiều người Việt Nam được bảo lảnh sang Canada trong viện đoàn tụ, nhất là các người Việt Nam còn kẹt lại ở các trại tỵ nạn Á Châu lần lượt được tái cứu xét để được định cư ở Canada. Điển hình nhất là mấy chục đồng bào VN còn kẹt ở Thái Lan hơn hai mươi lăm năm qua vừa sang định cư ở Canada trong những tháng cuối cùng của năm 2014. Đồng ý là nhờ vào sự vận động tận lực của các Hội Đoàn, của Luật Sư Trịnh Hội, của Thượng Toạ Thích Nguyên Thảo vv…nhưng nếu không có tiếng nói quan trọng của TNS Ngô Thanh Hải đối với Bộ Di Trú Canada thì cũng còn nhiều khó khăn(?) Đặc biệt hơn, là một vài nhà đấu tranh Dân Chủ ở trong nước bị áp lực qúa nặng, hoặc bị truy lùng, đe dọa đến tính mạng phải trốn sang các nước lân cận. Những nhà đấu tranh nầy cũng được sự can thiệp của TNS Ngô Thanh Hải với Bộ Di Trú và đã được định cư ở Canada trong đó có nhà đấu tranh Dân Chủ Đặng Chí Hùng. Chưa hết, trong những năm gần đây, sau ngày ông Ngô Thanh Hải trở thành Thương Nghị Sĩ trong Quốc Hội Canada, mặc dù ở xa, nhưng tôi thấy các ngày Lễ Hội, Tết Truyền Thống của Dân Tộc, nhất là ngày Quốc Hận 30 Tháng 04 thì hầu như Cộng Đồng người Việt vùng Montreal, Toronto đã khởi sắc, nếu không muốn nói là đã tổ chức những ngày Lễ Hội hết sức nhộn nhịp, hết sức long trọng, đôi khi có cả ông Thủ Tướng Canada và các viên chức cao cấp trong chánh quyền, trong Quốc Hội đến tham dự, đến chung vui, chia sẻ vv…Thực tế mà nói, nếu không có TNS Ngô Thanh Hải thì chúng ta có được cái vinh dự đó không? Có được các vị cao cấp trong chánh quyền Canada đến và choàng lá Quốc Kỳ VN Cộng Hòa trên vai, trên cổ họ không? Hãy nhìn qua các Quốc Gia khác trên thế giới có cộng đồng VN định cư, kể cà Hoa Kỳ là nước có hàng triệu người VN đang sinh sống, với hàng triệu lá phiếu có thể thay đổi kết qủa cuộc bầu cử quan trọng của chính quyền, nhưng thành thật mà nói cũng chưa bao giờ có ông Tổng Thống nào đến tham dự (nếu có chăng là đại diện) thì đừng nói chi đến còn quấn lá cờ vàng ba sọc đỏ của Cộng đồng người Việt. Tôi xin thành thật ngưỡng mộ ông Ngô Thanh Hải đã làm cho tôi được hưởng lây cái vinh dự nầy dù rằng tôi ở rất xa, bên nầy bờ Thái Bình Dương, chưa bao giờ tôi được vinh hạnh sang tận miền Đông để chung vui cùng các Đồng Hương thân thương của tôi trong các ngày lễ đặc biệt nầy.
Trở lại Đạo Luật S-219 “Black April Day Bill”mà TNS Ngô Thanh Hải đã đệ trình lên Quốc Hội Canada để xin thông qua, để đánh dấu “Bốn Mươi Năm cộng sản cưởng chiếm Miền Nam Việt Nam” Và cũng đánh dấu: “Bốn Mươi Năm Người Việt Nam Bỏ Nước Ra Đi Tìm Tự Do” vì không chấp nhận chủ nghỉa cộng sản. Như trên tôi đã thưa, vô tình tôi đọc được và nghe được một số cuộc phỏng vấn của các phóng viên SBTN Canada trong đó có bài phỏng vấn về Đạo Luật S-219 với TNS Ngô Thanh Hải. Lý do ông đưa ra và đệ trình đạo luật nầy xin được tóm tắt như sau:
1/ Để đánh dấu Bốn Mươi Năm Người Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản, kể từ ngày 30 tháng 04 năm 1975
2/Để cám ơn Chánh Phủ Canada đã nhận khoản 80 ngàn Đồng Bào Việt Nam Tỵ Nạn cộng sản vào thập niên tám mươi sang định cư ở Canada.
3/ Để tưởng nhớ đến hơn 250 ngàn người Việt Nam đã bỏ mình trên biển cả trên đường đi tiềm Tự Do.
4/ Để cám ơn Chánh Phủ và người dân Canada đã giúp đở cho cộng đồng người Việt Nam định cư ở Canada sau bốn mươi năm, bây giờ con số đó đã lên mấy trăm ngàn và đã có một cuộc sống tốt, và đầy đủ Tự Do.
Ngoài ra TNS Ngô Thanh Hải cũng có giải thích về đệ nhất tham tán csVN Vũ Dũng (?) đã tìm cách ngăn chăn Dự Luật S-219 nầy. Ông nhấn mạnh: Cộng Đồng VN đang sinh sống ở đất nước Canada thì chỉ chịu ảnh hưởng bởi luật pháp Canada. Nhất là phải biết ơn chánh phủ Canada đã cưu mang mấy trăm ngàn đồng hương Việt Nam từ bao nhiêu năm nay. Bộ luật nầy có thành hình hay không phần lớn cũng tùy thuộc vào sức mạnh của cộng đồng, tinh thần đoàn kết và đấu tranh chống cộng của cộng đồng Việt Nam đang sinh sống tại Canada. Bởi vì chúng ta là những người đã bỏ nước ra đi tìm Tự Do vì không chấp nhận sống chung với chế độ cộng sản,
Thưa qúi Hội Đoàn, Đoàn Thể Chánh Trị, Tôn Giáo và qúi nhân sĩ, quí đồng hương, việc đầu tiên, xin qúi vị hãy vào website:www.senstorngo.ca để nghe lại cuộc phỏng vấn nầy và một số việc làm khác của ông Ngô Thanh Hải sau ngày ông giử chức vụ Thượng Nghị Sĩ trong Quốc Hội Canada. Nếu chúng ta cảm thấy những việc làm của ông là đúng, có lợi cho cộng đồng VN ở Canada trong cộng cuộc đấu tranh Dân Chủ và Nhân Quyền… vậy tại sao chúng ta không ủng hộ? Xin nói rõ, chúng ta ủng hộ là ủng hộ cho Dự Luật S-219 “Black April Day Bill” được thành hình, có nghỉa là thĩnh cầu chánh phủ và Quốc Hội Canada xác nhận ngày 30/04 hàng năm là ngày “Tháng Tư Đen” hoặc là ngày:”Hành Trình Tìm Tự Do” của người Việt Nam trốn chạy cộng sản đi tim Tự Do…chớ không phải ủng hộ cá nhân ông Ngô Thanh Hải, bởi vì ông đâu có cần chúng ta ủng hộ. Đặc biệt chức vụ Thượng Nghị Sĩ ở Canada do ông Thủ Tướng đề cử chớ không do lá phiếu dân bầu. Do vậy, trong mỗi chúng ta, nhất là qúi vị lảnh đạo các Hội Đoàn, các vị Chủ Tịch Cộng Đồng, các Tôn Giáo,vv…hãy khẩn cấp vận động các thành viên của mình ký vào Thĩnh Nguyện Thư mà tôi có thấy trên website hay trên email của bạn bè, gởi Thủ Tướng và Quốc Hội Canada chấp thuận Dự Luật nầy trước ngày 30/04/2015 để đánh dấu 40 năm mất nước (VNCH), đánh dấu 40 năm Hành Trình Tìm Tự Do của người Việt Nam lưu vong! Đây là một vấn đề quan trọng để thể hiện tinh thần Đoàn Kết và quyết tâm đấu tranh Tự Do cho Dân Tộc Việt Nam. Mong lắm thay!
Kính
Trấn Văn Quang BC Canada
Kính thưa các bậc trưởng thượng và qúi nhân sĩ,
Nếu có cùng một quan điểm, xin vui lòng phổ biến dùm cãm nghỉ nầy một cách rộng rãi để cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, nhất là Canada ký tên vào Thĩnh Nguyện Thư để chúng ta cùng đánh dấu ngày 30/04 2015 lần thứ 40 ngày mất nước và cũng là ngày tang thương nhất của toàn quân, toàn dân Việt Nam Cộng Hòa.! Ngày tang chung của Dân Tộc!
Chân thành cãm tạ
TVQ
Bài phỏng vấn anh Thượng Nghị Sỉ Ngô Thanh Hải do chị Thanh Trúc, Đài Á Châu Tự Do thực hiện.
http://www.rfa.org/…/senate-bill-black-april-day-sparks-dip…
Thượng viện Canada thông qua dự luật công nhận 30/4 là Ngày Hành Trình Đến Tự Do
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-12-12
Hôm thứ Hai ngày 8/12 vừa qua, thượng viện Canada thông qua dự luật đề nghị công nhận ngày 30 tháng Tư hàng năm là Ngày Hành Trình Đến Tự Do. Đây là dự luật do thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải đệ trình ra quốc hội.
Tưởng nhớ những người đã ra đi
Trả lời Thanh Trúc từ Ottawa, Canada, thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải trình bày chi tiết:
TNS Ngô Thanh Hải: Dự luật S-219 tôi dự định đưa ra năm rồi, tháng Mười 2013. Bởi vì năm 2015 là 40 năm thì tôi nghĩ cách mình có thể làm được là một dự luật tưởng niệm ngày 30 tháng Tư 75, nhớ lại hành trình chúng ta đi.
Trong dự luật tôi đưa ra là để tưởng nhớ làn sóng hai triệu người đã ra đi, để tưởng nhớ 250.000 người chết trên biển cả, để cám ơn Canada nhận 300.000 và để cám ơn chính phủ Canada và nhân dân Canada đã mở rộng vòng tay để đón tiếp chúng ta, cũng đồng thời để công nhận rằng Canada là quốc gia duy nhất được Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc trao giải thưởng Nelson là một giải thưởng đã đóng góp rất nhiều trong vấn đề tị nạn. Đó là có 5 điều tôi cám ơn và đồng thời để nhớ những người đã ra đi.
Thanh Trúc: Thưa ngay từ đầu dự luật S-219 được ông đặt tên như thế nào cho đến khi nó được quyết định đổi lại là Ngày Con Đường Tới Tự Do?
Trong dự luật tôi đưa ra là để tưởng nhớ làn sóng hai triệu người đã ra đi, để tưởng nhớ 250.000 người chết trên biển cả, để cám ơn Canada nhận 300.000.
-TNS Ngô Thanh Hải : Cộng đồng mình nghĩ ngày 30 tháng Tư là Black April Day Tháng Tư Đen, thì tôi cũng đệ trình lên là Black April Day. Nhưng mà cộng đồng người Việt mình không nghĩ là thủ tướng và chính phủ cho rằng dùng chữ “black” nó hơi nhạy cảm.
Thứ hai, khi dùng chữ Black April Day dân Canada không rõ ý nghĩa của cái đó là gì. Thành ra thủ tướng Canada đề nghị là Journey To Freedom Day nó dễ hiểu hơn, đọc tới thì dân Canada hiểu rằng đó là ngày người Việt của mình bỏ nước ra đi, Journey To Freedom Day Hành Trình Đến Tự Do thì nó đầy đủ ý nghĩa hơn.
Tuy nhiên trong cái preambule lời nói đầu của tôi thì tôi để là đa số người Việt Canada đều coi ngày 30 tháng Tư năm 75 là Black April Day Ngày Tháng Tư Đen. Một số người thì cứ khăng khăng nói rằng ngày 30 tháng Tư là ngày quốc hận. Cộng đồng mình muốn dùng chữ 30 tháng Tư gì cũng được hết, khi đã được công nhân rồi mình có thể nói Ngày 30 tháng Tư Đen hoặc Ngày Quốc Hận cũng được như thường. Đó là lý do sửa đổi tên vì chử “black” rất là nhạy cảm và không rõ y nghĩ của dự luật.
Tàu hải quân HQ-504 đến cảng Vũng Tàu, miền Nam Việt Nam chở người tị nạn tại biến cố 30/4/1975
Thanh Trúc: Thưa ông, báo Canadian Press phát hành ở Ottawa khi đưa tin dự luật S-219 do ông giời thiệu và đã được thượng viện Canada thông qua, sẽ gây sóng gió cho quan hệ ngoại giao Việt Nam Canada bởi chính phủ của thủ tướng Stephen Harper đang muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam. Phía Việt Nam thì nói dự luật S-219 gởi một thông điệp không đúng đến người dân Việt Nam và đến cộng đồng quốc tế. Ông có lời bình luận nào về nhận xét này?
TNS Ngô Thanh Hải: Nếu như vậy thì Việt Nam không chịu nhìn sự thật. Nói rằng sẽ làm cản trở quan hệ giữa hai quốc gia thì đó là do chính phủ Việt Nam nêu lên mà thôi. Dự luật này không liên hệ gì đến chính phủ cộng sản Việt Nam cả. Hai triệu người bỏ nước ra đi, 250.000 người chết trên biển, 300.000 người được Canada đón nhận, đó là những thức tế không thể nào chối cãi được.
Dự luật này không nói gì đến vấn đề liên hệ ngoại giao Canada Việt Nam. Đó là một lý do mà Việt Nam nêu lên để làm áp lực với chính phủ Canada mà thôi. Cộng sản Việt Nam không công nhân sau 75 là có hơn hai triệu người Việt Nam mình đi tị nạn. Ở xứ tự do này mình không thể nào cấm cản được nhưng tôi thấy dự luật của tôi không có chú trọng đến vấn đề củ cộng sản Việt Nam mà chỉ chú trọng đến gần hai triệu người Việt Nam đã bỏ nước ra đi sau khi chiến tranh chấm dứt năm 1975.
Phản ứng của Việt Nam
Thanh Trúc: Theo chỗ ông biết thì Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Ottawa và Bộ Ngoại Giao Việt Nam thông qua Bộ Ngoại Giao Canada, đã có những phản ứng như thế nào đối với dự luật S-219 thưa ông?
TNS Ngô Thanh Hải: Tòa đại sứ Việt Nam tại Canada và chính phủ Việt Nam đã mướn một người để lobby và đánh phá cho dự luật này không được thông qua. Đó là chuyện của Tòa Đại Sứ Việt Nam và chính phủ cộng sản Việt Nam. Đối với tôi nó không có liên hệ gì cả bởi vì đó là cái dự luật chỉ đề cập đến những người tị nạn bỏ đất nước ra đi. Không bằng lòng hay không thích là chuyện của cộng sản Việt Nam chớ không phải chuyện của cộng đồng Việt Nam tại Canada hoặc trên thế giới. Phải nhìn đúng sự thật chứ đâu thể nào trốn tránh sự thật đó.
Lập luận của chính phủ Việt Nam thực ra tôi không muốn bàn đến, nói gì thì nói thực tế nó vẫn có đó và chúng ta phải công nhận thức tế đó.
Thanh Trúc: Tờ Canadian Press cũng có nói rằng dự luật S-219 tuy đã được thượng viện thông qua nhưng còn phải chờ hạ viện. Cũng có ý kiến cho rằng còn lâu thì dự luật S-219 mới được mang ra thảo luận tại hạ viện. Ý của ông như thế nào?
TNS Ngô Thanh Hải: Vấn đề lâu hay chậm thì ăn thua công việc của hạ viện. Tuy nhiên tôi cũng cho biết rằng ngày hôm qua, thứ Tư ngày 11 tây tháng Mười Hai vào lúc 4 giờ 15, dự luật này đã được đệ nạp tại hạ viện do ông dân biểu Mark Atler đưa ra tại hạ viện, nó kêu là 1st reading. Còn cái 2nd reading và 3rd reading nữa rồi sau đó thì bỏ phiếu.
Sau khi mà hai viện chấp nhận thì mới có chữ ký của đại diện nữ hoàng, kêu là Royal Ascension. Có cái Royal Ascension đó rồi mình mới ra hạ viện và thượng viện.
Thanh Trúc: Ông kỳ vọng bao nhiêu chục phần trăm là S-219 này có thể ra thành luật được?
TNS Ngô Thanh Hải: Hy vọng dự luật thành công trong vòng năm tới bởi vì cái thứ nhất là tất cả những đảng phái đều phải công nhận cái thực tế và sự thật của dự luật này. Đảng Bảo Thủ cũng đã nhận thấy cái đó, đảng Tự Do cũng phải nhận thấy bởi vì đảng Tự Do cũng là một trong chính phủ thời đó đã chấp nhận người tị nạn cộng sản chúng ta. Và đảng Tân Dân Chủ cũng phải nhận cái thực tế đó.
Tôi hy vọng tất cả những đảng phái không vì áp lực của chính phủ Việt Nam mà không bỏ phiếu 100%. Nói tới chính trị là nói tới quyền lợi của từng đảng một thành ra tôi không biết nó như thế nào, tuy nhiên tôi hy vọng dự luật này sẽ ra đúng ngày 30 tháng Tư năm 2015.
Dự luật này bị cộng sản Việt Nam mướn người đánh phá thành ra cũng hơi khó khăn, mà hy vọng mình là con người làm việc ngay thẳng, hai là có sự yểm trợ của đồng bào và của cộng đồng thì tôi hy vọng dự luật được thông qua trong năm tới, kỷ niệm 40 năm chúng ta bỏ nước ra đi.
Thanh Trúc: Cảm ơn ông Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải.
Việt Nam hôm nay lên tiếng chỉ trích dự luật S-219 do thượng nghị sĩ Ngô thanh Hải bảo trợ và được thượng viện Canada thông qua.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, nói dự luật yêu cầu công nhận ngày 30 tháng Tư là ngày kỷ niệm Hành Trình Đến Tự Do mà thượng viện Canada thông qua hồi đầu tuần này là một dự luật xuyên tạc lịch sử, vì chính trị cá nhân, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Vẫn theo lời ông Lê Hải Bình, việc thượng viện Canada thông qua dự luật này là đi ngược tình cảm của nhân dân Việt Nam, cộng đồng người Việt sống tại Canada cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.
Kính thưa Quý Vị,
Thưa các Bạn,
Sau khi biến cố khủng bố tại Pháp đã giảm bớt cường độ giao động và chánh phủ Pháp đang đưa những biện pháp đối phó, chúng ta thử trở lại với một vài sự kiện đang được lưu ý nhiều nhất trong Cộng Đồng Người Việt của chúng ta.
Đó là:
I)-Vụ nhật báo Người Việt thắng kiện tuần báo Saigon Nhỏ.
Toà đã tuyên phạt báo SGN hơn 5 triệu đô la.
Tập quán tại Pháp, người ta không "phán đoán" một án toà. Chỉ có những người trong cuộc là có quyền hành xữ trước bản án đã tuyên.
Thế nhưng, trong CĐ NV chúng ta, đã có liền 2 phe, bên binh, bên chống.
Cả 2 phe đều có những "đồng minh" trãi dài trên khắp thế giới. Những "đồng minh" này, chắc chắn không nắm vững vấn đề, từ nội dung các sự kiện đến luật pháp nước Mỹ. Do đó, họ đứng về phe nào, phần đông cũng chỉ phản ứng VÌ CẢM TÍNH
II)-Quan trọng hơn nữa, đó là Dự Luật S219 do Thượng Nghị Sĩ người Canada gốc Việt bảo trợ:
Dự Luật này đang trong giai đoạn chót để được thông qua.
Chúng ta cũng đang chứng kiến cùng một hiện tượng đó, hiện cũng có 2 xu hướng:
1-Cộng Đồng Người Việt Canada và TNS Ngô Thanh Hải :
Khi được phỏng vấn (xin vào xem trang www.senatorngo.ca ) TNS Ngô Thanh Hải đã giải thích rất cặn kẻ từ hình thức (đặt tên cho ngày 30 Tháng Tư) đến nội dung của Dự Luật S219 (tôn vinh và ghi nhớ ngày mà Người Việt chúng ta đã bỏ hết, liều mạng bước vào "HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO", trong muôn ngàn hiễm nguy, 9 chết 1 sống vượt biên, vượt biển...)
Vì thế, Cộng Đồng Người Việt tại Canada đã chẳng những vổ tay tán trợ, họ còn đích thân cử 1 phái đoàn đến Ottawa cùng vận động với TNS Ngô Thanh Hải !
2-Trong khi đó, một vài nơi trên thế giới lại nhen nhúm những chống đối, bắt đầu từ một số người đã nổi tiếng là CÁI GÌ CŨNG CHỐNG. Cái trớ trêu là những người này có cùng một phân tích nhận định với TNS NT Hải và CĐ Người Việt Canada VỀ CHẾ ĐỘ TỘI ĐỒ MAFIA ĐỎ VC !
Cũng như TNS NT Hải và CĐ Người Việt Tị Nạn CS tại Canada, nhóm người chống đối này muốn giữ TÊN NGÀY 30 THÁNG TƯ ĐEN, LÀ NGÀY QUỐC HẬN
Có điều khác biệt là nhóm chống đối này KHÔNG MUỐN NGÀY 30 THÁNG 4 được nân cấp lên hàng QUỐC GIA mà họ chỉ muốn tiếp tục tiếc thương GIỬA NGƯỜI VIỆT VỚI NHAU, MỖI NĂM 1 LẦN, Y NHƯ 40 NĂM QUA !
Họ có nghĩ rằng chúng ta làm như thế trong bao lâu nữa và khi tuổi đời mai một, liệu con em chúng ta có còn TIẾP TỤC HIỂU VÀ LÀM NHƯ CHÚNG TA như thế không, hay rồi ngày 30 tháng 4 sẽ lần hồi tàn lụi theo thời gian ?!
Vậy, muốn cho NGÀY 30 THÁNG 4 MÃI MÃI ĐƯỢC GHI NHỚ, chúng ta phải vận động NÂNG CẤP cho ngày đó trở thành NGÀY CỦA NGƯỜI DÂN BẢN XỨ ( trong đó có con em của chúng ta !),
Mục tiêu hôm nay là làm cho NGÀY 30 THÁNG 4 SẼ TRỞ THÀNH NGÀYTƯỞNG NIỆM CỦA QUỐC GIA CANADA ĐỂ CỨ ĐẾN NGÀY ĐÓ, HẰNG NĂM, TOÀN DÂN CANADA SẼ NHỚ ĐẾN VÀ HIỂU ĐƯỢC VÌ SAO NGƯỞI VIỆT NAM CHÚNG TA CÓ MẶT TRÊN XỨ SỞ CỦA HỌ.
ĐÓ MỚI LÀ MỤC TIÊU MÀ CHÚNG TA PHẢI CỐ GẮNG ĐẠT TỚI.
Khi ngày 30 tháng 4 của chúng ta đã trở thành NGÀY TƯỞNG NIỆM CỦA CANADA, thì chúng ta sẽ vận động thêm: CHO LÁ CỜ VÀNG CỦA CHÚNG TA CÓ QUYỀN PHẤT PHỚI BAY TRÊN KHẮP NƯỚC CANADA, ít nữa là TRONG NGÀY ĐÓ !
Riêng chúng ta, chúng ta sẽ vẫn có quyền TIẾP TỤC những sinh hoạt cho NGÀY 30 THÁNG 4. Không ai có thể cấm chúng ta gọi 30 tháng 4 là NGÀY MẤT NƯỚC, NGÀY QUỐC HẬN.
Xét cho cùng, nếu chữ còn có nghiã, thì "MẤT NƯỚC", hay "QUỐC HẬN" là chuyện CỦA CHÚNG TA, không phải chuyện của người Canada !
-MẤT NƯỚC là MẤT QUỐC GIA VNCH, NƯỚC CỦA CHÚNG TA, không phải của NGƯỜI CANADA.
Thế thì tại sao NGƯỜI VIỆT CHÚNG TA lại BẮT QUỐC HỘI CANADA SỮ DỤNG CHỮ "MẤT NƯỚC" trong một Đạo Luật của họ ?!
-QUỐC HẬN cũng vậy: Người Canada KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN GỌI NGÀY 30 THÁNG 4 LÀ...NGÀY QUỐC HẬN CỦA HỌ !!!
Quý vị và các Bạn có thấy cái THẬT LÀ VÔ LÝ đó không ????
Vì thế, chúng tôi xin Quý Vị và các Bạn hãy bình tâm suy nghĩ trước khi hạ bút ký thơ phản kháng
I)-Suy nghĩ VỀ HÌNH THỨC:
1)-Dự Luật S219 là dự luật liên can đến NGƯỜI CANADA. Cộng Đồng Canada (đặc biệt là người gốc Việt) mới có thẩm quyền quyết định.
2)-Chúng ta, (nhất là những người ở ngoài Canada), không nên có những phản ứng vì cảm tính.
3)-Chúng ta không thể BUỘC NGƯỜI CANADA PHẢI XEM NGÀY 30 THÁNG 4 là NGÀY "QUỐC HẬN" (HAY "THÁNG TƯ ĐEN") thậm chí đó là "NGÀY MẤT NƯỚC" CỦA HỌ !
4)-Ngày 30 tháng 4 được trân trọng nâng lên hàng QUỐC GIA CỦA CANADA là một niềm HÃNH DIỆN LỚN LAO cho Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn tại Canada nói riêng, của chúng ta nói chung..
II)-VỀ NỘI DUNG:(để biết thêm các việc làm và hiểu rõ TNS Ngô Thanh Hải, người bảo trợ Dự Luật S219, xin Quý Vị và các bạn vào trang www.senatorngo.ca )
Dự Luật S219 không phải chỉ có cái TÊN “Ngày Hành Trình Đến Tự Do” ( The Journey To Freedom Day). Chính văn bản đính kèm, chính những giải thích bên trong về lý do và ý nghiã của ngày 30 tháng 4 mới là ĐIỀU QUAN TRỌNG.
Trong khuôn khổ của một Tâm Thư này, chúng tôi chỉ muốn lưu ý Quý Vị và các Bạn một điều duy nhất: Chỉ cần chứng kiến những phản kháng dữ dội của ngụy quyền việt cộng về Dự Luật này (có lợi sao họ lại làm vậy ?!) là chúng ta hiểu ngay NHỮNG GÌ CHÚNG TA PHẢI LÀM ! dĩ nhiên là chúng ta phải làm tất cả, sao cho dự luật này được thông qua.
TUYỆT ĐỐI KHÔNG PHẢN KHÁNG THEO NGỤY QUYỀN VIỆT CỘNG !!
Kính
NQ Nam
senatorngo.ca

Comments

Popular posts from this blog

Tình yêu thơi chinh chiến-Tuyết Thu .